Mạng lưới phát triển ngành nghề nông thôn khối ASEAN theo mô hình mỗi xã một sản phẩm nhằm hợp tác, hỗ trợ và kết nối giữa các nước ASEAN, hướng tới thúc đẩy các hoạt động hợp tác, đối tác và mạng lưới để phát huy tiềm năng thế mạnh của khu vực nông thôn, thúc đẩy sức sáng tạo của cộng đồng trong phát triển ngành nghề nông thôn gắn với chương trình OCOP và các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nông thôn. Qua đó góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia vì sự thịnh vượng chung của khu vực nông thôn ASEAN...

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phương Đình Anh, Phó chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết: Chỉ tính giai đoạn 2018-2020, Việt Nam đã huy động được gần 1 tỷ USD triển khai Chương trình OCOP. Chương trình đã góp phần tạo việc làm cho lao động, đặc biệt là phát huy vai trò của phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số.

Định hướng Chương trình OCOP của Việt Nam trong giai đoạn 2021-2025 là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa. 

Thiết lập Mạng lưới phát triển sản phẩm ngành nghề nông thôn khối ASEAN theo mô hình mỗi làng, xã một sản phẩm là sáng kiến, đề xuất của Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Nông lâm nghiệp ASEAN lần thứ 41 tại Brunei (AMAF 41) từ ngày 14 đến 16-10-2019 và Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 11 tại Myanmar về phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo từ ngày 4 đến 8-11-2019.

Ngày 21-10-2020, Hội nghị Bộ trưởng Nông lâm nghiệp ASEAN lần thứ 42 được tổ chức tại Campuchia bằng hình thức trực tuyến đã phê duyệt sáng kiến Thiết lập mạng lưới phát triển ngành nghề nông thôn khối ASEAN theo mô hình mỗi xã một sản phẩm.

Tin, ảnh: NGUYỄN KIỂM