Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, trong quý I năm 2023, các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý 28.028 vụ việc vi phạm (giảm 11,24% so với cùng kỳ năm 2022); thu nộp ngân sách nhà nước hơn 3.387 tỷ đồng (tăng 76,66% so với cùng kỳ năm 2022); khởi tố hình sự 278 vụ/679 đối tượng.

Về kết quả thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành và địa phương đã bắt giữ, xử lý trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với 28.037 vụ vi phạm; trong đó xử lý vi phạm hành chính 25.167 vụ. Số vụ khởi tố hình sự 163 vụ/193 đối tượng. Tổng thu nộp ngân sách nhà nước là 513,6 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì hội nghị.

Trao đổi tại hội nghị, ý kiến của đại diện ngành hải quan, quản lý thị trường, lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, công an và các đại phương cho thấy, phương thức, thủ đoạn thường được các đối tượng sử dụng để tiến hành các hành vi vi phạm là thông qua hoạt động xuất, nhập khẩu; gia cố hầm chứa, khoang chứa bên trong các phương tiện vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, cất giấu hàng hóa nhập lậu vào hàng hóa nhập khẩu chính ngạch để lọt qua sự kiểm soát của lực lượng chức năng; thuê người vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới…

Trong thị trường nội địa, các đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, núp bóng các trang mạng xã hội để trà trộn hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc…

Dự báo thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại; việc ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong kinh doanh là xu hướng tất yếu và ngày càng phát triển phong phú, đa dạng; nhu cầu mua sắm hàng hóa, chăm sóc sức khỏe của người dân bằng hình thức online, trang mạng xã hội, chuyển phát nhanh, bưu điện… tăng cao cả về số lượng và chất lượng.

leftcenterrightdel
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương Trần Hữu Linh phát biểu tại hội nghị. 

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia xác định, trong quý II năm 2023, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương bám sát phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia biểu dương các lực lượng trong thời gian qua đã làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu Ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp diễn biến tình hình địa bàn và yêu cầu nhiệm vụ; áp dụng, mở rộng phạm vi ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị. 

Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị phải nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cán bộ tiếp tay, bảo kê cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…Đồng thời, yêu cầu các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin, phát hiện, bắt giữ, xử lý; tiếp cận dần với các biện pháp nghiệp vụ tiên tiến để phát hiện, chống buôn lậu thương mại điện tử.

Đánh giá hiện nay nhiều quy định liên quan đến chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn chồng chéo, thiếu, chưa phù hợp, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung sớm rà soát, nghiên cứu sửa đổi; xây dựng rõ và sớm hoàn thành những quy chế phối hợp cụ thể giữa các bộ, ngành, địa phương.

Tin, ảnh: VŨ DUNG