Những năm qua, thực trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại diễn biến khó lường, thủ đoạn vi phạm của các đối tượng ngày càng tinh vi. Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm có quy mô lớn tại các địa phương, bắt giữ nhiều kho chứa lượng lớn hàng hóa vi phạm, với các chủng loại vô cùng đa dạng.

Mặc dù quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn như vậy, nhưng số lượng các vụ việc được phát hiện, xử lý còn ở mức thấp, trong khi đó sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử lại vô hình chung bị lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật phức tạp.

Quang cảnh tọa đàm. 

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đánh giá: Tình trạng hàng giả, hàng nhái từ đầu năm 2022 đến nay rất tinh vi, phức tạp. Trước đây, hàng giả chỉ tập trung một số mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng... nhưng hiện nay diễn ra ở rất nhiều mặt hàng, ví dụ như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, phân bón…

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện ra rất nhiều những cái vụ việc chế tạo, sản xuất phân bón giả ngay ở trong thị trường nội địa. Nhiều vụ việc vi phạm rất nghiêm trọng, thậm chí trộn cả đất vào để làm phân bón bán ra ngoài thị trường.

Việc buôn bán hàng giả ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển chung của nền kinh tế, ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường chia sẻ tại tọa đàm. 

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Quốc Lộc, thành viên Ban lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam, Giám Đốc Nhà máy URC Hà Nội chia sẻ, doanh nghiệp khá lo lắng khách hàng sẽ mua phải hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng tới những doanh nghiệp làm ăn chân chính, làm lệch lạc thương hiệu và giảm uy tín của doanh nghiệp.

Để đẩy lùi tình trạng hàng giả, hàng nhái, doanh nghiệp đã phải thực hiện những chiến dịch truyền thông giới thiệu sản phẩm để cho người tiêu dùng nắm rõ. Đối với những kênh phân phối, doanh nghiệp cũng phải hướng dẫn những nhà phân phối biết cách xác định được hàng giả, hàng nhái. Nhân viên phân phối phải sát sao với thị trường để phát hiện kịp thời những hàng giả, hàng nhái, từ đó công ty báo cáo và các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn.

Ông Bùi Kim Hiếu, Trưởng Ban Luật Dân Sự, Viện Nghiên cứu Pháp luật Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng cho rằng, trong trận chiến chống hàng giả, hàng nhái, trách nhiệm của doanh nghiệp không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, nhận diện về thương hiệu hàng hóa của mình mà các doanh nghiệp phải xác lập cái quyền sở hữu đối với nhãn hiệu hoặc là đối với kiểu dáng thông qua đăng ký bảo hộ dưới góc độ của Luật Sở trí tuệ; bảo hộ nhãn hiệu hoặc là bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, bảo hộ sáng chế và xác lập cái quyền tác giả và đăng ký bảo hộ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam hoặc là có thể là bảo hộ trong một phạm vi, vùng lãnh thổ nào đó.

Tin, ảnh: VŨ DUNG