Bà Tendani Ndou, Chủ tịch AATO cho biết tình trạng nhân lực hàng không thiếu hụt kỹ năng không chỉ là vấn đề của riêng châu Phi. Ảnh: POA 

Trang mạng POA dẫn lời bà Tendani Ndou, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức đào tạo hàng không châu Phi (AATO) cho biết tình trạng nhân lực hàng không thiếu hụt kỹ năng không chỉ là vấn đề của riêng châu Phi mà còn là thách thức toàn cầu. “Thông qua AATO, chúng tôi đang nỗ lực giải quyết các thách thức về xây dựng năng lực tại châu Phi. Chúng tôi hợp tác với các bên liên quan chủ chốt như Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), các cơ quan hàng không dân dụng châu Phi và Ủy ban Hàng không dân dụng châu Phi (AFCAC) nhằm khai thác tiềm năng của châu lục và đào tạo đội ngũ nhân lực hàng không có khả năng ứng phó với các thách thức trên. Chúng tôi có đầy đủ năng lực tại chính lục địa này. Giải pháp cho những thách thức của chúng tôi đều tồn tại ở đây. Châu Phi có thể tự giải quyết các vấn đề của mình”, bà Tendani Ndou khẳng định.

Theo POA, đào tạo hàng không bao gồm các chương trình lý thuyết và thực hành dành cho phi công, kỹ thuật viên bảo dưỡng, kiểm soát viên không lưu, tiếp viên và các chuyên gia kỹ thuật khác. Nhu cầu toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng do mở rộng đội bay và nhiều nhân sự nghỉ hưu. Với dân số tăng nhanh và các trung tâm hàng không mới nổi, châu Phi được đánh giá sẽ đóng vai trò then chốt trong đáp ứng nhu cầu về nhân lực hàng không. Tuy nhiên, khu vực vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như cơ sở vật chất hạn chế, chi phí cao, thiếu giảng viên có trình độ, chương trình đào tạo chưa chuẩn hóa, tình trạng “chảy máu chất xám” ra nước ngoài ở lực lượng đã qua đào tạo. “Việc đầu tư vào cơ sở vật chất hiện đại, các hệ thống mô phỏng, các chương trình được chuẩn hóa, hợp tác công-tư và tuyển dụng có thể giúp châu Phi không chỉ đáp ứng nhu cầu của châu lục mà còn cạnh tranh ở cấp độ toàn cầu về đào tạo hàng không”, bà Tendani Ndou nhấn mạnh.