Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh.
 |
Quang cảnh hội nghị. |
Trong thời gian qua, với việc thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW và Kết luận số 27-KL/TW, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh đã có bước phát triển nổi bật. Giai đoạn 2016-2020, thành phố đóng góp cao nhất vào tốc độ tăng trưởng của vùng Đông Nam bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với 3,48 điểm phần trăm. Các địa phương còn lại đóng góp 2,03 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng 5,51% của cả vùng.
Trong đó, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố được quan tâm đầu tư, tập trung các công trình trọng điểm, công trình kết nối với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông được quan tâm, triển khai được nhiều dự án theo hình thức (BT, BOT) như: Đại lộ Phạm Văn Đồng, mở rộng Xa lộ Hà Nội, xây dựng cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm 2...
 |
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh phát biểu thảo luận, trao đổi tại hội nghị. |
Tuy nhiên, tại hội nghị, các đại biểu nhận định, việc kết nối với các địa phương lân cận của TP Hồ Chí Minh vẫn còn bất cập, ảnh hưởng đến việc lan tỏa phát triển trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông dịp Lễ, Tết ở các cửa ngõ. Ngoài ra, việc hợp tác trong kêu gọi đầu tư còn hạn chế, hệ thống giao thông đường thủy, đường sắt chưa được quan tâm đầu tư đúng mức…
TP Hồ Chí Minh đề nghị các cấp cần có cơ chế, giải pháp cụ thể trong huy động nguồn lực phục vụ kết nối giao thông. Trong đó, có thể nghiên cứu giao thẩm quyền cho Hội đồng vùng quyết định chủ trương đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng đi qua nhiều địa phương trong vùng. Trung ương và địa phương phải phối hợp tập trung phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, quốc lộ, đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không, nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển… Theo các đại biểu, cần ưu tiên tập trung nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn ODA để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm của các vùng kinh tế trọng điểm, xây dựng và phát triển hệ thống logistics trong vùng có sự kết nối với hệ thống cấp quốc gia và liên vùng.
 |
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu kết luận hội nghị. |
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, việc tổng kết đánh giá thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW và Kết luận số 27-KL/TW giúp TP Hồ Chí Minh nhận rõ mặt còn hạn chế, điểm nghẽn đang cản trở quá trình phát triển, từ đó nhận diện tiềm năng, cơ hội, thách thức trong bối cảnh phát triển mới. TP Hồ Chí Minh có vị trí trung tâm cực tăng trưởng lớn nhất cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là đầu tàu kinh tế cho Đông Nam bộ nên phải có tầm nhìn mới, đặt ra quan điểm phải phát triển cao hơn, nhanh hơn, mạnh hơn.
Tin, ảnh: HỒNG GIANG