Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch đầy biến động cuối cùng của tuần, giá dầu tăng nhẹ gần 1 USD. Giá được hỗ trợ bởi triển vọng xuất khẩu dầu của Nga giảm nhưng chịu áp lực bởi dự trữ xăng, dầu của Mỹ tăng và những lo ngại về hoạt động kinh tế toàn cầu.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu tăng trong những phiên cuối cùng của tuần giao dịch. Ảnh minh họa: Getty

Giá dầu Brent giao tháng 4 tăng 95 cent, tương đương 1,2%, lên mức 83,16 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 93 cent, tương đương 1,2%, lên mức 76,32 USD/thùng. Trước đó, cả hai đều giảm hơn 1 USD/thùng.

Với mức tăng, giảm khiêm tốn, giá cả hai mặt hàng dầu chuẩn gần như đi ngang trong tuần.

Theo Reuters, khối lượng giao dịch thấp hơn đã góp phần gây ra sự biến động giá, với giao dịch dầu Brent ở mức 58% và dầu WTI ở mức 90% so với mức của phiên trước.

Vào ngày đánh dấu 1 năm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine này, giá dầu Brent chuẩn thấp hơn khoảng 15% so với một năm trước đó. Hồi đầu tháng 3 năm ngoái, giá dầu Brent đã đạt đỉnh trong vòng 14 năm khi chạm mức 139,13 USD/thùng. Cùng thời điểm, giá dầu WTI cũng tăng lên mức 130,5 USD/thùng. Sau đó, giá dầu Brent và WTI giảm dần về mức như hiện tại.

Ngay phiên giao dịch ngày 23-2, cả dầu Brent và WTI đều đã “bỏ túi” khoảng 2% do Nga có kế hoạch cắt giảm xuất khẩu dầu từ các cảng phía tây tới 25% trong tháng 3, vượt quá mức cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày đã được công bố trước đó.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 5-2021 khiến thị trường bớt đi được phần nào áp lực nguồn cung. Theo EIA, dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 7,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 17-2, nhiều hơn gấp ba lần kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng 2,1 triệu thùng.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co (BKR.O) cho biết, số giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo về nguồn cung trong tương lai, đã giảm 7 xuống còn 600 trong tuần này, trong khi tổng số vẫn tăng 103 giàn, tương đương 15,8%, so với thời điểm này năm ngoái.

Các dấu hiệu cho thấy các sản phẩm dầu thô và tinh chế của Nga trên các tàu chở dầu trên biển cũng cho thấy nguồn cung đang tăng lên.

JP Morgan cho biết trong một lưu ý rằng giá dầu trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ giảm xuống mức 70 USD/thùng thay vì tăng khi tăng trưởng toàn cầu mạnh lên và lượng hàng tồn kho dư thừa.

Ngân hàng này cũng cho biết họ kỳ vọng OPEC sẽ cắt giảm sản lượng để hạn chế đà giảm của giá dầu.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu liên tục biến động. Ảnh: Bloomberg 

Biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ ra rằng phần lớn các quan chức Fed vẫn có quan điểm diều hâu về lạm phát và điều kiện thị trường lao động thắt chặt, báo hiệu việc thắt chặt tiền tệ hơn nữa.

Triển vọng tăng lãi suất đã hỗ trợ chỉ số USD khiến USD trải nghiệm tuần tăng thứ tư liên tiếp. Chỉ số USD hiện tăng khoảng 2,5% trong tháng.

Jim Ritterbusch của công ty tư vấn Ritterbusch and Associates cho biết dù nguồn cung của Nga bị hạn chế chắc chắn là nhân tố để tăng giá, nhưng việc tăng lãi suất của Mỹ, vốn được củng cố thêm bởi các biên bản của Fed, sẽ là trở ngại lớn đối với sự bền vững của giá dầu.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 25-2 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.542 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.443 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.806 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.846 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.251 đồng/kg.

MAI HƯƠNG