Việc ứng dụng công nghệ số trong nâng cao quản trị dự án sẽ giúp kiểm soát địa hình, khối lượng, hiện trạng dự án kể cả công tác giải phóng mặt bằng hay xác định mỏ vật liệu, bãi thải, làm cơ sở để đề xuất dự án và ký kết hợp đồng.

Cùng với đó giúp quản lý chất lượng, tiến độ trong giai đoạn thi công dự án thông qua việc số hóa kết cấu công trình; vật tư, thiết bị, máy móc trên công trường, xác định chính xác khối lượng đào đắp, kích thước hình học của kết cầu đường.

Áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong thi công hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. 

Đồng thời, phục vụ công tác hậu kiểm như kiểm soát chuyển vị của công trình, hoàn công, kiểm toán, quyết toán, cơ sở để làm giải trình thanh tra, kiểm tra và tranh chấp khiếu kiện khi các dữ liệu đã được tích hợp ngay từ đầu.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị tham gia ký kết hợp tác cùng Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng A2Z, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng-kỹ thuật biển (PORTCOAST) việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là bước chuẩn bị để các đơn vị nâng cao khả năng tổ chức quản lý, triển khai thực hiện tại dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025.

Các đơn vị sẽ phối hợp trong việc ứng dụng, chia sẻ, chuyển giao các sản phẩm, công nghệ và trao đổi kinh nghiệm để thực hiện các công việc như: Khảo sát, thiết kế, thẩm tra hồ sơ dự án; chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án; quản lý thi công…

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, kinh nghiệm từ việc triển khai, hoàn thành nhiều dự án lớn như hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Trung Lương-Mỹ Thuận cho thấy, để bảo đảm tiến độ thi công thì việc kiểm soát thông qua thiết bị hiện đại, số hóa quá trình quản lý và tiếp cận thông tin nhanh chóng để quyết định chính xác là rất cần thiết.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ là xu thế tất yếu của Cách mạng công nghiệp 4.0, quy luật phát triển của xã hội, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. 

Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết. Ảnh: TUẤN LINH 

Từ quá trình triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ, để hoàn thành nhiệm vụ được giao phải có đổi mới, trước hết là về tư duy, nhận thức, từ đó mới đến năng lực. Những đơn vị làm tốt ở công trường cần có năng lực toàn diện, thể hiện tầm trí tuệ về con người, tổ chức, thiết bị, công nghệ… Đơn vị có thể có hàng trăm thiết bị nhưng tổ chức kém, quản lý kém thì hiệu quả không cao. 

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, với khối lượng công việc rất lớn của dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 từ chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư đến thiết kế kỹ thuật nếu không có khoa học công nghệ thì không thực hiện được. Ngành giao thông vận tải phấn đầu hết năm 2022 sẽ chỉ định thầu và triển khai thi công của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh việc quản lý dự án, xây dựng dữ liệu để tăng cường quản lý tiến độ, chất lượng công trình, khi triển khai còn nhiều yếu tố tác động, cần tập trung thực hiện, kết hợp cùng với công nghệ, kể cả với cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị tư vấn, nhà thầu. Cơ quan quản lý Nhà nước cần ứng dụng công nghệ để quản lý một cách bài bản, các nhà thầu cần đưa công nghệ vào từng khâu từ thiết kế, thi công đến quyết toán dự án.

MẠNH HƯNG