QĐND - Đầu Xuân Giáp Ngọ, bác Hùng-một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở xã Xuân Canh (Đông Anh, Hà Nội) đến Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (chi nhánh Đông Anh) vay vốn. Vừa bước chân tới cửa, nhân viên lễ tân đã niềm nở chào như người thân và hỏi: “Cháu giúp gì được bác ạ?”. Hiểu được mục đích, nhân viên lễ tân mời bác ngồi ghế đợi đến lượt và mượn giấy chứng minh thư nhân dân để làm thủ tục. Tại sảnh chờ, bác Hùng thấy các nhân viên nghiệp vụ khác, ngoài cung cách làm việc ngăn nắp, khoa học lại rất hòa nhã, niềm nở với khách hàng. Khi bắt đầu và kết thúc công việc, nhân viên nghiệp vụ đều đứng dậy chào khách hàng đầy thiện cảm thể hiện sự tôn trọng, lịch lãm…
Quá trình giao dịch, bác Hùng phải phô-tô một số giấy tờ cần thiết để bổ sung hồ sơ đáp ứng quy định. Trong lúc chưa biết tính toán thế nào thì nhân viên lễ tân đã kịp thời giúp bác phô-tô bằng máy của Ngân hàng. Thì ra, thời gian gần đây có nhiều khách hàng đến Chi nhánh bằng phương tiện công cộng, gặp trường hợp như bác lúc này, việc cơ động của họ có khó khăn, khu vực lại không nhiều dịch vụ phô-tô-cóp-py… nên Ngân hàng đã bố trí một máy riêng để kịp thời đáp ứng công việc cho cả nhân viên lẫn khách hàng.
Là người đã từng giao dịch ở nhiều ngân hàng khác nhau nhưng cách thức làm việc ở đây đã tạo ấn tượng mạnh cho bác Hùng nên bác đã tìm hiểu và được anh Nguyễn Văn Việt, nhân viên Phòng Khách hàng doanh nghiệp, cho biết: “Ngoài các điều khoản quy định cho cán bộ, nhân viên như tuân thủ thời gian và nguyên tắc làm việc, trách nhiệm đón tiếp, hướng dẫn thủ tục cho khác hàng…; lãnh đạo Ngân hàng còn yêu cầu nhân viên phải xưng hô ông, bà, cô, chú, bác, anh, chị, đồng chí (nếu khách hàng là quân nhân)… khi giao tiếp với khách hàng; phải biết nói lời cảm ơn và xin lỗi… Coi đó là một tiêu chí trong bình xét, đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên”.
Phải rồi, bác Hùng nghĩ, những câu chuyện về thái độ hách dịch, lời nói cửa quyền của nhân viên nhà nước trong một số ngành (mà các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin) bây giờ không phải là ít. Nên cách thức làm việc ở đây cần được cổ vũ và nhân rộng. Trong thâm tâm, bác Hùng thấy vui bởi cốt cách, văn hóa của Bộ đội Cụ Hồ luôn được giữ vững và phát triển.
NGUYỄN QUỐC HOÀI (Học viện Hậu cần)