QĐND Online - Việt Nam đã làm cho thế giới bất ngờ khi đứng trong top 20 nước có điểm chuẩn các lĩnh vực cao hơn điểm 500 trong bảng xếp hạng các nước trên thế giới tham gia kỳ thi PISA 2012. Đây là thông tin Bộ GD-ĐT vừa công bố trong buổi gặp báo chí mặt chiều 4-12, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Việt Nam sẽ phân tích kỹ báo cáo kết quả PISA 2013 để xác định yếu tố ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của học sinh

 

Tuy xuất phát điểm của Việt Nam về chỉ số GDP (69/70) và HDI (70/70) là thấp so với các nước tham gia, nhưng chất lượng giáo dục phổ thông cơ bản thuộc tốp cao của thế giới. Điều đó cho thấy năng lực của học sinh Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu khung năng lực của "Chương trình đánh giá học sinh quốc tế" do Hiệp hội các nước phát triển (OECD) đưa ra để đánh giá mà không phụ thuộc vào chương trình giáo dục của quốc gia nào. Đó là khung năng lực chung của quốc tế...

Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức khi tổ chức PISA lần đầu tiên tại Việt Nam, nhưng trong lĩnh vực Toán học (lĩnh vực trọng tâm của kỳ PISA 2012), Việt Nam đứng thứ 17/65. Điểm trung bình trong bảng điểm là 494, Việt Nam đạt 511. Điểm của Việt Nam cao hơn nhiều nước giàu của OECD: Áo, Úc, Đan Mạch, Pháp, Anh, Luxembourg, Na uy, Mỹ, Thụy Điển, Hungary, Israel, Hy lạp...

Trong lĩnh vực Đọc hiểu, Việt Nam đứng thứ 19/65 (điểm trung bình là 496, Việt Nam đạt 508); trong lĩnh vực Khoa học, Việt Nam đứng thứ 8/65 (điểm trung bình là 501, Việt Nam đạt 528). Việt Nam đứng sau các nước/vùng theo thứ tự: Thượng Hải, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Nhật bản, Phần lan, Estonia, Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển bày tỏ sự bất ngờ trước kết quả này. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng thừa nhận kết quả này tuy mang thêm niềm tin cho giáo dục nhưng không vì thế mà tự hào mình giỏi bởi PISA không đánh giá được toàn bộ năng lực của người học. PISA đánh giá vào 3 năng lực đọc hiểu, toán học và khoa học. Hiện nay, chúng ta không kiểm tra cũng biết học sinh Việt Nam đang yếu những năng lực về giao tiếp, hợp tác hoặc những kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai của học sinh phổ thông. Sắp tới, với Đề án đổi mới căn bản toàn diện, chúng ta phải quan tâm đến học sinh phổ thông trong lĩnh vực này.

PISA là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Programme for International Student Assessment – Chương trình đánh giá học sinh quốc tế" do Hiệp hội các nước phát triển (OECD) khởi xướng và chỉ đạo, nhằm tìm kiếm các chỉ số đánh giá tính hiệu quả – chất lượng của hệ thống giáo dục của mỗi nước tham gia, qua đó rút ra các bài học về chính sách đối với giáo dục phổ thông. PISA được thực hiện theo chu kì 3 năm một lần (bắt đầu từ năm 2000). Đối tượng đánh giá là học sinh trong độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giai đoạn giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia (15 năm 3 tháng đến 16 năm 2 tháng – độ tuổi PISA). PISA hướng vào các trọng tâm về chính sách, được thiết kế và áp dụng các phương pháp khoa học cần thiết để giúp chính phủ các nước tham gia rút ra các bài học về chính sách đối với giáo dục phổ thông.

Mục tiêu tổng quát của PISA nhằm kiểm tra xem, khi đến độ tuổi kết thúc giai đoạn giáo dục bắt buộc, học sinh đã được chuẩn bị để đáp ứng các thách thức của cuộc sống sau này ở mức độ nào. Ngoài ra PISA còn hướng vào các mục đích: Xem xét đánh giá các mức độ năng lực đạt được ở các lĩnh vực Đọc hiểu, Làm Toán và Khoa học của học sinh ở lứa tuổi 15; nghiên cứu ảnh hưởng của các chính sách đến kết quả học tập của học sinh; nghiên cứu hệ thống các điều kiện giảng dạy – học tập có ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh.

 

Tin, ảnh: THU HÀ