QĐND Online – Chiều 18-6, tại Hà Nội, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2014.
Tại buổi họp, Bộ GD-ĐT cho biết, tổng hợp báo cáo của 60 tỉnh, thành phố, tỷ lệ tốt nghiệp hệ THPT năm nay với hệ THPT là 98,99% (tăng 0,02% so với 2013), hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) là 88,91% (tăng hơn 10% so với năm 2013).
 |
Ảnh minh họa
|
Trước câu hỏi của nhiều phóng viên có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Mai Văn Trinh cho rằng: “Thi không nhằm đánh trượt học trò. Mục tiêu đánh giá xác nhận mức độ học vấn của học sinh đến đâu từ đó có giải pháp tác động lại quá trình dạy và học”.
Về kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, ông Mai Văn Trinh cho biết, hiện đã có 62 trường có đề án và được tuyển sinh riêng. Tuy nhiên chất lượng, cơ sở vật chất giữa các trường hiện không đồng đều nên vẫn duy trì kỳ thi tuyển sinh chung trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên kỳ thi tốt nghiệp năm nay đã dần thay đổi để các trường căn cứ vào đó lấy dữ liệu tuyển sinh và hướng đổi mới sắp tới là tiến tới một kỳ thi chung để xét và công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ dữ liệu quan trọng giúp các trường tuyển sinh. Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng chung sẽ tổ chức đến hết 2016.
Sau đó, sẽ dùng kỳ thi tốt nghiệp THPT chung toàn quốc làm căn cứ để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các trường đại học, cao đẳng sẽ sử dụng làm căn cứ tuyển sinh một phần hoặc toàn bộ. Khâu tổ chức, ra đề sẽ ngày càng đổi mới nhằm phân hóa học sinh tốt hơn. Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, mời chuyên gia quốc tế về hướng dẫn.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay đang phản ánh chất lượng dạy và học đúng hơn, ngày càng đơn giản đến mức độ nhất định và đỡ tốn kém nhất định nhưng chưa thể bỏ kỳ thi, vẫn cần phải có áp lực để giáo viên và học sinh cùng cố gắng và để đảm bảo chất lượng dạy và học. Mặt khác, đối với thi ĐH, Luật Giáo dục đại học đã cho phép các trường đại học được chủ động việc tuyển sinh với cách thức khác nhau, nội dung khác nhau phù hợp với yêu cầu “đầu vào” để đào tạo. Theo lộ trình sẽ tiến tới một kỳ thi chung để xét tốt nghiệp và có thể dùng để xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ.
Cụ thể, các trường ĐH có thể sử dụng toàn bộ kết quả tốt nghiệp để tuyển sinh hoặc thêm cách thức kiểm tra, đánh giá phù hợp với nhu cầu tuyển sinh, nhu cầu đào tạo của trường. Cách thức này, một số trường đã áp dụng ngay từ kỳ thi tuyển sinh năm nay.
Nghị quyết 29 cũng nêu rõ: Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
“Để tiến tới được một kỳ thi như vậy, có rất nhiều việc phải làm. Trong đó, có việc đề thi phải phản ánh được những yêu cầu về phẩm chất và năng lực người học và có tác dụng phân hóa tốt. Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã đáp ứng được điều đó, nhưng vẫn cần phải làm tốt hơn nữa”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định.
Tin, ảnh: VƯƠNG THÚY