Ảnh minh họa: qdnd.vn.

QĐND - “Các tỉnh khác có phương tiện nhiều hơn, dân cư đông hơn, vi phạm nhiều hơn, tại sao lại phạt ít hơn?” - đó là câu hỏi của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sau khi nêu con số tổng kết tiền phạt vi phạm an toàn giao thông 80 tỷ đồng của tỉnh Tây Ninh trong năm 2013. Việc một tỉnh có dân cư ít, phương tiện giao thông không nhiều (vì vậy mà số lỗi vi phạm cũng không nhiều) mà có số tiền phạt cao hơn rất nhiều những tỉnh khác thể hiện sự nghiêm minh trong xử lý của Tây Ninh trước những hành vi vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông. Nhận định như vậy là hợp lý, bởi sự chênh lệch về văn hóa giao thông giữa các địa phương, đặc biệt là giữa những địa phương trong cùng khu vực có nhiều nét tương đồng về văn hóa, không thực sự rõ nét.

Dấu hiệu xuê xoa trong xử lý ở những tỉnh có nhiều phương tiện giao thông hơn, mật độ tham gia giao thông dày đặc hơn, số tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông nhiều hơn, nhưng số tiền phạt vi phạm giao thông thu được ít hơn, là rất rõ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các tỉnh này cũng cần kiểm tra tinh thần làm việc của lực lượng chức năng và xem xét tới khả năng những lực lượng này thỏa hiệp với người vi phạm để "bỏ túi" khoản tiền phạt, không lập biên bản vi phạm, không lập biên lai thu phạt, nhờ vậy, người vi phạm không bị “bấm lỗ” hoặc tạm giữ giấy phép lái xe.

Điều nguy hiểm nhất của sự thỏa hiệp với người vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông là tạo ra tâm lý “nhờn luật”, làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trong thời gian qua. Đó chính là những vấn đề nổi cộm đằng sau số tiền phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Những vấn đề này cần được xử lý triệt để, nhằm hạn chế thấp nhất nỗi đau, hậu qủa nặng nề do tai nạn giao thông mang lại cho người dân và xã hội.

THÙY LÂM