QĐND - Đó là khẳng định của Bộ Tài chính trong báo cáo nhanh gửi Văn phòng Chính phủ. Còn theo báo cáo của các địa phương và khảo sát của phóng viên, cộng tác viên Báo Quân đội nhân dân, do làm tốt công tác chuẩn bị nên khác với nhiều năm, lượng hàng hóa trên thị trường đã đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân với giá cả ổn định.
Sức mua không cao, hàng nội lên “ngôi”
Theo báo cáo của Bộ Tài chính và các địa phương trong cả nước, sức mua của người dân vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ không cao so với những năm trước đây, người tiêu dùng tập trung mua sắm những hàng hóa thật sự thiết yếu (lương thực, thực phẩm, công nghệ phẩm…). Địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng là các siêu thị do bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa rõ ràng. Đáng chú ý là người tiêu dùng đã có ý thức ưu tiên hàng sản xuất trong nước. Do thời tiết nắng ấm nên nguồn cung những mặt hàng như rau củ quả, hoa... dồi dào, giá ổn định và xu hướng giảm nhẹ về chiều 30 Tết tại một số địa phương.
Tại Hà Nội, ngày 30 Tết, giá các mặt hàng rau củ quả, thịt lợn, gà tiếp tục ổn định, ít giao dịch mua bán. Riêng mặt hàng mai, đào, quất cảnh giảm từ sau 11 giờ trưa ngày 30. Giá các loại hoa cũng giảm do thời tiết ấm lên. Giá thịt lợn tại cửa hàng lớn ổn định, tại các chợ nhỏ có xu hướng tăng nhẹ từ 29 Tết.
 |
|
Siêu thị Big C Hà Nội mở cửa trong ngày mồng Ba Tết Giáp Ngọ. Ảnh: TRỌNG HẢI
|
Tại TP Hồ Chí Minh, sức mua trên thị trường chủ yếu tập trung tại các chợ lẻ buổi sáng 30 Tết trong khi tại các chợ truyền thống lượng khách và sức mua giảm so ngày trước và giảm trên 50% so với cùng kỳ năm trước. Tại các chợ đầu mối, lượng hàng về chợ đã giảm hẳn do nhiều tiểu thương đã ngưng kinh doanh nghỉ Tết. Nhìn chung, giá bán buôn rau, củ và trái cây các loại đều giảm. Do lượng hàng hóa tham gia thị trường của các đơn vị bình ổn khá dồi dào, cùng với các chương trình giảm giá được thực hiện đồng loạt từ 29, 30 Tết nên tuy giá các mặt hàng thực phẩm tại các chợ lẻ có tăng nhưng mức tăng nhẹ. Riêng trái cây bày Tết và các loại hoa Tết giá giảm so ngày 28, 29 Tết. Từ ngày 29-1 và 30-1-2014 (tức ngày 29 và 30 Tết), các đơn vị tham gia Chương trình bình ổn thị trường Tết Giáp Ngọ năm 2014 tại thành phố đều đồng loạt thực hiện các Chương trình giảm giá phục vụ Tết các mặt hàng thịt gia súc, thịt gia cầm và trứng gia cầm.
Ồ ạt khuyến mãi đầu xuân
Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng năm nay hạn chế mua quá nhiều thực phẩm trữ trước Tết và nhu cầu mua thực phẩm để làm mâm cỗ cúng đầu năm, nhiều siêu thị và cửa hàng đã khai trương hoạt động trở lại từ mồng 1, mồng 2 Tết và ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mãi.
Sáng nay (2-2) tức mồng 3 Tết, toàn bộ hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc đã mở cửa khai trương. Như món quà khai lộc đầu năm, Big C đồng loạt triển khai 3 chương trình khuyến mãi kéo dài đến ngày 17-2, áp dụng cho hơn 1000 mặt hàng có mức giảm giá từ 5% đến 35% kèm theo nhiều ưu đãi và quà tặng hấp dẫn. Riêng chương trình “Đồ chơi cho bé - Giá ưu đãi cho mẹ” áp dụng cho hơn 300 mặt hàng đồ chơi trẻ em như xe điều khiển, hộp lắp ráp, đàn điện, vỉ siêu nhân, vỉ bác sĩ, xe lúc lắc, búp bê vải, thú bông... được giảm giá hấp dẫn 5%-30% sẽ đáp ứng nhu cầu mua đồ chơi của các em thiếu nhi trong dịp Tết.
Từ ngày mai (3-2) đến ngày 16-2, hệ thống siêu thị Co.opmart trên cả nước sẽ đồng loạt giảm giá đến 49% cho 600 mặt hàng thực phẩm tươi sống, đồ chơi trẻ em, may mặc và đồ dùng gia đình, đồng thời dành tặng hơn 180.000 bao lì xì mệnh giá từ 20.000 đến 50.000 đồng cho khách hàng trong chương trình Hái lộc đầu năm vào các ngày mồng 4, 5, 6 Tết. Bên cạnh đó, Co.opmart cũng chuẩn bị nguồn hàng, giá cả ổn định với hơn 150 sản phẩm thực phẩm tươi sống và thực phẩm công nghệ chuyên biệt phục vụ nhu cầu ăn chay đầu năm của đại đa số các gia đình Việt.
Nhiều trung tâm thương mại trong cả nước cũng đã bắt đầu mở cửa, khai trương từ ngày 2-2 với rất nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút người dân tới mua sắm trong những ngày đầu năm mới.
Vẫn còn hiện tượng “chặt chém” giá dịch vụ
Theo khảo sát của phóng viên và các cộng tác viên Báo Quân đội nhân dân, trong ba ngày đầu xuân mới Giáp Ngọ, vẫn còn có hiện tượng dịch vụ “chặt chém” người tiêu dùng. Điển hình là giá dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy tại các đền, chùa, nơi vui chơi, giải trí tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng… Theo Thông tư số 02/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí có hiệu lực từ 17-1-2014, thì mức thu phí trông giữ xe đối với ô tô tùy theo số ghế, trọng tải nhưng không quá 20.000 đồng/lượt. Tại đô thị loại đặc biệt, mức thu phí trông giữ ô tô có thể cao hơn, nhưng không quá 40.000 đồng/lượt. Mức thu phí ban ngày đối với xe đạp không quá 2000 đồng/lượt, xe máy không quá 4000 đồng/lượt. Ngoài ra, phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô ban đêm có thể cao hơn mức thu phí ban ngày, nhưng tối đa cao không quá hai lần. Đối với các điểm, bãi trông giữ ở các bệnh viện, trường học, chợ, phục vụ công cộng... là những nơi có nhiều nhu cầu trông giữ phương tiện, cần áp dụng mức thu phí thấp hơn các nơi khác. Thế nhưng, trong mấy ngày đầu năm mới Giáp Ngọ, dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy tại các địa phương phần lớn đã tăng từ 3 đến 10 lần so với quy định. Các cửa hàng ăn uống tại các điểm vui chơi, lễ hội ở nhiều địa phương cũng đã tăng từ 5000 đến 10.000 đồng/món so với ngày trước Tết. Rất mong các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý kịp thời các hiện tượng này.
ĐỖ PHÚ THỌ