Gần một tháng nữa mới chính thức bước vào dịp Tết Trung thu, song hiện nay các công ty sản xuất bánh kẹo lớn, các cửa hàng đại lý có thương hiệu đã bắt đầu đưa ra thị trường nhiều loại sản phẩm mới nhằm đáp ứng sự lựa chọn đa dạng của khách hàng. Ngoài việc chú trọng tới mẫu mã, chủng loại sản phẩm phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng, các doanh nghiệp cũng tập trung đầu tư nhiều hơn cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm, khi mà vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang được người tiêu dùng ngày càng quan tâm.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến phố của Hà Nội như: Minh Khai, Trương Ðịnh, Phố Huế, Bà Triệu, Phan Đình Phùng... nhiều gian hàng chuyên bán bánh trung thu của các doanh nghiệp lớn như Kinh Ðô, Hữu Nghị, Hải Hà... đã trưng bày hàng loạt các sản phẩm được trang trí rất bắt mắt. Hầu hết các đại lý đều nhận định, năm nay, các công ty tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm bánh trung thu với mức giá hợp lý, và đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Mặc dù kinh tế khó khăn và chưa thực sự bước vào chính vụ nhưng sức mua từ thị trường những tuần qua khá tốt.
 |
|
Ảnh minh họa.
|
Nhãn hiệu Bibica còn có bánh dành riêng cho mỗi thị trường Nam/Bắc theo khẩu vị riêng. Đại diện Bibica cho biết, bánh trung thu miền Bắc vẫn giữ hương vị cổ truyền nhưng thêm một chút hương vị hiện đại với các nguyên liệu hạt điều, hạt dưa, vừng trắng, lá chanh thái chỉ, thập cẩm jambon, trứng muối… Còn các nhãn hiệu Gourmet, Equatorial, Windsor… có nhiều thành phần “độc” so với thị trường như: Mứt vỏ cam, hạt macca, bơ xoài Tango, đào vải symphony, cà ri gà, rượu đỏ…
Dù vậy, những bánh nhân mới với lượng tiêu thụ hạn chế nên hầu hết các nhà sản xuất đưa ra chỉ nhằm để quảng bá thương hiệu.
Bên cạnh dòng bánh cao cấp, thị trường bánh trung thu bình dân cũng rất đa dạng với các dòng sản phẩm mang hương vị như: Vi cá, bào ngư, trà xanh, hạt sen... được thiết kế đẹp mắt với các tên gọi đầy ý nghĩa: Trăng vàng đoàn viên, Trăng vàng phú quý, Trăng vàng thịnh vượng, Trăng vàng hội ngộ, Trăng vàng may mắn. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng đặc biệt quan tâm đến dòng sản phẩm bánh chay làm từ nguyên liệu thực vật, phục vụ nhu cầu ăn kiêng của người cao tuổi, người bị tiểu đường. Tuy nhiên, do yếu tố đầu vào như nguyên liệu, vận chuyển, thay đổi mẫu mã tăng khiến giá bánh cũng tăng hơn so với năm ngoái từ 5 đến 10%. Hiện giá các dòng bánh bình dân dao động từ 35.000 đến 200.000 đồng/chiếc. Dòng bánh cao cấp từ 350.000 đến 600.000 đồng/chiếc.
Càng đến gần Trung thu, thị trường càng trở nên sôi động hơn với hàng loạt thương hiệu bánh nổi tiếng đua nhau tìm khách hàng. Đặc biệt, một điểm nhấn của mùa Trung thu năm nay là mảng thị trường này đang được làm mới và cạnh tranh bởi trào lưu tự làm bánh trung thu đột ngột tăng lên, nhất là với các bạn trẻ.
Những ngày này, trên mạng xã hội và các trang mua bán, người ta có thể dễ dàng đọc thấy những lời quảng cáo rao bánh trung thu tự làm online, cùng xu hướng độc đáo của nhiều bạn trẻ muốn “thử sức tự làm bánh cùng thị trường Trung Thu”. Đây là thay đổi “khá bất ngờ” ở nhiều người tiêu dùng, khi trào lưu tự làm bánh trung thu và rao bán trên các mạng xã hội phát triển.
Xu hướng phát triển các “hiệu bánh” không tên này đang cạnh tranh khá mạnh với các hãng bánh trung thu khiến chính các hãng bánh đưa ra nhiều ưu đãi hơn nhằm hỗ trợ người bán hàng như: Mức chiết khấu cao hơn, chế độ đổi trả hàng, cho đến các điều kiện hỗ trợ người bán tìm thêm khách hàng. Đồng thời, nhiều hiệu bánh nổi tiếng cũng bắt đầu gia tăng sức cạnh tranh với việc nỗ lực cải tiến chất lượng.
Với những biểu hiện định hướng chất lượng như vậy, thị trường bánh Trung Thu năm nay trở nên cạnh tranh hơn về giá, chất lượng, mẫu mã… Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các hiệu bánh tại nhà cũng giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn.
Theo TTXVN