QĐND - Có thể nói, cho đến nay, tái cơ cấu đầu tư công là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của tái cơ cấu kinh tế đã đi vào cuộc sống và mang lại kết quả rõ rệt nhất. Nguồn vốn đầu tư của Nhà nước đã được điều chỉnh hợp lý về cơ cấu và chỉ tập trung vào những dự án ưu tiên, có hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất, khắc phục được tình trạng đầu tư dàn trải, dành dư địa thu hút đầu tư của khu vực tư nhân vào phát triển kết cấu hạ tầng và dịch vụ công.
Căn cứ Nghị quyết số 65/2013/QH13 ngày 28-11-2013 của Quốc hội về phát hành bổ sung và phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016, ngày 15-1-2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và quyết định phân bổ 73.320 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 cho các dự án dở dang đã có trong danh mục vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 và dự án Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu.
 |
|
Dự án xây dựng Cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) đang được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Ảnh: Lê Thiết Hùng
|
Việc bổ sung vốn cho các dự án lần này được xem xét theo thứ tự ưu tiên, trước hết là ưu tiên vốn trái phiếu Chính phủ để hoàn thành dứt điểm các dự án còn thiếu vốn dưới 100 tỷ đồng trên một dự án; các dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31-12-2013 nhưng còn thiếu vốn; một số dự án quan trọng thuộc lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của vùng, miền, cần sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng; dự án Đường Tuần tra biên giới giai đoạn II; dự án Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu và các dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2014 và năm 2015.
Như vậy, với phương án bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ này, có 920 dự án sẽ hoàn thành hoặc hoàn thành theo tiến độ. Hoàn thành dứt điểm 536 dự án còn thiếu vốn dưới 100 tỷ đồng và 5 dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31-12-2013. Bảo đảm đủ vốn theo tiến độ 19 dự án quan trọng như: Hồ chứa nước Krông Pách Thượng; công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang; Hồ Bản Mồng; Hệ thống thủy lợi Tà Pao; Hệ thống thủy lợi Bắc Bến Tre; Dự án Đường giao thông liên vùng - đường tỉnh 107 (đoạn Pá Ngừa - Khau Riềng), tỉnh Lai Châu; đường Pà Tần - Mường Tè; Dự án đường và cầu qua sông Đà (tuyến Nậm Khao - Tà Tổng - Mường Nhé) Lai Châu; tuyến đường Tây Nghệ An; dự án nạo vét sông Bôi Hòa Bình, Đường Thạch Khê - Vũng Áng (giai đoạn 1); Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh; dự án Di dân tái định cư thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Hà Tĩnh); dự án cải tạo sông Tích TP Hà Nội; tuyến đường Phủ Lý - Mỹ Lộc (Nam Định); đường La Sơn Nam Đông - Thừa Thiên Huế; cầu Cửa Đại, thủy lợi Tà Pao (Bình Thuận); giai đoạn I tuyến đường Cái Mép - Thị Vải; Đường Quốc lộ 62 - Tân Hưng (cặp kênh 79) tỉnh Long An; Đường Cửa lấp An Thới (đảo Phú Quốc)...
Với việc bổ sung thêm nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016, dự kiến sẽ tăng thêm 4.626km đường bộ, 115km đường sắt, 749 cầu, cống và 16 hầm chui đường bộ; tạo thêm nguồn và năng lực tưới tiêu 429.841ha, ngăn mặn 139.000ha, xây dựng thêm 230km đê, kênh mương… Cùng với đó, sẽ tăng thêm khoảng 6000 đến 8000 giường bệnh, tạo điều kiện cho người nghèo, người dân ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng với chi phí thấp ngay tại địa phương, giảm tình trạng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Còn lại 91 dự án dự kiến hoàn thành trong 2 năm 2014-2015 (với tổng số vốn bố trí là 18.066,739 tỷ đồng), nhưng mới đáp ứng 33,7% nhu cầu bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, địa phương, căn cứ tổng số vốn dự kiến cho các dự án này của từng bộ, địa phương, tiến độ thực hiện dự án... để rà soát dồn đủ vốn nhằm hoàn thành dứt điểm các dự án đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí hoặc điều chỉnh tổng mức đầu tư cho phù hợp với khả năng bố trí vốn của từng dự án. Những dự án không có vốn bố trí phải tạm đình hoãn xử lý sau, báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định trước ngày 30-4-2014.
Trong phân bổ trái phiếu Chính phủ vừa qua, Chính phủ đã thể hiện quyết tâm tái cơ cấu đầu tư công theo tinh thần Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ, bố trí đủ vốn để hoàn thành dứt điểm phần lớn các công trình, dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí. Những dự án không đủ vốn bố trí đã kiên quyết tạm đình hoãn, xử lý sau. Các bộ và địa phương cũng đã cam kết và tiếp tục huy động các nguồn vốn khác để hoàn thành dự án còn thiếu vốn và chịu trách nhiệm bố trí vốn cho phần điều chỉnh tổng mức đầu tư do tăng quy mô, chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Chính phủ bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ thực hiện dự án như đã báo cáo.
Với những chuyển biến tích cực này, cùng với việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản luật, cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư công, khi Quốc hội thông qua Luật Đầu tư công, sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước, chúng ta hoàn toàn tin tưởng Nhà nước sẽ kiểm soát được chặt chẽ đầu tư từ ngân sách nhà nước theo các chương trình, quy hoạch trung và dài hạn, góp phần chuyển sang mô hình tăng trưởng bền vững theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế.
Tiến sĩ TRẦN VĂN (Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội)