QĐND Online - Năm 2013 chuẩn bị khép lại. Với ngành du lịch, đây là một năm chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam không ngừng tăng cao theo từng tháng, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 190 nghìn tỷ đồng, đóng góp gần 6,3% GDP quốc gia. Nói như lời của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn thì trên nhiều lĩnh vực, du lịch Việt Nam đều tăng trưởng, thể hiện ở quy mô mở rộng, tính chất đa dạng và từng bước nâng cao chất lượng.

Nhiều quả ngọt…

Trong báo cáo tóm tắt về hoạt động của ngành du lịch năm 2013, định hướng một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển du lịch Việt Nam năm 2014 và thời gian tới, hàng loạt những con số ấn tượng đã được Tổng cục Du lịch nêu ra như một minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch.

Suốt hai thập kỷ, du lịch Việt Nam tăng trưởng với tỷ lệ ấn tượng hơn 12% mỗi năm; năm 2013 Việt Nam cán mốc đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, theo Chiến lược và Quy hoạch Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu đến năm 2015, ngành du lịch nước ta mới đón được từ 7,4 đến 7,5 triệu lượt khách quốc tế nhưng với thành tích xuất sắc, ngành du lịch Việt Nam đã chính thức “cán đích” trước 2 năm so với mục tiêu đề ra; kết cấu hạ tầng du lịch được cải thiện liên tục; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch ngày càng hoàn thiện với hơn 14.200 cơ sở lưu trú…

Trong năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam; các sở, ban, ngành địa phương, các doanh nghiệp du lịch tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thúc đẩy sự phát triển của ngành như: Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam; Hội thảo Định vị thương hiệu du lịch; Hội nghị quốc tế đầu tiên về du lịch tâm linh; Hội thảo Doanh nghiệp du lịch; các đoàn khảo sát du lịch…

Những nét độc đáo, đặc sắc trong văn hóa là nét hấp dẫn du khách quốc tế đến Việt Nam.

Các điểm đến du lịch hay các điểm lưu trú tại Việt Nam liên tục được các tờ báo có uy tín trên thế giới bình chọn là điểm đến hấp dẫn như: Hà Nội nằm trong top 10 điểm đến nổi bật năm 2013 theo bình chọn của độc giả website du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor; mạng thông tin điện tử du lịch quốc tế Touropia xếp hạng ruộng bậc thang Sa Pa (Việt Nam) nằm trong top 11 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới; Tạp chí Travel+Leisure bình chọn những khách sạn đẳng cấp quốc tế trong đó có Sofitel Legend Metropole Hà Nội, Park Hyatt Sài Gòn, The Nam Hải Hội An và La Residence Hotel & Spa Huế…

…Nhưng không ít trái đắng

Gặt hái được không ít thành công nhưng năm 2013 tiếp tục là một năm ngành du lịch nếm nhiều trái đắng khi tình trạng mất vệ sinh, an ninh, trật tự tại các điểm du lịch vẫn  thường xảy ra. Tình trạng taxi dù, hiện tượng chèo kéo, bán hàng rong, lừa đảo, ép khách du lịch vẫn diễn ra như cơm bữa ở nhiều địa phương, đặc biệt là vào mùa du lịch cao điểm.

Các doanh nghiệp du lịch mới tăng trưởng về số lượng mà chưa tương xứng với chất lượng, đa số là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nêu ra thực trạng, sự mọc lên như nấm của các doanh nghiệp du lịch dù khi chưa có sự đồng ý của các cơ quan chủ quản đã dẫn đến tình trạng nhiều du khách không được hưởng những lợi ích chính đáng khi đi du lịch thậm chí có trường hợp du khách còn rơi vào cảnh bị công ty du lịch “đem con bỏ chợ” khi công ty này không thanh toán các chi phí cho đối tác. Chỉ một vài doanh nghiệp gặp sự cố này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè, đối tác quốc tế. Thêm vào đó sự thiếu ý thức của một bộ phận khách du lịch đã dẫn đến tình trạng nhiều tài nguyên du lịch bị cạn kiệt, không có khả năng phục hồi.

Sản phẩm du lịch của chúng ta còn chậm đổi mới, thiếu đặc sắc, ít sáng tạo và còn trùng lặp giữa các vùng miền, giá trị gia tăng hàm chứa trong sản phẩm thấp, thiếu đồng bộ và liên kết trong phát triển sản phẩm. Nghiên cứu thị trường du lịch còn thụ động, yếu kém. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch còn hạn chế…

Sức bật mới

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, những thuận lợi cũng như khó khăn mà ngành du lịch Việt Nam gặp phải trong năm 2013 sẽ cho chúng ta những bài học kinh nghiệm thực tế để từ đó tạo đà cho những sức bật mới để vượt qua chặng đường phát triển phía trước được cho là sẽ còn nhiều hơn chông gai và thách thức.

Mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2014 là thu hút khoảng 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 40 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 220.000 tỷ đồng. Theo Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong thời gian tới, du lịch Việt Nam sẽ tập trung hướng trọng tâm vào phát triển chiều sâu, mục tiêu đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Để hoàn thành được những mục tiêu lớn này không phải là điều đơn giản khi ngành du lịch đang đứng trước nhiều thách thức do bối cảnh thế giới đem lại, bối cảnh cạnh tranh khu vực gây ra cũng như những yếu kém, hạn chế nội tại. Thế nhưng, các chuyên gia du lịch cũng tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành, chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là sự hưởng ứng năng động và sáng tạo của các doanh nghiệp, sự tham gia tích cực của người dân sẽ giúp triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả những giải pháp để ngành du lịch tiếp tục phát triển hiệu quả trong năm 2014.

Bài, ảnh: THU THỦY