QĐND - Đến giảng đường Đại học Quốc gia Hà Nội trong giờ giảng môn Giáo dục quốc phòng-an ninh (QP-AN), cứ tưởng không khí giảng đường sẽ nghiêm trang bởi tác phong "quân sự hóa" nhưng phòng học thi thoảng lại rộ lên tiếng cười vui vẻ, thầy trò sôi nổi thảo luận… Để sinh viên không "sợ" môn học “khó, khô, khổ” này, những người thầy mang quân hàm nơi đây đã miệt mài đổi mới suốt 10 năm.
Thay “thầy đọc, trò ghi” bằng sinh động, hấp dẫn
Tại buổi học, Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Chủ nhiệm Khoa Chính trị đang giảng cho sinh viên về nội dung “Xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia”. Không còn cách dạy “thầy đọc, trò ghi” mà buổi học bắt đầu từ một clip ngắn với giai điệu hùng tráng, những hình ảnh xúc động về Trường Sa. Thầy Hùng đã nêu vấn đề để sinh viên thảo luận, tự nêu quan điểm của mình. Những ý kiến của các em thật mộc mạc, bổ sung cho nhau. Cuối cùng, thầy giáo “chốt” lại bằng quan điểm rõ ràng, dễ nhớ. Khi được hỏi về cảm nhận của mình sau buổi học, Nguyễn Phương Thảo-sinh viên năm thứ ba Khoa Văn học Trường Đại học KHXH&NV-nhận xét: “Chúng em cứ tưởng môn học này là khó và khô, nhưng khi học lại thấy rất nhẹ nhàng, hấp dẫn, thiết thực. Các thầy đã hướng nội dung bài học vào những vấn đề có tính thời sự, như: Trên internet đang có nhiều lời kêu gọi sinh viên tụ tập biểu tình? Cách ứng xử của sinh viên như thế nào?”...
Gần đây, hàng nghìn sinh viên có dịp xem triển lãm "Võ Nguyên Giáp-Chân dung một huyền thoại” do chính Trung tâm Giáo dục QP-AN của trường phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức ngay trong khuôn viên nhà trường. Lê Trần Anh, sinh viên Trường Đại học Kinh tế, kể: "Em rất thích buổi tọa đàm Nhật ký chiến tranh có sự tham gia của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Nó đã có tác dụng hơn “hàng nghìn bài diễn văn tuyên truyền”, thu hút trên 1000 sinh viên và ai cũng rất thấm thía".
 |
Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội trong giờ học quốc phòng-an ninh qua giáo án điện tử.
|
Theo Đại tá Đinh Văn Hưởng, Phó giám đốc Trung tâm, mỗi giảng viên phải luôn biết tự "làm mới" bài giảng. Sinh viên luôn khát khao cái mới nên cần gắn nội dung bài giảng với những vấn đề "nóng" của đất nước như tình hình biển đảo, Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới... Thực hiện không "quân sự hóa" học đường, không mệnh lệnh hóa, các thầy luôn lắng nghe học trò, triệt để tiếp thu ý kiến hay từ sinh viên thông qua hoạt động lấy phiếu điều tra xã hội học và đối thoại trực tiếp. Trung tâm cũng luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, đã biên soạn và xuất bản 5 tập giáo trình, 2 tập tài liệu tham khảo; phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn được 8 đầu sách giáo khoa, giáo trình, 8 đề tài nghiên cứu khoa học... 100% các bài giảng được thiết kế hiện đại, sinh động, giúp sinh viên dễ tiếp thu. Sau mỗi khóa học, sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức mà còn chuyển biến tích cực về ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong trong học tập, sinh hoạt. Chính bởi tác dụng trực tiếp của môn học Giáo dục QP-AN, nhiều năm qua, không có sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội bị lôi kéo, kích động tham gia hoạt động của các thế lực xấu.
Những người lính đi đầu
Nhìn lại chặng đường 10 năm, ThS Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Trung tâm cho biết: Ngày 2-3-2004, trung tâm được thành lập trong điều kiện chưa có cơ sở đào tạo riêng, phòng làm việc chật hẹp, cơ sở vật chất thiếu thốn, hệ thống giảng đường phải sử dụng chung với các đơn vị đào tạo, sân bãi luyện tập vừa thiếu, vừa không phù hợp với thao trường huấn luyện quân sự…. Song với tinh thần nỗ lực cao, trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy cho hơn 90.000 lượt sinh viên. Trung tâm đã hai lần tham dự Hội thi giảng viên giảng dạy giỏi môn học Giáo dục QP-AN do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, 100% giảng viên tham dự hội thi đều đạt danh hiệu Giảng viên giảng dạy giỏi, 2 giảng viên xếp loại suất xắc, trong đó có 1 giảng viên xếp thứ nhất hội thi. Qua kết quả kiểm tra, đánh giá của Hội đồng Giáo dục Quốc phòng Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Giáo dục QP-AN của Quốc hội, trung tâm luôn là đơn vị dẫn đầu trong hệ thống các Trung tâm Giáo dục QP-AN của cả nước.
Tuy nhiên, trước yêu cầu nhiệm vụ giáo dục QP-AN ngày càng cao trong một trường đại học trọng điểm, trung tâm cần được đầu tư cơ sở đào tạo riêng để quản lý, giáo dục và rèn luyện sinh viên theo hướng chính quy, tập trung 24/24 giờ nhằm đáp ứng mục tiêu môn học. Hiện nay, trung tâm đang triển khai Đề án quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở vật chất tại ký túc xá số 4 Hòa Lạc vào nhiệm vụ giảng dạy. Trong lúc chờ được đầu tư xứng tầm hơn, trung tâm đã chủ động đặt ra các tiêu chí nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và quản lý, với lộ trình phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 50% giảng viên là thạc sĩ, 5% có học vị tiến sĩ.
"Đại học Quốc gia Hà Nội với vai trò nòng cốt và tiên phong trong đổi mới hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, không có lý do gì mà những người thầy mang áo lính của trung tâm không phấn đấu để thật sự là những người lính đi đầu trên mặt trận giáo dục QP-AN” - ThS Nguyễn Văn Lợi khẳng định.
Bài, ảnh: NGUYÊN MINH - NGUYỄN HÒA