QĐND Online - Là địa phương vùng ven của Đà Nẵng, hiện nay, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) đều đã được nâng cấp, mở rộng nên đường sá rộng rãi và thông thoáng hơn. Điều này tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông song cũng chính nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có thể tăng lên.

Nguy cơ tiềm ẩn

Đi trên nhiều tuyến đường liên xã, thôn trên địa bàn huyện Hòa Vang, chúng tôi nhận thấy, hạ tầng GTNT tại các địa phương đã được nâng cấp, cải tại đáng kể. Nhiều tuyến đường đã được làm mới, mở rộng hơn, đặc biệt là kể từ khi thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Hàng trăm ki-lô-mét đường liên xã, liên xóm đã được trải nhựa, bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương nói riêng và của thành phố nói chung.

Đây là ưu điểm, song cũng từ đó mà bộc lộ những mặt hạn chế, khi hệ thống đường GTNT phát triển thì số đường nhánh, ngõ ngách xuất hiện ngày càng nhiều và tạo thành những vị trí giao nhau đầy nguy hiểm. Bởi các tuyến đường này tầm nhìn thường bị che khuất trong khi các phương tiện tham gia giao thông chạy với tốc độ cao, khi gặp tình huống bất ngờ thì không kịp xử lý, dễ xảy ra tai nạn.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường GTNT nối tiếp với các tuyến Quốc lộ, có địa hình quanh co, nhiều khúc ngoặt nguy hiểm nhưng còn thiếu hệ thống biển báo, cảnh báo nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện để chủ động xử lý các tình huống, tránh tai nạn có thể xảy ra.

Tuyến đường Quốc  lộ 14G (địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) liên tục xảy ra tai nạn giao thông

 

Mới đây, tại tuyến đường quốc lộ 14G đi qua địa phận thôn Phú Túc (xã Hòa Phú) đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người tử vong. Xe gắn máy BKS 43M1-9204 do Hồ Sĩ Quảng (22 tuổi, quê Hà Tĩnh) điều khiển chở theo sau chị Nguyễn Thị Thắm (18 tuổi, quê Quảng Nam) lưu thông từ hướng Đông Giang (Quảng Nam) về Đà Nẵng. Khi tới địa điểm trên, do qua đoạn đường cong lại chạy nhanh nên chiếc xe lấn trái và tông vào xe ô tô tải 92K-9204 do tài xế Lê Văn Thanh (42 tuổi, trú huyện Hòa Vang) điều khiển chạy hướng ngược chiều khiến cả hai người trên xe máy tử vong tại chỗ. Trước đó, cũng trên tuyến đường này (đoạn qua xã Hòa Phước) đã xảy ra một vụ lật xe khách 30 chỗ ngồi khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Đây chỉ là hai vụ TNGT nghiêm trọng điển hình, minh chứng cho hàng chục vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường đi qua địa bàn nông thôn của huyện Hòa Vang gần đây. Theo thống kê từ Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, trong số 97 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn toàn thành phố từ đầu năm tới nay, Hòa Vang là địa phương “dẫn đầu” với 19 vụ, chiếm tỷ lệ 19,5% tổng số vụ TNGT. Trong đó, trên tuyến quốc lộ 14B xảy ra 5 vụ; tuyến Quốc lộ 1A xảy ra 3 vụ; tuyến liên xã xảy ra 2 vụ…

Gặp nạn do nhiều nguyên nhân

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố Đà Nẵng, cùng với sự phát triển hạ tầng giao thông, tình hình ATGT ở các khu vực nông thôn cũng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao khiến TNGT gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân thiếu hiểu biết luật pháp về trật tự ATGT, lại chưa tự giác chấp hành luật pháp khi tham gia giao thông. Bằng chứng là tỷ lệ người vi phạm trật tự ATGT vẫn ở mức cao. Mặt khác, sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện cơ giới, đặc biệt là phương tiện môtô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn cũng là nguyên nhân khiến TNGT gia tăng.

Thiếu tá Cao Nguyên Minh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Hòa Vang cũng có chung quan điểm này; đồng thời cho biết thêm, hiện nay, phần lớn đường GTNT đã được cải tạo mở rộng, nâng cấp, bê-tông hóa nhưng lại thiếu hệ thống biển báo và các thiết bị bảo đảm ATGT và đặc biệt là tầm quan sát bị hạn chế bởi cây xanh và nhà ở. Thêm nữa, trên địa bàn huyện có nhiều dự án đang thi công, phương tiện giao thông qua địa bàn đông hơn nên nguy cơ tiềm ẩn TNGT là không ít. “Hệ thống đường sá ở nông thôn được nâng cấp, mở rộng thì sẽ thông thoáng hơn. Do đó, nhiều phương tiện tham gia giao thông chạy nhanh nên rất có thể nguy cơ tai nạn sẽ nhiều hơn”, ông Minh nhận định.

Theo ông Minh, để hạn chế TNGT cũng như đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường GTNT, giải pháp hàng đầu và lâu dài vẫn là tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT cho người dân một cách tích cực và thường xuyên, sâu rộng. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ phân công lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường phối hợp tốt cùng lực lượng công an xã tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là ở một số tuyến đường liên thôn, xã trọng điểm, có tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT”, ông Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐẮC MẠNH – VĂN THÔNG