QĐND Online – Theo Bộ Công thương, dự báo năm 2014, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ đạt 8,5 tỷ USD, trong đó đồ gỗ đạt 6,5 tỷ USD, đồ thủ công mỹ nghệ đạt 2 tỷ USD.
Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo với chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2014 và triển vọng kinh doanh ngành đồ gỗ” được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 7-8 tại TP Hồ Chí Minh.
 |
|
Quang cảnh buổi hội thảo
|
Tại Hội thảo, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương) cho biết, năm 2013 kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ đạt tới 5,7 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2012, nếu cộng cả đồ gỗ mỹ nghệ, đồ gỗ song, mây, tre thì kim ngạch xuất khẩu năm 2013 của ngành đạt xấp xỉ 6 tỷ USD.
Cũng theo ông Phan Chí Dũng, dự báo năm 2014, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ đạt 6,5 tỷ USD, hàng thủ công mỹ nghệ ước đạt trên 2 tỷ USD, tiếp tục duy trì top 10 thế giới về xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ.
Được biết, hiện ngành chế biến xuất khẩu gỗ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang đứng thứ 6 trên thế giới về kim ngạch xuất khẩu. Các chuyên gia cho rằng, thị trường tiêu thụ đồ gỗ nói chung và đồ gỗ mỹ nghệ nói riêng hiện nay có rất nhiều tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của ngành chế biến đồ gỗ trong nước.
Theo Bộ Công thương, hằng năm thị trường hàng thủ công mỹ nghệ thế giới tiêu thụ khoảng 100 tỷ USD/năm. Riêng thị trường Mỹ mỗi năm tiêu thụ khoảng 40 tỷ USD, Nhật Bản tiêu thụ 13 tỷ USD, trong khi Đức là thị trường tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ lớn nhất trong khối EU với khoảng 5 - 9 tỷ USD.
Riêng thị trường trong nước, nhu cầu về tiêu dùng đồ gỗ và mỹ nghệ ngày càng tăng và có nhiều tiềm năng để phát triển. Bình quân mỗi hộ gia đình cần mua sắm khoảng 6 triệu đồng cho đồ gỗ. Bình quân tiêu dùng đồ gỗ tại thị trường nội địa trong 5 năm gần đây chiếm khoảng 40% tổng giá trị thương mại của đồ gỗ Việt Nam với giá trị khoảng 2,25 tỷ USD.
Tuy nhiên, hiện ngành đồ gỗ Việt Nam cũng gặp không ít thách thức, đó là máy móc thiết bị còn lạc hậu, năng suất lao động thấp, chi phí đầu vào cao làm giảm lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ trong nước. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu cho chế biến chủ yếu là nhập khẩu (nhập khẩu khoảng 60%) cũng khiến ngành gỗ trong nước khó phát triển bền vững.
Các chuyên gia cho rằng, nếu xây dựng được chuỗi cung ứng, liên kết nội khối vững chắc, phát huy hết các thế mạnh của mình, ngành xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam có đủ khả năng để nhảy lên các bậc cao hơn. Phấn đấu đến năm 2020, ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ đạt mục tiêu xuất khẩu từ 10 – 12 tỷ USD.
Tin, ảnh: NGUYỄN LÊ