Để khắc phục những hạn chế này, UBND TP Hà Nội mới đây đã ban hành Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND, quy định rõ quy trình giải quyết TTHC cũng như trách nhiệm của cán bộ, cơ quan thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội.

Điểm đáng lưu ý về giải quyết hồ sơ trong quy trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông là: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan chủ trì tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan phối hợp bằng văn bản. Cơ quan được hỏi ý kiến phải trả lời trong thời gian quy định. Trên cơ sở giải quyết hồ sơ của các cơ quan phối hợp, cơ quan chủ trì thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và chuyển kết quả giải quyết hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết, cơ quan có trách nhiệm gửi lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung. Thời gian các cơ quan đã giải quyết lần đầu được tính trong thời gian giải quyết hồ sơ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả liên hệ với cá nhân, tổ chức để chuyển văn bản xin lỗi của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (nếu là lỗi của công chức khi tiếp nhận hồ sơ) và đề nghị bổ sung hồ sơ theo thông báo của cơ quan có trách nhiệm. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, cơ quan có trách nhiệm thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ. Thông báo được nhập vào mục trả kết quả trong sổ theo dõi hồ sơ. Thời hạn thông báo phải trong thời hạn giải quyết theo quy định. Trường hợp hồ sơ quá hạn giải quyết, cơ quan có trách nhiệm (cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp) phải có văn bản gửi bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cùng văn bản xin lỗi của cơ quan nêu rõ lý do quá hạn và thời hạn trả kết quả. Công chức của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhập sổ theo dõi hồ sơ và phần mềm điện tử, thông báo thời hạn trả kết quả, chuyển văn bản xin lỗi của cơ quan làm quá hạn giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức…

Hà Nội đang nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc tại các cơ quan hành chính của Thủ đô. Hy vọng rằng, với những quy định chi tiết các bước thực hiện giải quyết TTHC nêu trên, Hà Nội sẽ tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, để hình thành nền hành chính phục vụ, thực sự vì dân.

NAM TRỰC