QĐND Online- Nếu tính năm, MB Lào khai trương vào ngày cuối cùng của năm 2010 và theo luật định, báo cáo tài chính vẫn phải được thực hiện. Nói như vậy để thấy, cho đến giờ phút này, sau 3 năm Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tại Lào đã có những bước phát triển vượt bậc. MB Lào tại Viêng Chăn là chi nhánh  nước ngoài đầu tiên của MB. Với việc thâm nhập thị trường Lào, MB Lào đã đặt dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển và nâng cao năng lực hoạt động của MB trên thị trường quốc tế.

Hoạt động của Ngân hàng MB Lào tại Thủ đô Viêng Chăn, Cộng hòa DCND Lào

 

Ông Nguyễn Lương Bằng, Giám đốc MB tại Lào cho biết, là thành viên của một trong những ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam, MB Lào được kế thừa những thế mạnh của ngân hàng mẹ, từ chiến lược phát triển sản phẩm cho khách hàng cá nhân, tổ chức cho đến năng lực quản trị, chất lượng phục vụ khách hàng. Nhờ đó, ngay những năm đầu tiên đi vào hoạt động, MB Lào đạt mức huy động vốn trên 33 triệu đô la, dư nợ tín dụng đạt gần 33 triệu đô la. Năm 2013, tổng mức huy động vốn của ngân hàng này là 34 triệu đô la, cho vay 34 triệu đô la, tổng tài sản đã ở con số 47 triệu đô la.

 

Với nguồn nhân lực còn khá khiêm tốn (35 cán bộ, nhân viên) nhưng ngay năm đầu tiên đi vào hoạt động, MB Lào đã phát sinh lợi nhuận và qua mỗi năm, doanh thu liên tục tăng trưởng. Sở dĩ, MB tại Lào có kết quả tốt là nhờ chiến lược kinh doanh và mục đích phục vụ khách hàng được xác định đúng và trúng. MB tham gia vào thị trường tiền tệ trên đất nước hoa Chăm pa là nhằm góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa hai quốc gia, tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư ngày càng gia tăng giữa hai nước Việt Nam-Lào. Việc mở chi nhánh của MB tại Lào cũng nhằm mục đích phục vụ tốt hơn cho khách hàng của MB tại Việt Nam cũng như tại Lào. Đây cũng là chiến lược mở rộng hoạt động ra quốc tế theo định hướng phát triển của MB. Đặc biệt, cùng với chi nhánh MB tại Campuchia, MB Lào sẽ góp phần quan trọng giúp cho các hoạt động lưu thông tiền tệ, đầu tư, phát triển kinh doanh của doanh nghiệp đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng hơn giữa ba quốc gia Lào-Việt Nam- Campuchia.

 

Các doanh nghiệp lớn hoặc đã hoạt động lâu năm của Việt Nam như Unitel (liên doanh giữa Star Telecom với Viettel); Công ty Hà Đô; Phú Luổng; Chít-cha-lơn; Công ty bánh kẹo Lào…là những khách hàng truyền thống. Đây là những doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực phát triển mạng viễn thông,  xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông…có uy tín trên nước bạn. MB Lào có mặt góp phần để các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn. Cùng với đó, thị phần của MB tại Lào đang thu hút, mở rộng đến các khách hàng tiềm năng là tầng lớp người dân Lào dư thừa tiền mặt…đặt niềm tin cao vào ngân hàng Quân đội.

 

Trên tinh thần đồng hành, hỗ trợ khách hàng thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ Lào, Ngân hàng Nhà nước Lào…MB  Lào đang trở nên một ngân hàng có uy tín cao trong hệ thống ngân hàng tại Lào. MB Lào thực hiện xây dựng chính sách sản phẩm khai thác sâu khách hàng hiện hữu, đẩy mạnh phát triển khách hàng mới gắn tăng trưởng tín dụng với nâng cao chất lượng tín dụng theo hướng bền vững, kiểm soát nợ xấu. Bên cạnh đó, MB Lào cũng sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ có tính cạnh tranh, đa dạng hóa sản phẩm, tạo kênh tăng thu nhập không phụ thuộc tín dụng…

 

Theo ông Nguyễn Lương Bằng, trên đất nước của những người anh em, MB Lào cũng tích cực tham gia các chương trình tri ân, hoạt động xã hội tại các địa phương như tặng nhà cho cựu chiến binh Lào, ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt, thiên tai…bởi MB  Lào không chỉ hoạt động mang lại lợi nhuận mà còn góp phần tạo dựng một hình ảnh mới về đất nước, Quân đội Việt Nam trên đất bạn…

 

Bài, ảnh: ANH THU