QĐND - Đảo Phú Quốc (Kiên Giang) hiện lên giữa biển khơi như một viên ngọc bích. Tiềm năng to lớn về du lịch, phát triển kinh tế của hòn đảo đang được khai phá, trong đó, đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông đã có những bước tiến đáng kể. Con đường trục chạy xuyên từ bắc đến nam đảo đã được các cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) góp sức khai mở.

Nâng bước nhờ đầu tư hạ tầng

 

Được biết đến là hòn đảo lớn nhất Việt Nam, Phú Quốc trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt, cơ sở hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện, góp phần nâng bước cho đảo ngọc. Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, một trong những cửa ngõ thông thương với đất liền đã được khánh thành trong năm 2013. Với tổng diện tích sàn hơn 24.000m2, 8 đường lăn, sân đỗ và các thiết bị hiện đại, cảng hàng không này có khả năng đáp ứng phục vụ hơn 2,65 triệu hành khách mỗi năm. Nhiều công trình hạ tầng giao thông khác cũng trở thành điểm nhấn của đảo. Mạng lưới giao thông đường bộ trên đảo Phú Quốc được quy hoạch gồm tuyến chính bắc - nam, đường vòng quanh đảo và các đường nhánh nối hai tuyến đường này.

Đoạn tuyến quan trọng của đường trục bắc-nam đảo Phú Quốc đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: Trường Sơn

 

Đường trục nối từ bắc đến nam đảo được ví như xương sống, không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà từ trục đường này có thể kết nối với nhiều tuyến đường quan trọng khác. Chạy giữa một khu rừng xanh tươi trên đảo, trục đường này còn mở ra cho Phú Quốc cơ hội phát triển kinh tế lâm nghiệp, khám phá cảnh quan-bên cạnh lợi thế về biển đã được khai thác. Là người dân sinh ra và lớn lên ở Phú Quốc, anh Phạm Văn Quang bày tỏ: "Tôi rất vui khi sân bay, bến cảng và những con đường mới hoàn thành đã giúp huyện đảo rút ngắn khoảng cách với đất liền, thêm hấp dẫn du khách đến đây, giúp cuộc sống người dân chúng tôi ngày càng sung túc hơn".

Người lính thợ vượt qua gian khó

Quyết định số 80/2013/QĐ-TTg ngày 27-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế đặc thù phát triển đảo Phú Quốc nêu rõ, các công trình trọng điểm sẽ được tập trung đầu tư bằng ngân sách địa phương, Trung ương và các nguồn vốn khác trong giai đoạn 2014- 2015. Trong đó có hệ thống giao thông đường bộ (đường trục chính bắc-Nam và đường vòng quanh đảo); các đường nhánh quan trọng nối từ trục chính đến đường vòng quanh đảo; nguồn và hệ thống cấp điện, nước; sân bay, cảng biển, các công trình kết nối… Ngoài ra, cũng khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên đảo.

Tham gia thi công đường trục bắc-nam đảo Phú Quốc, những cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) trực tiếp đảm nhận hơn 12km đoạn từ Suối Cái đến Bãi Thơm. Trụ sở Ban điều hành dự án của binh đoàn là một ngôi nhà nhỏ, đơn sơ, nằm cạnh con đường mới mở.

Có mặt từ những ngày đầu tiên công trường mới hình thành, Trung tá Nguyễn Văn Phòng, Trưởng phòng Kỹ thuật-Chất lượng (Ban Điều hành dự án tại Phú Quốc của Binh đoàn 12) cảm nhận rõ những vất vả, khó khăn mà người lính thợ đã vượt qua để đưa công trình về đích. Nằm biệt lập giữa biển khơi, hầu hết vật liệu thi công như xi măng, sắt thép, thậm chí cát để làm đường, đều phải vận chuyển từ đất liền ra. Chưa kể công sức vận chuyển, việc cung ứng đủ vật liệu phục vụ thi công cũng là cố gắng rất lớn của nhà thầu. Đặc biệt là quá trình thi công vật tư bị trượt giá, nguồn vốn từ chủ đầu tư nhiều khi không đáp ứng kịp do ngân sách khó khăn. Cùng với đó, thời tiết cũng là một thách thức không nhỏ đối với những người đi mở đường. Phú Quốc phân chia thành mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm là khoảng thời gian những trận mưa lớn, khiến công việc thi công ở hiện trường nhiều khi bị đình trệ. “Thi công thực tế ở công trường có nhiều vấn đề mà bản vẽ, hồ sơ thiết kế chưa lường hết được. Ví dụ như lúc đào đắp nền đường, chúng tôi gặp phải những tảng đá lớn nhưng không thể dùng thuốc nổ để phá, vì ảnh hưởng đến hoạt động du lịch. Vậy là phải phá thủ công từng chút một, cả ngày có khi mới phá được 1m chiều dài”, Trung tá Nguyễn Văn Phòng chia sẻ.

Vượt qua những thách thức đó, 4 đơn vị của Binh đoàn 12 tham gia dự án đã huy động lực lượng, phương tiện để triển khai thi công. Ngay từ giữa năm 2012, tiến độ thi công được đẩy nhanh và một năm sau, vào ngày 30-6-2013, đoạn tuyến quan trọng của trục đường bắc- nam đảo Phú Quốc đã được những lính thợ Trường Sơn hoàn thành. Kết quả này cùng với những kinh nghiệm quý báu rút ra trong quá trình thực hiện dự án đã giúp binh đoàn tiếp tục được lựa chọn là nhà thầu thực hiện dự án đường vòng quanh đảo. Trên bước đường phát triển không ngừng của đảo ngọc, dấu ấn của Binh đoàn 12 sẽ còn tiếp tục được khẳng định rõ nét qua những công trình.

MẠNH HƯNG