QĐND - Mỗi năm lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước tạm giữ hàng trăm nghìn xe mô tô, xe gắn máy do người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Chỉ tính riêng trong năm 2013, số "xe tạm giữ" lên tới hơn 600.000 chiếc.

Theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP, thời hạn tạm giữ tối đa xe vi phạm là 10 ngày. Hết thời hạn tạm giữ, chủ phương tiện đến nộp phạt và được trả lại xe. Tuy nhiên, trên thực tế, do nhiều nguyên nhân như giấy tờ xe không hợp pháp; nguồn gốc xe không rõ ràng; giá trị xe thấp; thủ tục giải quyết rườm rà… nên nhiều chủ phương tiện đã “bỏ của chạy lấy người”. Hậu quả, các địa phương đang tồn tại những bãi giữ xe bất đắc dĩ, với hàng trăm, hàng nghìn chiếc xe gắn máy. Dù là xe xấu hay xe đẹp, xe trị giá nhiều tiền hay ít tiền, nhưng đã vào "bãi" đều giống nhau ở chỗ... bị bụi phủ đầy. Nhiều xe xuống cấp do đã nằm “phơi nắng” nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Điều này vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, vừa gây lãng phí lớn cho chủ phương tiện và cả lực lượng chức năng vì phải chi phí thuê kho bãi, trông giữ…

Một bãi tạm giữ xe mô tô, xe gắn máy của Công an huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

 

Tạm giữ phương tiện khi người điều khiển vi phạm pháp luật là biện pháp cần thiết tạo tính răn đe. Tuy nhiên, để hạn chế lãng phí, bất cập nảy sinh trong quá trình tạm giữ, lực lượng cảnh sát giao thông cần xem xét, cân nhắc, chỉ thực hiện tạm giữ phương tiện trong trường hợp thực sự cần thiết theo đúng Quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Mặt khác, cần tạo điều kiện về thủ tục, thời gian để chủ phương tiện thuận lợi trong quá trình nộp phạt. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu sửa đổi những quy định chưa hợp lý để đẩy nhanh việc bán thanh lý sung công quỹ đối với những phương tiện hết thời hạn tạm giữ mà chủ phương tiện không đến làm thủ tục giải quyết.

Bài, ảnh: PHƯƠNG HIỀN