QĐND - Tuần qua, vào gửi xe máy ở bể bơi Thanh thiếu nhi thuộc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương tại số 3, đường Nguyễn Quý Đức, quận Thanh Xuân (Hà Nội), tôi được người giữ xe thông báo: “Giá gửi là 4000 đồng, đưa tiền trước”. Thấy vé in sẵn giá 3000 đồng/lượt xe máy, tôi hỏi lại người trông giữ xe thì nhận được câu trả lời:

- Anh lạc hậu quá, phí dịch vụ trông giữ xe ban ngày đã tăng lên 4000 đồng từ lâu rồi.

Về nhà, tôi tìm các văn bản của UBND TP Hà Nội ban hành về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn TP Hà Nội, văn bản mới nhất là Quyết định số 60/2013/QÐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội có hiệu lực từ ngày 1-1-2014. Theo đó, kể từ ngày 1-1-2014, tại địa bàn các quận nội thành, phí trông giữ xe máy là 3000 đồng/lượt (ban ngày), 5000 đồng/lượt (ban đêm), 7000 đồng cả ngày và đêm.

Cũng trong tuần qua, đến gửi xe tại tòa nhà Hòa Phát (đường Hoàng Minh Giám, Hà Nội), tôi được người trông giữ xe máy yêu cầu nộp 5000 đồng. Đưa văn bản Quyết định số 60/2013/QÐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội ra, tôi nhận được cái nhìn thiếu thiện cảm của người làm dịch vụ kèm lời phàn nàn:

- Trông bác chẳng đến nỗi nào mà “ki” thế. Em chẳng biết quy định của thành phố, chỉ biết quy định của tòa nhà này là 5000 đồng.

Suốt tuần qua, đi nhiều nơi ở Hà Nội gửi xe, tôi chưa thấy ở đâu thực hiện đúng theo Quyết định số 60/2013/QÐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội. Đến gửi xe máy tại Bệnh viện Việt-Đức (phố Phủ Doãn), nơi làm hộ chiếu (phố Trần Hưng Đạo) tôi đều phải nhận vé gửi xe 3000 đồng nhưng phải trả 5000 đồng. Đến gửi xe tại bãi xe cạnh bến xe Gia Lâm, tôi còn phải trả tới 10.000 đồng… Người trông giữ xe máy trước cổng Bệnh viện Việt-Đức còn nói với tôi: “Bác muốn gửi xe với mức phí như quy định của UBND thành phố thì đến UBND thành phố mà gửi”.

Thực ra, việc thu phí tăng từ 1000 đến 2000 đồng đối với mỗi người gửi xe là không lớn, nhiều người cũng ngại hỏi, các cơ quan cũng ít quan tâm. Thế nhưng trên địa bàn thành phố, hằng ngày có cả hàng vạn xe gửi như vậy thì số tiền chênh lệch thu quá quy định đi đâu? Mặt khác, việc thu phí sai quy định còn làm giảm lòng tin của người dân vào các cơ quan chức năng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, việc lạm thu phí trông giữ xe có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân quan trọng từ khâu quản lý, kiểm tra, giám sát. Đặc biệt là tình trạng phân cấp quản lý các điểm trông giữ xe còn chồng chéo, nhiều ngành cùng quản lý và kết cục vẫn là "đa ngành" và “lắm cha, khó quản con”. Trước năm 2008, UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông-vận tải cấp toàn bộ giấy phép sử dụng lòng đường, vỉa hè. Sau năm 2008, UBND thành phố lại giao cho Sở Giao thông-vận tải quản lý lề đường, còn cấp quận quản lý vỉa hè và cấp phép trên hè. Đến đầu năm 2012, UBND thành phố lại giao cho Sở này quản lý tổng thể lòng đường, vỉa hè những tuyến đường trọng điểm… Một số nơi đã tổ chức đấu thầu các điểm trông giữ xe rồi giao cho tư nhân thực hiện…

Không thể phủ nhận những cố gắng của thành phố Hà Nội trong thời gian vừa qua. Đặc biệt là trong năm “văn minh đô thị 2014” này, thành phố đã làm được rất nhiều việc lớn, chẳng lẽ chuyện nhỏ như phí trông giữ xe đạp, xe máy lại không chấn chỉnh được.

PHÚ THỌ