QĐND - Sau hơn 3 tháng các địa phương trên cả nước triển khai trạm cân xe lưu động, thực tế tại nhiều nơi xe quá tải vẫn “lọt” qua trạm cân, có dấu hiệu của những đoàn xe “vua”, xe “chúa” được “bảo kê” để chở quá tải.
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện còn hơn 70km đang thi công, chưa cho phép phương tiện lưu thông. Nhưng bất ngờ trong tháng 7-2014, hàng đoàn xe tải cố tình xâm nhập vào công trường, thậm chí khống chế lực lượng bảo vệ. Theo Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án, những phương tiện này chạy vào đoạn tuyến đang thi công để dừng đỗ, căn giờ trốn trạm cân. Qua tìm hiểm, xe chủ yếu chở nông sản, hàng hóa, gần đây là chở gạo lên biên giới với lượng vượt tải trọng rất lớn. Hứng chịu xe quá tải hoạt động là một trong những tác nhân trực tiếp gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đang thi công hoặc mới thi công xong của tuyến đường này. Ngoài ra, còn gây nguy cơ lún vệt bánh xe trong quá trình khai thác. Qua điều tra, cơ quan công an đã bắt một số đối tượng nhận hối lộ, cố tình để xe quá tải vượt đoạn đường cao tốc đang thi công.
 |
|
Xe quá tải ngang nhiên đi vào đoạn đường đang thi công trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: VEC
|
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng hợp từ 63 trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động ở các địa phương trong thời gian từ 1-4 đến 31-7, đã kiểm tra hơn 184.000 xe, trong đó phát hiện hơn 29.000 xe vi phạm tải trọng, chiếm 16%. Số lượng xe bị xử lý còn hạn chế so với hoạt động phức tạp của xe quá tải trên hệ thống quốc lộ cả nước. Đánh giá về tình hình xử lý xe quá tải tại cuộc họp với một số bộ ngành mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, vẫn còn xe quá tải đi qua nhiều trạm kiểm tra tải trọng nhưng không bị xử lý. Hiện tượng các đoàn xe “vua” ở nhiều địa phương vẫn diễn ra, còn có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe. Để ngăn chặn tình trạng này, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an tổ chức điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi thao túng, “bảo kê” hoạt động xe quá khổ, quá tải.
Vừa qua, Thanh tra Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập nhiều đoàn công tác kiểm tra các trạm cân xe lưu động cũng như đi thực tế trên tuyến. Với một số trường hợp phát hiện xe chở quá tải, cơi nới thùng hàng, lực lượng chức năng đã xử lý tại chỗ, cắt bỏ ngay phần cơi nới. Tại những trạm cân có hiện tượng cố tình không kiểm tra phương tiện, đoàn công tác đã yêu cầu đưa xe vào trạm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xe quá tải. Cùng với “siết chặt” hoạt động của lực lượng thực thi công vụ tại trạm cân, để những đoàn xe “vua”, xe “chúa” không còn cơ hội lộng hành, cần kiểm soát tải trọng ngay từ doanh nghiệp, đơn vị khai thác mỏ, nông, lâm trường… Về lâu dài nên gắn thêm chức năng kiểm tra tải trọng vào các trạm thu phí, xây dựng trạm cố định để không bỏ lọt bất kỳ phương tiện nào lưu thông trên đường.
MẠNH HƯNG