QĐND - Trên toàn tuyến Quốc lộ 1, hàng loạt dự án mở rộng, nâng cấp đang được triển khai; nhiều dự án phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2014 và trong năm 2015 nên yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, kiểm soát chất lượng thi công đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt ra gắt gao.

Ngăn chặn hằn lún ngay từ khi thi công

Dọc theo Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, điều đáng lo ngại là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe vẫn tiếp tục xuất hiện ở một số vị trí. Tại cửa hầm đường bộ qua đèo Ngang (thuộc địa phận Hà Tĩnh), những vệt hằn lún bánh xe tạo thành “sống trâu” trên đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại. Trong khi đó, tại tuyến tránh TP Huế (Thừa Thiên-Huế), từ vài tháng nay đã bắt đầu xuất hiện hằn lún. Theo ông Vương Đình Ngũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần 471, đơn vị thi công dự án, đoạn tuyến này được đưa vào sử dụng từ tháng 12-2012, nhưng mấy tháng gần đây mới xuất hiện hằn lún, nhất là trong thời gian mùa hè, nhiệt độ lên cao; đơn vị đang cho cào bóc, thảm lại mặt đường. Kiểm tra thực tế hiện trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu phải hoàn thành sửa chữa những vị trí hằn lún tại dự án này trong tháng 7-2014, đồng thời phê bình chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu đã không hoàn thành nhiệm vụ khi để xảy ra tình trạng này.

Thi công thảm bê tông nhựa tại Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Nỗi lo về hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đang thường trực trong ngành GTVT bởi đã xuất hiện trên nhiều tuyến đường nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp xử lý triệt để. Đối với các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, Bộ trưởng Đinh La Thăng từng yêu cầu đây phải là dự án kiểu mẫu, không được để có khiếm khuyết về chất lượng. Có mặt tại công trường một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 đang được mở rộng, nâng cấp, lãnh đạo Bộ GTVT nhiều lần nhấn mạnh với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát và nhà thầu cần đặc biệt lưu ý về chất lượng, ngăn chặn hằn lún ngay từ khi thi công. Đoạn tuyến Quốc lộ 1 từ TP Hà Tĩnh đến huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gồm 2 dự án thành phần, hiện đã hoàn thành xong phần nền đường, đang bước vào giai đoạn thảm bê tông nhựa. Ông Lê Văn Dương, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (ATGT), đại diện chủ đầu tư dự án thành phần 2, cho biết, để kiểm soát hằn lún, ban đã yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu phải quản lý các yếu tố đầu vào theo đúng quy trình, quy phạm, từ vật liệu, nhựa đường đến hoạt động của trạm trộn. Thiết kế thành phần bê tông nhựa phải được thử nghiệm, khi nào đạt tiêu chuẩn mới tiến hành thảm đại trà. Ban Quản lý dự án ATGT cũng yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 (TECCO 2) thay thế tư vấn trưởng của dự án bằng người có kinh nghiệm về bê tông nhựa để kiểm tra từng khâu một trong quá trình thi công.

Từ thực tế thi công và kiểm nghiệm qua một số đoạn trên tuyến đã hoàn thành thảm nhựa, phương tiện đã lưu thông, nhà thầu đề xuất với lãnh đạo Bộ GTVT cho áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật riêng với cam kết chống được hằn lún. Ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, nhà thầu thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Bình cam kết, các gói thầu do đơn vị thi công sẽ không bị hằn lún vệt bánh xe, được bảo hành trong thời gian 5 năm. Lãnh đạo Bộ GTVT đã ghi nhận các đề xuất của nhà thầu. Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), Bộ đã có văn bản cho phép nhà thầu, nhà đầu tư muốn đề xuất điều chỉnh vật liệu mới, kết cấu mới có quyền đăng ký, trên cơ sở đó cơ quan chức năng sẽ thẩm tra lại khả năng chịu lực của kết cấu và giám sát theo phương án được đề xuất. Đơn vị đề xuất phải cam kết bảo hành công trình trong 5 năm và không làm tăng chi phí dự án. Với các dự án khác trên tuyến, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải nâng thời gian bảo hành từ 1 năm lên 2 năm để nhà thầu có trách nhiệm hơn với công trình.

Tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ

Tiến độ của các dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đang được kiểm soát gắt gao. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tiến độ như mặt bằng, năng lực thi công của nhà thầu. Dự án thành phần 2 mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh - Kỳ Anh đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật vào tháng 10-2014. Để hoàn thành mốc tiến độ này, nhà thầu phải bố trí thi công 3 ca liên tục và xây dựng thêm một trạm trộn bê tông nhựa mới đủ cung cấp cho giai đoạn thảm mặt đường. Tại dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Bình, vị trí thi công khó khăn nhất là đoạn qua đèo Lý Hòa, địa hình khá hiểm trở, bán kính đường cong lớn. “Đối với vị trí này, chúng tôi đề xuất mở hướng tuyến mới, thẳng hơn, rút ngắn hơn so với tuyến cũ. Khối lượng giải phóng mặt bằng cũng ít hơn, vừa tiết kiệm chi phí vừa đẩy nhanh tiến độ dự án”, ông Hoàng Hà Phương, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tasco Quảng Bình, nhà đầu tư dự án cho biết. Tiến độ dự án theo hợp đồng sẽ hoàn thành vào tháng 12-2015, nhà đầu tư đặt mục tiêu rút ngắn thời gian thi công để thông xe vào 30-4-2015.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng đã được các địa phương vào cuộc quyết liệt, tại nhiều dự án, mặt bằng được bàn giao đáp ứng theo yêu cầu thi công. Mặc dù vậy, một số đoạn tuyến vẫn còn vướng mắc. Quốc lộ 1 đoạn La Sơn - Lăng Cô (Thừa Thiên- Huế) hiện còn vướng mặt bằng 2,4km trên tổng số hơn 28km của dự án. Theo ông Trần Hữu Hải, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) 4, đại diện chủ đầu tư, địa phương đã xây dựng cơ bản xong các khu tái định cư nhưng người dân chưa chuyển đến, cần có giải pháp hỗ trợ để người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng. Ông Trần Hữu Hải cũng đề nghị, dự án hiện nay có nhiều nhà thầu, nếu nhà thầu nào năng lực tốt khi hoàn thành xong phần việc của mình được phép tràn sang hai phía, bù lại cho nhà thầu yếu. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, phải kiểm tra kỹ năng lực nhà thầu, đơn vị nào yếu phải đưa ra khỏi dự án, không để đến lúc dự án chậm tiến độ mới thay thế.

Hiện nay, tiến độ của dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Phú Gia và Phước Tượng (Thừa Thiên-Huế) đang chậm so với dự kiến ban đầu. Kiểm tra thực tế tại công trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ rõ, một trong những nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là do nhà đầu tư thiếu vốn, chưa tạm ứng đầy đủ cho nhà thầu. Đơn vị thi công hầm của dự án này là Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) hiện mới được tạm ứng 8% giá trị hợp đồng. Bên cạnh đó, dự án cũng mất thêm thời gian hoàn thiện thủ tục nổ mìn vì hướng tuyến đi sát với đường sắt Bắc - Nam. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Trung tá Tống Thanh Phúc, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô quyết tâm sẽ hoàn thành thi công, đưa công trình vào sử dụng vào tháng 4-2015. Để đẩy nhanh tiến độ, Trung tá Tống Thanh Phúc đề nghị được triển khai nổ mìn theo công suất mà Bộ GTVT đã kết luận cho phép, bởi hiện tại đơn vị quản lý đường sắt mới chỉ đồng ý 1/3 công suất này. Ngay tại công trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thực hiện theo đúng kết luận của Bộ, đồng thời mong muốn Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đẩy mạnh thi công, rút ngắn tiến độ để công trình quan trọng này sớm hoàn thành.

Bài và ảnh: ĐỖ MẠNH HƯNG