Trên đường từ cơ quan về nhà, đến phố Trần Phú (Hà Nội), tôi gặp một cháu gái lễ phép hỏi lối đi về một tuyến phố thuộc quận Đống Đa. Tiếc rằng, cháu đã nói sai họ của nhân vật lịch sử nổi tiếng được lấy làm tên gọi của tuyến phố đó...
QĐND - Trên đường từ cơ quan về nhà, đến phố Trần Phú (Hà Nội), tôi gặp một cháu gái lễ phép hỏi lối đi về một tuyến phố thuộc quận Đống Đa. Tiếc rằng, cháu đã nói sai họ của nhân vật lịch sử nổi tiếng được lấy làm tên gọi của tuyến phố đó. Đi cùng đường với cháu, nghe cháu kể vanh vách từng ngôi sao ca nhạc, từng cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhưng hỏi về các nhân vật lịch sử trong nước thì cháu lắc đầu.
Được biết, cháu là sinh viên năm thứ nhất của một trường đại học lớn ở Hà Nội. Khi hỏi về nguyên nhân dẫn đến "lỗ hổng" kiến thức lịch sử, cháu thật thà đáp: Cháu học lớp chuyên khối A. Ở trường cháu, các thầy, cô giáo "linh động" cho học sinh tập trung học các môn chuyên, các môn không chuyên có học nhưng bị cắt xén, thành thử không chỉ riêng cháu mà nhiều bạn trong lớp rất hổng kiến thức về lịch sử.
Nghe cháu sinh viên nói chuyện, tôi chợt nhớ tới thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua, trong gần 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp, chỉ có 11,52% chọn thi môn Lịch sử, nhiều trường không có thí sinh nào thi môn Lịch sử. Nguyên nhân dẫn đến học sinh ngại môn Lịch sử có nhiều và nhiều nhà quản lý giáo dục, nhiều chuyên gia giáo dục cũng đã đề xuất các giải pháp để thay đổi tình trạng này. Có điều chắc chắn rằng, trong giáo dục phổ thông, các môn xã hội, trong đó có môn Lịch sử đóng vai trò rất quan trọng trong hình thành nhân cách, bản lĩnh, năng lực tư duy của con người. Thật đáng buồn cho một công dân của một quốc gia mà không hiểu được lịch sử của quốc gia đó.
PHÚ QUÝ