QĐND Online – TP Hà Nội sẽ bắt đầu trợ giá xe buýt cho tuyến xe buýt số 74 (Bến xe Mỹ Đình – Xuân Khanh) kể từ ngày 1-7-2014 là thông tin được ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, xác nhận với phóng viên Báo QĐND Online, sáng 27-6.
Trước đó, trong năm 2013, Báo QĐND đã có 3 bài viết liên quan đến việc này (đó là các bài: “Hà Nội - Cần xóa bỏ bất hợp lý trong giá vé xe buýt”; “Chỉ đạo của UBND thành phố bị "ngâm" đến bao giờ?”; “UBND TP Hà Nội cần giải quyết kịp thời, dứt điểm”).
Nội dung 3 bài báo trên phản ánh những điểm bất hợp lý trong việc TP Hà Nội chậm triển khai trợ giá cho các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ), dẫn đến giá vé xe buýt khu vực này cao gấp hơn 3 lần so với khu vực được trợ giá. Đây là bất hợp lý rất lớn vì tỉnh Hà Tây đã sáp nhập vào TP Hà Nội từ năm 2008 và đại đa số bà con ở khu vực Hà Tây cũ có thu nhập thấp hơn.
 |
Tuyến buýt số 71 và 74 đi qua nhiều đoạn đường đang xuống cấp, một số điểm chờ xe buýt lầy lội.
|
Sau khi Báo QĐND đăng 3 bài nêu trên cùng với ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri các huyện, thị xã ở khu vực tỉnh Hà Tây (cũ), Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP Hà Nội giải trình về chính sách trợ giá xe buýt trên địa bàn và có phương án trợ giá cho các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ).
Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và trên cơ sở phản ánh, kiến nghị của Báo QĐND, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã đề xuất và được UBND TP đồng ý mở rộng vùng phục vụ xe buýt có trợ giá. Theo đó, Sở Giao thông vận tải đề xuất lựa chọn tuyến buýt 74 (Bến xe Mỹ Đình – Xuân Khanh) để thí điểm đặt hàng có trợ giá kể từ ngày 1-7-2014. Tuyến này kết nối từ thị xã Sơn Tây, Bệnh viện 105… về trung tâm thành phố, đi qua quốc lộ 21B và Đại lộ Thăng Long là các trục đường có nhiều khu khu công nghiệp, khu đô thị và các trường đại học, đơn vị quân đội…
Đồng thời, UBND TP cũng giao cho Sở Giao thông vận tải tổ chức tuyến xe buýt số 20 (Cầu Giấy – Sơn Tây) đảm bảo thuận tiện cho nhân dân đi lại, nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện, lịch trình và tần suất tuyến đảm bảo hợp lý, ổn định và hiệu quả.
Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện thí điểm đặt hàng năm 2014 đối với tuyến buýt 74 (Bến xe Mỹ Đình – Xuân Khanh), UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính rà soát toàn bộ 12 tuyến xe buýt đang thực hiện theo hình thức không trợ giá để sắp xếp lịch trình, mạng lưới tuyến xe buýt đảm bảo không trùng lắp, từng bước thực hiện cơ chế trợ giá nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội và giảm phương tiện cá nhân tham gia giao thông, nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Tin, ảnh: HUY QUANG