QĐND Online – Sáng 18-6, với 440 đại biểu tán thành (đạt 88,35% tổng số đại biểu Quốc hội) Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư công.
Luật được thông qua gồm 6 chương, 108 điều. Luật quy định, hoạt động đầu tư công bao gồm lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư; lập, thẩm định, quyết định chương trình, dự án đầu tư công; lập, thẩm định, quyết định, giao, triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công; quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; theo dõi và đánh giá, kiểm tra, thanh tra kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công.
 |
| Đại biểu Quốc hội biểu quyết Luật Đầu tư công. Ảnh: TTXVN |
Trước khi thông qua luật, có ý kiến cho rằng "hoạt động đầu tư công" không cần bao gồm việc theo dõi, đánh giá, kiểm tra, thanh tra kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công.
Giải trình việc giữ những việc này trong hoạt động đầu tư công, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết: Hoạt động đầu tư công là quá trình đồng bộ, xuyên suốt, có liên quan chặt chẽ với nhau từ khâu phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, lựa chọn chương trình, dự án, lập kế hoạch đầu tư cho đến việc triển khai thực hiện, theo dõi, đánh giá, kiểm tra, thanh tra kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công. Trong đó, hoạt động theo dõi, đánh giá, kiểm tra, thanh tra là cần thiết để bảo đảm việc thực hiện kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công đúng quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả đầu tư công; đồng thời phù hợp với kinh nghiệm quốc tế. Quy định này cũng tương ứng với đối tượng áp dụng tại Điều 2 của dự thảo Luật, theo đó áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động đầu tư công, quản lý và sử dụng vốn đầu tư công trên lãnh thổ Việt Nam và tại nước ngoài, bao gồm cả nội dung theo dõi và đánh giá, kiểm tra, thanh tra kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công.
Để đảm bảo cho đầu tư công đúng hướng, hiệu quả, tránh tiêu cực, Luật đã quy định một loạt hành vi bị cấm trong đầu tư công, như: Quyết định chủ trương đầu tư không phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch được duyệt; không đúng thẩm quyền, không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, không cân đối được nguồn vốn đầu tư; quyết định đầu tư chương trình, dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hoặc không đúng với chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định. Quyết định điều chỉnh tổng vốn đầu tư của chương trình, tổng mức đầu tư của dự án trái với quy định của pháp luật về đầu tư công; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt, vụ lợi, tham nhũng trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công; chủ chương trình, chủ đầu tư thông đồng với tổ chức tư vấn dẫn tới quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư chương trình, dự án gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước, tài nguyên của quốc gia, làm tổn hại, xâm phạm lợi ích của công dân và của cộng đồng; đưa, nhận, môi giới hối lộ; yêu cầu tổ chức, cá nhân tự bỏ vốn đầu tư khi chương trình, dự án chưa được thông qua chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt hoặc chưa được bố trí vốn kế hoạch, gây nợ đọng xây dựng cơ bản.
Luật quy định, nhiệm vụ, quyền hạn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là chủ trì tổ chức giám sát cộng đồng các chương trình, dự án theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 82 của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về chủ trương đầu tư các chương trình, dự án trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 Điều 82 của Luật này và theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.
Luật Đầu tư công có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015.
XUÂN DŨNG