Tăng trưởng kinh tế ở TP Hồ Chí Minh những năm gần đây có sự đóng góp rất lớn từ sự năng động của các doanh nghiệp trên địa bàn. TP Hồ Chí Minh có gần 270.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên, phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Số doanh nghiệp quy mô lớn, đầu ngành, có vai trò dẫn dắt không nhiều. Yếu tố này dẫn đến việc doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu gặp nhiều khó khăn.

leftcenterrightdel
Ông Phan Đình Tuệ. 

Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã dành quan tâm lớn đối với sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn với nhiều hình thức: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn, ưu đãi giảm thuế, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính, hỗ trợ vốn vay quỹ kích cầu phát triển sản xuất, kinh doanh... Các hội doanh nghiệp theo ngành, nghề đã hình thành, tạo nên những kết nối, phối hợp, liên kết đầu tư, hợp tác, bước đầu tạo nên những kết quả, hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, theo phân ngành, sự liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp vẫn còn yếu, chưa ổn định, sự liên kết cùng đầu tư vào các dự án, ngành mũi nhọn sử dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại, bảo đảm yếu tố xanh, bền vững chưa nhiều.

Sự liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, chế biến với các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu ở các địa phương khác còn riêng lẻ, chưa bền vững.

Để khắc phục những hạn chế trên, hoạt động gắn kết giao thương, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp cần được đổi mới, đẩy mạnh, đặc biệt là hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh với các vùng nguyên liệu, cung ứng sản phẩm thô ở các địa phương, hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp thành phố với các đối tác quốc tế đang chiếm lĩnh thị trường quốc tế và đang tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Thành phố cần có các chính sách hỗ trợ bằng cách lựa chọn những doanh nghiệp có đủ điều kiện, năng lực để hỗ trợ nguồn vốn kích cầu, quỹ đổi mới sáng tạo trong phát triển những dự án, sản phẩm công nghệ, chế tạo ứng dụng công nghệ cao, tạo điều kiện xúc tiến đầu tư, giới thiệu sản phẩm ở thị trường quốc tế, tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế... Trên cơ sở này, các doanh nghiệp có năng lực, điều kiện để phát triển, đầu tư vào các sản phẩm công nghệ cao, nâng giá trị sản phẩm, góp phần định hình những sản phẩm, dịch vụ xanh, bền vững, mang đặc trưng của TP Hồ Chí Minh.

MINH THỐNG (ghi)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.