QĐND Online – Đây là chủ đề cuộc tọa đàm trực tuyến nhằm thông tin về lộ trình triển khai của các doanh nghiệp và tuyên truyền cho nhân dân về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 2-7 tại Hà Nội.

Tham dự buổi tọa đàm có ông Cao Quốc Hưng-Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Trần Văn Vinh-Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ); ông Nguyễn Sinh Khang-Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN); ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), ông Nguyễn Phú Cường, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương).

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Phúc Thắng.

Theo dự thảo năm 2012 do Bộ Công Thương soạn thảo trình Chính phủ thì từ ngày 1-12-2013 tại 7 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ áp dụng tỷ lệ pha trộn xăng E5 cho phương tiện cơ giới đường bộ, sau đó sẽ chính thức sử dụng trên toàn quốc từ 1-6-2015. Đây là chủ trương lớn nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng quốc gia, giải quyết các vấn đề về môi trường và phát thải carbon tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay vẫn ít người dân biết thông tin về xăng sinh học nên có tâm lý e ngại khi sử dụng.

Ông Nguyễn Sinh Khang-Phó tổng giám đốc PVN (giữa) tại buổi tọa đàm. Ảnh: Phúc Thắng.

Trao đổi tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Sinh Khang-Phó tổng giám đốc PVN cho biết, thực hiện các quyết định của Chính phủ về phát triển năng lượng sinh học tại Việt Nam, PVN đã chủ động trong việc đầu tư và đưa sản phẩm xăng sinh học ra thị trường. “PVN đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ, cụ thể, chi tiết, từ việc đầu tư các nhà máy sản xuất ethanol, quy hoạch nguồn nguyên liệu bền vững để phục vụ công tác sản xuất của các nhà máy, xây dựng hệ thống phối trộn, phân phối đến công tác truyền thông, quảng bá xăng sinh học, để các doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất và kinh doanh xăng sinh học, người tiêu dùng hiểu đúng về những lợi ích của xăng sinh học”, ông Khang nói. Ông Khang cũng cho biết, từ thời điểm bắt đầu triển khai kinh doanh xăng sinh học 1-8-2010 đến nay, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã đầu tư 9 trạm pha chế xăng E5. Trong đó có 5 trạm pha chế theo mẻ có công suất từ 80 đến 85m3/mẻ đang hoạt động (tại các kho Đình Vũ-Hải Phòng, Liên Chiểu-Đà Nẵng, Nhà Bè-TP Hồ Chí Minh, Miền Đông-Vũng Tàu, Trà Nóc-Cần Thơ) và 4 trạm inline công suất 280.000m3/năm (tại Hải Phòng, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh). Từ tháng 6-2014, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã sẵn sàng cung cấp xăng E5 cho tất cả các đầu mối bằng đường bộ. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các đơn vị thành viên đã cùng các đối tác khác hoàn thành xây dựng 2 nhà máy sản xuất bio-ethanol với công suất 200.000m3/năm đủ để pha chế 4 triệu m3 xăng E5/năm.

Theo thống kê, cả nước hiện có 7 nhà máy sản xuất ethanol với tổng công suất 535 triệu lít/năm, xây dựng theo quy hoạch tại những vùng trồng sắn trọng điểm, đủ khả năng cung cấp ethanol để pha chế xăng E5, E10 trong năm 2014 và các năm tới. Đến thời điểm này, cả nước mới có 3 trong số 10 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5 với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước và số xăng E5 bán ra chỉ bằng 1/8 so với xăng dầu truyền thống. Một trong những khó khăn chính dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư cho hệ thống cửa hàng xăng sinh học là do chi phí đầu tư cửa hàng để chuyển đổi sang bán xăng E5 khá tốn kém, mất khoảng 400 triệu đồng chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu, vận chuyển…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng tại buổi tọa đàm. Ảnh: Phúc Thắng.

Về năng lực sản xuất xăng sinh học, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, đến đầu năm 2013 cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đi vào hoạt động với công suất thiết kế đạt 535 triệu lít ethanol/năm. Như vậy, với công suất hiện có, hoàn toàn các nhà máy sản xuất ethanol có khả năng thay thế 100% và vượt toàn bộ nhu cầu tiêu dùng xăng cả nước đến năm 2015 với tỷ lệ phối trộn 5%. “Hiện tại xăng E5 và xăng thông thường có giá thành như nhau vì tuân theo nguyên tắc thị trường, nhưng Chính phủ sẽ xem xét để hỗ trợ về thuế và phí cho xăng sinh học", Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chia sẻ.

Khi được hỏi về chất lượng của xăng E5, ông Trần Văn Vinh-Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ)  cho biết, xăng E5 đạt tiêu chuẩn TCVNEQ-2009 và là sản phẩm công nghệ tốt, phù hợp với môi trường, không ảnh hưởng tới máy móc, thiết bị sử dụng. Tuy nhiên, xe máy sử dụng lâu ngày thì khó nổ một chút nhưng sẽ không ảnh hưởng tới động cơ máy móc. Về nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp gây cháy xe cuối năm 2011-2012, ông Vinh cho biết, theo nghiên cứu của các Bộ (Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Giao thông vận tải, Công an) thì 65% nguyên nhân cháy nổ là do chập điện, động cơ, chuột cắn, 35% không rõ nguyên nhân và cháy chủ yếu là xe tải chạy dầu diesel ko liên quan tới E5. “Tới giờ không có gì khẳng định xăng E5 gây cháy nổ và người dân có thể an tâm sử dụng”, ông Vinh khẳng định.

Với bài toán nguyên liệu, thời gian qua, việc Nhà máy ethanol Tam Nông (Phú Thọ) dừng thi công khiến bà con đang tìm cách chuyển đổi cây trồng, để khôi phục nguồn nguyên liệu vùng sẽ rất khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, PVN đã chỉ đạo và hỗ trợ chủ đầu tư các dự án, làm việc với UBND các tỉnh để triển khai lập quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu nhằm cung cấp ổn định khi nhà máy đi vào vận hành thương mại. Do kỹ thuật canh tác của nông dân còn hạn chế nên PVN cũng đã hỗ trợ kinh phí cho các chủ đầu tư, phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu… để nghiên cứu và cung ứng cho nông dân giống sắn cao sản, hàm lượng tinh bột cao, qua đó khuyến khích nông dân trồng sắn và nâng cao thu nhập.

Ông Bùi Ngọc Bảo-Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex (ngoài cùng bên phải) trao đổi tại buổi tọa đàm. Ảnh: Phúc Thắng.

Về hệ thống phân phối và bảo quản xăng E5, ông Bùi Ngọc Bảo-Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex cho biết, theo quy định doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thì phải có tồn kho 30 ngày-đủ hàng cho một tháng, hầu hết các đầu mối nhập khẩu đều theo cách thức tồn chứa xăng khoán riêng và tồn chứa E100 riêng; chỉ phối trộn khi đưa trực tiếp ra cửa hàng nên không phải tồn chứa xăng sinh học. “Với cơ cấu kho bể của Petrolimex chỉ cần làm thêm kho tồn chứa riêng cho E100 và sẽ tăng cường thêm thiết bị phối trộn trước khi đem ra cửa hàng. Ở cửa hàng, lượng hàng tồn không nhiều nên Petrolimex sẽ kiểm tra rà soát để cung cấp E5 theo lộ trình của Chính phủ”, ông Bảo chia sẻ. Về việc thực hiện theo đúng lộ trình sử dụng xăng sinh học của Chính phủ, ông Bảo cũng cho biết: Từ cuối năm 2013, Petrolimex đã ban hành tài liệu phổ biến kiến thức xăng sinh học. Đây là tài liệu nội bộ của Petrolimex để phổ biến các thông tin, kiến thức cơ bản nhất về xăng sinh học, cụ thể là 2 mặt hàng xăng E5 và xăng E10. Tiếp đó, Petrolimex đã thành lập Ban nghiên cứu triển khai áp dụng nhiên liệu sinh học, cử đoàn chuyên gia đi học hỏi kinh nghiệm phối trộn, kinh doanh xăng sinh học tại Thái Lan… để sẵn sàng thực hiện hiệu quả chủ trương của Chính phủ.

Có thể thấy rằng, khả năng tiếp cận có ảnh hưởng lớn nhất và quyết định tới việc tiêu thụ xăng E5. Bởi vậy, để đưa xăng E5 sử dụng rộng rãi trong xã hội cần có các biện pháp quảng cáo, tuyên truyền thông tin sâu rộng để người dân biết và hiểu rõ hơn về lợi ích của xăng sinh học E5 cũng như giá trị của nó đem lại khi sử dụng lâu dài.

PHÚC THẮNG