Gia đình có các ao nuôi cá trê, cá tra rộng 10.000m2, ông đã mạnh dạn sáng tạo, áp dụng khoa học-công nghệ vào quy trình sản xuất mang lại hiệu quả cao hơn. Ông cho biết: “Do nhu cầu phát triển kinh tế gia đình nên diện tích mặt nước ao nuôi cá bị thu nhỏ hơn so với trước đây. Tôi luôn trăn trở phải làm như thế nào để với diện tích nhỏ nhưng sản lượng cá thu được bằng với diện tích nuôi cũ. Tôi đã chủ động học hỏi và nghiên cứu khoa học, đổi mới về phương thức chăn nuôi giúp tăng sản lượng cá, đáp ứng nhu cầu cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu”.

leftcenterrightdel
Ông Liêu Minh Đệ được tuyên dương là nông dân tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2022. 

Theo ông Đệ, tập tính của cá trê, cá tra là tham ăn nên nuôi loại cá này phải tiêu hao số lượng lớn thức ăn. Để phát huy tối ưu nguồn thức ăn, ông tự nghiên cứu ra cách sử dụng máy xay thức ăn cho cá kết hợp phương pháp nấu chín thức ăn. Qua đó, cá sinh trưởng nhanh hơn, cho năng suất thu hoạch tăng lên 30%. Hiện với diện tích 10.000m2, năng suất bình quân ông thu được đạt 25 tấn cá/năm, cho lợi nhuận 300-350 triệu đồng. Mô hình chăn nuôi hiệu quả của ông còn tạo được việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương với thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài nuôi cá, ông Đệ cũng tự nghiên cứu và chế tạo nhiều thiết bị nông nghiệp phục vụ chăn nuôi và sản xuất.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Liêu Minh Đệ còn cùng với các hộ chăn nuôi cá tại địa phương liên kết hình thành tổ hợp tác cá từ năm 2021, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động. Ông thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm về nuôi cá cho hội viên, nông dân trên địa bàn huyện Nhà Bè. Ông tham gia câu lạc bộ tiết kiệm, giúp vốn của xã Phước Lộc và tích cực đóng góp giúp đỡ nhiều nông dân có nguồn lực vươn lên làm kinh tế. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, dù chăn nuôi gặp nhiều khó khăn nhưng gia đình ông đã góp hơn 1 tấn cá để chăm lo cuộc sống cho người dân trên địa bàn huyện. Ngoài ra, ông còn hiến hơn 150m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và vận động người dân cùng chung tay góp sức xây dựng, giữ gìn mỹ quan các tuyến đường nông thôn.

Ông Đoàn Văn Thanh, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh cho biết: “Ông Liêu Minh Đệ là một trong 28 gương nông dân tiêu biểu năm 2022 vừa được thành phố tuyên dương. Đây là những hạt nhân nòng cốt trong các loại hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, cần được khuyến khích, biểu dương và nhân rộng trong xây dựng nông thôn mới. Nét nổi bật của điển hình này là đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, cùng với trí tuệ và niềm đam mê, ngày đêm nghiên cứu, đột phá trong ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp”.

Bài và ảnh: THU THỦY