QĐND Online – Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, đánh giá kết quả học tập phù hợp với từng đối tượng và tâm sinh lý của học sinh tiểu học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng là những yêu cầu mà ngành giáo dục Hà Nội nhấn mạnh trong năm học 2013-2014. Trước thềm năm mới, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An, Nguyễn Thị Thúy Minh để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Một giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Chu Văn An

Tạo chất lượng đồng đều trong giáo viên

Phóng viên (PV): Năm 2014 sẽ là một năm có nhiều thay đổi lớn đối với giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng. Là một trường tiểu học có chất lượng hàng đầu của Thủ đô, trường đã có những bước đi ra sao?

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thúy Minh: Trường Tiểu học Chu Văn An là trường trọng điểm của quận Tây Hồ, nhiều năm có bề dày truyền thống, tuy nhiên, trước sự đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục, trong giai đoạn tới, việc đầu tiên chúng tôi quan tâm là xây dựng đội ngũ giáo viên (GV), tạo chất lượng đồng đều trong giáo viên, đây là yếu tố đầu tiên đảm bảo việc dạy và học.

Bên cạnh đó, trường quan tâm việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy. Mỗi dịp hè, trường tổ chức những lớp tập huấn giáo viên về CNTT, soạn giảng, sử dụng máy tính. Vừa qua, các lớp tập huấn về rèn chữ đẹp cho giáo viên, kỹ năng hướng dẫn học sinh viết cho tốt, lớp ứng dụng CNTT, lớp nâng cao kỹ năng giải toán, đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi toán đã thực sự phát huy hiệu quả. Sau đợt bồi dưỡng, trường có kiểm tra, đánh giá, phân loại giáo viên để có biện pháp bù lấp kiến thức, nâng kiến thức của giáo viên, tạo sự đồng đều trong nhà trường.

PV: Việc thay đổi cách đánh giá học sinh lớp 1 cho phù hợp với đối tượng và tâm sinh lý của học sinh tiểu học mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng đã được trường thực hiện ra sao?

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thúy Minh: Thực tế hoạt động này giảm áp lực rất nhiều cho học sinh, tuy nhiên gây nhiều khó khăn cho GV. Thay vì chấm điểm, GV suy nghĩ từng câu chữ, sao cho đánh giá phản ánh đúng được chất lượng học của các em, điều đó vất vả hơn rất nhiều so với việc cho điểm. Sau những khó khăn ban đầu khi mới thực hiện, việc đánh giá học sinh lớp 1 thay vì cho điểm đã bắt đầu đi vào ổn định và nhận được sự hài lòng, ủng hộ của phụ huynh để cùng giáo dục con.

PV: Điều gì khiến trường trăn trở nhất khi bước vào năm mới?

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thúy Minh: Cơ sở vật chất không đảm bảo là nỗi băn khoăn lớn của nhà trường bởi nó hạn chế rất nhiều các hoạt động của trường. Hiện học sinh của trường chưa có điều kiện học 2 buổi/ngày, học sinh và giáo viên phải học rất “căng”. Một năm chỉ duy nhất ngày khai giảng là tập trung được học sinh toàn trường, các hoạt động khác đều phải chia làm 2 ca, rất vất vả cho học sinh và GV. Hơn nữa, việc thiếu phòng chức năng khiến học sinh muốn tham gia các hoạt động ngoại khóa đều khó khăn.

Điều trăn trở thứ hai là sự quá tải về sĩ số. Do chất lượng dạy và học của trường tốt nên phụ huynh không chỉ trên địa bàn Thụy Khuê mà trên địa bàn quận cũng như TP Hà Nội, nhiều phụ huynh tin yêu gửi gắm con em vào học. Đây thực sự làm một áp lực cho nhà trường và GV.

PV: Để giải quyết vấn đề “quá tải” về sĩ số lớp, cũng như nâng cao chất lượng dạy học trong điều kiện khó khăn hiện nay, trường đã có những giải pháp gì?

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thúy Minh: Chúng tôi hạn chế thấp nhất việc nhận học sinh trái tuyến để đáp ứng nhu cầu dân cư trên địa bàn. Tuy nhiên, với mức tăng dân số cơ học như hiện nay nếu trường không được xây dựng thì 5 năm nữa sẽ không đáp ứng được nhu cầu học của học sinh trên địa bàn trường. Để giải quyết vấn đề này thì dự án xây trường phải được thực hiện để sĩ số lớp, chế độ học tập của các cháu được bảo đảm. Sau khi nhận bàn giao đất vào quý 1 năm 2014, chúng tôi hi vọng sẽ có ngôi trường mới khang trang hơn sau 1 năm, lúc đó sẽ phát huy hết khả năng của trường.

Tuy nhiên, trước mắt để giải quyết vấn đề này, trường không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng giáo viên, mà còn quan tâm đến nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất. Do chưa thể đáp ứng cho việc học 2 buổi/ngày nên trường cố gắng trang bị những điều kiện thuận lợi nhất để GV giảng dạy tốt, học sinh tiếp thu bài hiệu quả. Hiện nay 100% lớp đã được lắp điều hòa nhiệt độ, máy chiếu và phủ sóng wifi toàn trường. Những hỗ trợ này giúp GV có thể soạn giảng và dạy trên máy; vừa dạy, vừa lấy tư liệu cung cấp cho học sinh ngay trên lớp, giúp các em tiếp cận kiến thức sinh động hơn.

Việc sử dụng công nghệ hiện đại, không chỉ góp phần rất lớn nâng cao chất lượng dạy học, giúp GV và học sinh không tốn nhiều thời gian mà còn giúp phụ huynh biết được con em mình học hành, tham gia các hoạt động, thậm chí ăn ngủ ra sao.

Nét chữ - nết người

PV: Cùng với nhà trường, gia đình, học sinh thì tự học là một nhân tố rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng học sinh. Trường đã có phương pháp gì giúp học sinh hình thành kỹ năng này?

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thúy Minh: Lứa tuổi tiểu học là lứa tuổi rất quan trọng trong việc hình thành kỹ năng tự học và phương pháp cách học. Tuy nhiên việc tự học của học sinh hiện nay chưa thực sự hiệu quả. Để các em có được kỹ năng này, việc đầu tiên là thay đổi cách nghĩ của GV. Với phương pháp học tập nhóm, thảo luận và chia tổ, GV giúp học sinh trong việc gợi ý và nêu câu hỏi để các em tự nghĩ, chiếm lĩnh kiến thức. Các phương pháp đó được áp dụng dần dần vào các tiết học để giúp các em tự học để phát huy tính chủ động cho học sinh.

Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ năng khiếu, học sinh có nhiều “sân chơi” để thể hiện mình.

PV: Đối với cấp tiểu học, dạy chữ còn là dạy nết người, trường đã thực hiện việc này ra sao?

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thúy Minh: Đối với cấp THCS và THPT việc GV lên lớp sẽ thuận lợi hơn bởi thiên về dạy kiến thức, còn bậc tiểu học không đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà còn dạy học sinh từ lời ăn, tiếng nói, cách ăn, cách ngủ. Để làm được điều đó, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa. Thông qua tiết chào cờ đầu tuần giáo dục cho học sinh về truyền thống; thông qua hoạt động đội với chủ điểm theo từng tháng giúp giáo dục nhân cách cho học sinh. Để giáo dục lòng nhân ái, chúng tôi làm tốt hoạt động từ thiện, học sinh rất hăng hái tham gia hoạt động ủng hộ nhân dân miền Trung vượt qua khó khăn trong cơn lũ lụt; hằng năm trường đều mời học sinh Trường Nguyễn Đình Chiểu về giao lưu. Việc giao lưu, tiếp xúc với học học sinh khuyết tật, chứng kiến những tấm gương khuyết tật học giỏi là cách làm có tác dụng giáo dục nhân cách tốt nhất.

PV: Xin cảm ơn bà!

THU HÀ (thực hiện)