QĐND - Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông giảm rõ rệt. Mặc dù vậy, nhiều vấn đề nổi cộm, gây nhức nhối trong dư luận vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để. Mùa lễ hội lớn nhất trong năm trên cả nước mới bắt đầu, bảo đảm ATGT luôn là nhiệm vụ cấp bách trong thời gian cao điểm sắp tới. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) trao đổi với Báo Quân đội nhân dân về vấn đề này.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

 

Hơn 100 phương tiện bị xử lý qua đường dây nóng

Phóng viên (PV): Ông có thể cho biết tình hình bảo đảm TTATGT đợt cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán năm nay đã có những chuyển biến như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Tổng quan có thể nói, TNGT những ngày Tết Giáp Ngọ 2014 đã giảm khá sâu so với Tết Quý Tỵ 2013 trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, người bị thương), ùn tắc giao thông cũng giảm đáng kể. Một trong những lý do là hạ tầng giao thông tốt hơn. Công tác siết chặt quản lý Nhà nước với hoạt động kinh doanh vận tải đã phát huy tác dụng. Cả dịp Tết không xảy ra tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải. Bên cạnh đó, thời gian nghỉ trước Tết dài hơn so với các năm trước, nên cán bộ, công chức, người lao động có các phương án khác nhau để sắp xếp việc đi lại và giảm tải cho vận chuyển hành khách. Năm nay, công tác tuần tra kiểm soát tốt hơn, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông huy động gần như 100% quân số ứng trực, đặc biệt tại các tuyến đường trọng điểm, xử lý nghiêm các vi phạm. Ngoài ra, phải kể đến một yếu tố khách quan là thời tiết tốt trên cả nước, giúp người dân đi lại an toàn hơn.

PV: Trước mỗi đợt cao điểm, UBATGTQG đều công bố số điện thoại đường dây nóng, tiếp nhận phản ảnh của người dân. Hoạt động của đường dây nóng đã phát huy hiệu quả như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Chúng tôi đã công bố 17 số điện thoại đường dây nóng, trong đó có 14 số điện thoại di động. Có những số điện thoại di động là của các đồng chí lãnh đạo có trách nhiệm xử lý ngay thông tin. Dùng số di động bởi cơ bản phản ánh của người dân về tiêu cực trên đường là qua tin nhắn. Nếu gọi điện trực tiếp có thể gặp phản ứng từ lái xe, phụ xe. Khi có thông tin phản ảnh đến bất kỳ một trong các số điện thoại này, người nhận sẽ lọc xem vi phạm thuộc lĩnh vực nào và chuyển đến cơ quan phụ trách lĩnh vực đó để xử lý ngay. Sau khi xử lý xong, chúng tôi có phản hồi cho người báo tin.

Qua đường dây nóng, hơn 100 phương tiện đã bị xử lý trong dịp Tết vừa rồi. Trong đó, phạt tiền cao nhất lên đến 3,5 triệu đồng, rút giấy phép, rút phù hiệu chạy xe 30 ngày… Ngoài ra, phản ảnh của người dân còn liên quan đến hiện tượng ùn tắc, tai nạn ở một số điểm. Về lâu dài, UBATGTQG sẽ tính toán để công bố 1-2 số điện thoại dễ thuộc, dễ nhớ, sẽ dán ở trên xe khách như một biện pháp cảnh báo các nhà xe khi nào cũng có người giám sát. Người dân có thể phản ánh bất cứ lúc nào chứ không chỉ dịp Tết. Chúng tôi cũng mong muốn có đơn vị viễn thông hỗ trợ cho UBATGTQG đầu số điện thoại này để thiết lập đường dây nóng thường trực.

Tăng cường lực lượng chức năng tại các điểm lễ hội

Trong 9 ngày Tết Giáp Ngọ 2014 (từ 28-1 đến 5-2), toàn quốc xảy ra 338 vụ TNGT, làm chết 286 người, bị thương 324 người. So với năm 2013 giảm 60 vụ, giảm 50 người chết và 41 người bị thương. Có hai vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội và Đà Nẵng làm chết 7 người, 4 người bị thương đều do xe mô tô gây ra. Đã có 800 lượt phản ảnh qua đường dây nóng, chủ yếu về tình trạng tăng giá vé, xe chở quá số người, nhồi nhét, chèn ép hành khách…

 

PV: Dịp Tết vừa qua tiếp tục báo động tình trạng TNGT gia tăng ở vùng nông thôn, đặc biệt với xe gắn máy. Phải chăng, bảo đảm TTATGT ở nhiều vùng quê hiện đang có khoảng trống, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Hiện tượng uống rượu bia, điều khiển xe mô tô chở 3-4 người một xe, không đội mũ bảo hiểm ở vùng nông thôn diễn ra khá phổ biến, chưa có chiều hướng giảm. Năm nay, có hai vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra dịp Tết ở Hà Nội và Đà Nẵng đều liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy. Đây là câu chuyện chúng ta đã cảnh báo trước nhưng vẫn để xảy ra, tiếp tục là vấn đề cần lưu ý thời gian tới. Trên địa bàn nông thôn hiện nay đường sá được cải thiện, tốc độ lưu thông tốt hơn nhưng lại không có biển báo, nhiều đoạn đường bị khuất tầm nhìn nên va chạm xe gắn máy xảy ra thường xuyên. Trong khi đó, không có bóng dáng của lực lượng tuần tra kiểm soát ở địa bàn này vì đã rải hết ra quốc lộ.

UBATGTQG đã đề nghị Ban ATGT các địa phương chú ý đến vấn đề này trong kế hoạch Tết và đề nghị chính quyền xã, lực lượng công an, an ninh dân phòng xã phải tham gia, ứng trực ở các trọng điểm hay xảy ra tai nạn. Nhưng sự vào cuộc của địa phương chưa quyết liệt, còn rất chủ quan.

PV: Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều lễ hội lớn sẽ được tổ chức trên khắp cả nước. Để bảo đảm an toàn đi lại cho người dân những ngày này, giải pháp nào sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Chúng tôi đã yêu cầu Ban ATGT các địa phương với những điểm có lễ hội đều bố trí lực lượng thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát và xác định điểm “nóng” để vừa phân luồng tuyến vừa bảo đảm cho hành khách đi lại an toàn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra trong mùa lễ hội là nhiều gia đình, cơ quan thường thuê xe hợp đồng để đi du xuân. Với xe này nhiều lái xe không thuộc đường, từ đó để xảy ra tai nạn. Chúng tôi khuyên người dân nếu thuê xe hợp đồng hãy thuê lái xe đã quen thuộc tuyến đường đó hoặc trong nhóm phải có người biết đường để giúp lái xe. Thuê xe hợp đồng phải biết rõ chủ xe, lái xe, còn nếu không tốt nhất là vào bến xe để mua vé, không đón xe dọc đường. Chúng tôi cũng mong muốn người dân trong mùa lễ hội này tiếp tục phản ánh đến đường dây nóng của ủy ban những hiện tượng tiêu cực để góp phần cho công tác bảo đảm TTATGT tốt hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

MẠNH HƯNG (thực hiện)