QĐND - Lâu lắm rồi tôi mới có dịp được đi tàu hỏa. Cứ tưởng rằng, trước sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, việc phục vụ khách đi tàu sẽ tốt hơn trước. Ai ngờ sau nhiều năm, cung cách phục vụ của ngành đường sắt vẫn thế, thậm chí là... thụt lùi.
Tối 8-2-2014 mới đây, tôi lên tàu SE1 (tàu nhanh) tại ga Hà Nội, vào toa số 4 theo vé ghi là toa "ngồi mềm, điều hòa" nhưng chẳng thấy điều hòa chạy, toa vừa bẩn vừa cũ kỹ. Vừa ngồi xuống ghế số 32 cáu bẩn thì tôi đã bị một chiếc lò xo từ ghế đâm xuyên vào mông đau nhói, làm chảy máu, rách quần. Tôi đề nghị nhân viên phục vụ toa phải rút chiếc lò xo này ra vì để ở đó thì tôi không thể ngồi được. Nhân viên này trả lời: "Thôi bác chịu khó ngồi tạm, phải đến ga Sài Gòn thì chúng cháu mới sửa chữa được".
Chẳng lẽ cứ phải đứng suốt đêm? Tôi tìm Trưởng tàu và đề nghị rút chiếc lò xo của tôi mới được thực hiện, nhưng chiếc ghế thì không thể để dựng thẳng đứng được, đành phải ngồi vậy cho đến Đồng Hới (Quảng Bình).
Theo lịch trình, tàu sẽ đến ga Đồng Hới vào lúc 4 giờ 40 phút ngày 9-2. Sợ không xuống kịp, tôi và rất nhiều hành khách trên toa số 4, trong đó phần lớn là người già và trẻ em, đã lấy hành lý từ ngăn để hành lý xuống từ lúc 4 giờ 35 phút, đứng đợi sẵn ở gần cửa lên xuống. 20 rồi 30 phút trôi qua, thấy tàu vẫn chưa dừng, tôi gõ cửa phòng của nhân viên phục vụ định hỏi bao giờ tàu vào ga. Chẳng thấy nhân viên đâu mà trong đó là mấy... hành khách. Họ nói rằng, đã "mua vé chui" từ nhân viên trên tàu. Chúng tôi phải đứng và xách theo đồ đạc lỉnh kỉnh như vậy đến 6 giờ 5 phút, tàu mới vào ga Đồng Hới. Như vậy, so với lịch chạy, tàu đã chậm tới 1 giờ 25 phút. Chậm trễ như vậy, nhưng hành khách không nhận được lời xin lỗi từ phía nhà tàu.
Mấy năm gần đây, trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hành khách đã có sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng không và đường bộ. Riêng đối với ngành đường sắt, không những không phát triển mà theo ghi nhận của nhiều hành khách cùng đi trên chuyến tàu với tôi, lại có sự thụt lùi. Phải chăng do thiếu sự cạnh tranh, bởi lẽ cho đến thời điểm này, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường sắt Thống Nhất trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh chỉ có duy nhất Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đảm nhiệm.
PHÚ THỌ