Gần 165.500 hộ sản xuất lên sàn thương mại điện tử

Ra đời năm 2019, sàn TMĐT Postmart.vn (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) đã giải quyết bài toán về tiêu thụ nông sản cho nông dân cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Chia sẻ về những lợi ích của sàn TMĐT Postmart.vn đối với người nông dân, ông Bùi Văn Hoàng, Phó giám đốc Bưu điện TP Hà Nội cho biết, Postmart.vn là giải pháp trọn gói giúp các hộ sản xuất quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ quản lý đơn hàng, tiếp nhận vận chuyển, phát đơn hàng đến tay người mua và thu hộ tiền trả cho người bán. Toàn bộ những khâu bán hàng của các hộ sản xuất sẽ được bưu điện thực hiện khép kín. 

leftcenterrightdel

Hội nghị thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; đào tạo hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Ảnh: VNPost 

So với các phương thức tiêu thụ truyền thống, rõ ràng kênh bán hàng trực tuyến thông qua các sàn TMĐT không những mở thêm cơ hội mới, giúp các hộ nông dân có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước mà còn hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản thuận lợi hơn, tránh bị thương lái ép giá trong tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Nhận thức rõ điều này, vừa qua, Hội Nông dân TP Hà Nội và Bưu điện TP Hà Nội thống nhất xây dựng kế hoạch hợp tác với 7 nội dung, trong đó nội dung quan trọng được triển khai trong năm 2022 là phối hợp rà soát, thu thập thông tin của 165.497 hộ sản xuất nông nghiệp để cập nhật, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản trên sàn giao dịch TMĐT Postmart.vn và Agri-postmart.vn.

Theo đó, các hộ nông dân sản xuất giỏi, các tổ hợp tác, hợp tác xã tiêu biểu với các loại nông sản an toàn, chất lượng có giấy chứng nhận VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam), GlobalGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu), các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm)... sẽ được ưu tiên lựa chọn tham gia sàn TMĐT trước. Bưu điện TP Hà Nội sẽ xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ với chính sách ưu đãi cho các cấp Hội Nông dân TP Hà Nội, cán bộ, hội viên, nông dân, các chi, tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ, các tổ hợp tác, hợp tác xã; đồng thời, hỗ trợ Hội Nông dân TP Hà Nội trong công tác số hóa dữ liệu hội viên nông dân nhằm quản lý thông tin các hội viên nông dân một cách nhanh chóng, thuận lợi cho việc cập nhật, tra cứu dữ liệu.

Phối hợp hướng dẫn nông dân làm chủ công nghệ 

Đánh giá cao nội dung hợp tác của hai đơn vị, ông Nguyễn Xuân Định, Phó chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị, Hội Nông dân TP Hà Nội và Bưu điện TP Hà Nội cần coi việc tiêu thụ nông sản cho nông dân là nhiệm vụ chính trị. Các cấp Hội Nông dân TP Hà Nội, các cấp Bưu điện TP Hà Nội phải vào cuộc tích cực; tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp với các cấp, ngành cùng hỗ trợ nông dân tham gia chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, hai đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời, cần sớm phối hợp triển khai công tác đào tạo, hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp từ cách thức nuôi trồng để tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng đến việc sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, internet, nền tảng TMĐT... để nông dân sớm làm chủ được hình thức bán hàng mới trên các sàn giao dịch TMĐT.

Nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã nông nghiệp, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp, tổ hợp tác nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội đăng ký tham gia các sàn TMĐT, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn của TP Hà Nội. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội phối hợp với các bên liên quan và các sàn TMĐT tổ chức đào tạo, tập huấn, tạo tài khoản, gian hàng trên sàn cho các hộ sản xuất.

Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội, việc hỗ trợ nông dân chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị mà lãnh đạo thành phố đang rất quan tâm, ủng hộ. Ông Nguyễn Tiến Sỹ đề nghị Bưu điện TP Hà Nội, Hội Nông dân TP Hà Nội nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 08/KH-UBND, đồng thời, mong muốn Sở Công Thương TP Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội, UBND của 18 huyện, thị xã phối hợp với hai đơn vị triển khai hiệu quả kế hoạch, sớm đưa nông sản Thủ đô lên sàn TMĐT.

Để kế hoạch được triển khai hiệu quả, ông Nguyễn Xuân Lam, thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đề nghị Bưu điện TP Hà Nội cần khẩn trương rà soát nhu cầu của các hộ nông dân để xây dựng các chương trình ưu đãi, gói sản phẩm, dịch vụ phù hợp và thiết thực nhất. Bên cạnh đó, Bưu điện TP Hà Nội và Hội Nông dân TP Hà Nội cần tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có của hai bên để hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên sàn TMĐT một cách nhanh chóng và thuận lợi.

ĐOÀN THẢO