QĐND Online - Nhiều năm qua, du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định, từng bước khẳng định là điểm đến của du lịch châu Á và du lịch thế giới. Nhân Ngày truyền thống Ngành Du lịch Việt Nam (9-7-1960/9-7-2014), sáng 9-7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo quốc tế Việt Nam-Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn. Tham dự họp báo còn có đại diện các bộ, ban, ngành liên quan, các cơ quan báo chí Việt Nam, hàng chục hãng thông tấn, báo chí nước ngoài...
Du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ
Thông tin tại họp báo quốc tế, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định: “Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, du lịch Việt Nam thời gian gần đây vẫn duy trì sự tăng trưởng ổn định về lượng khách và tổng thu từ khách du lịch. Năm 2013, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,57 triệu lượt; khách du lịch nội địa đạt 32,5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 200 nghìn tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4, 28 triệu lượt, tăng 7%; tổng thu từ khách du lịch đạt 125 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013”.
Đáp ứng phục vụ nhu cầu lượng khách tăng liên tục, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ không ngừng được đầu tư, tăng cường về số lượng và nâng cao về chất lượng. Nhiều khu du lịch, khu vui chơi giải trí, khách sạn với quy mô, chất lượng mang tầm cỡ quốc tế được khởi công, hoàn thiện đưa vào phục vụ đã góp phần tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Cả nước hiện có 1.383 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 8.016 hướng dẫn viên du lịch quốc tế với nhiều thứ tiếng đảm bảo phục vụ khách từ nhiều thị trường khác nhau. Lực lượng lao động toàn ngành du lịch không ngừng lớn mạnh, đảm bảo các dịch vụ hấp dẫn cho khách trong và ngoài nước.
 |
| Toàn cảnh họp báo. |
Uy tín, thương hiệu du lịch Việt Nam được quốc tế ghi nhận ngày càng rõ nét, thể hiện qua kết quả bình chọn của các tổ chức truyền thông quốc tế có uy tín về du lịch dành cho các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam như: Trang web du lịch nổi tiếng Trip Advisor bầu chọn Hà Nội là một trong 10 thành phố thu hút khách du lịch hàng đầu thế giới năm 2014; Trang Mymodernmet.com bầu chọn Vịnh Hạ Long xếp hạng thứ 4 trong danh sách 7 điểm đến có cảnh sắc nước non tuyệt đẹp trên thế giới; Rough Guides, một trong những trang hướng dẫn thông tin du lịch lớn nhất thế giới của Anh bình chọn Phố cổ Hội An là một trong 20 địa điểm thú vị trên thế giới thích hợp cho việc trải nghiệm cuộc sống về đêm; ....
Quyết tâm xây dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn
Nhằm hỗ trợ thúc đẩy du lịch, Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch đã thống nhất ban hành Kế hoạch chỉ đạo phối hợp triển khai một số giải pháp về thông tin, xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm để thu hút khách du lịch. Chiến dịch quảng bá Việt Nam-Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn “Exciting Việt Nam” với 14 nội dung do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan được tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm 2014.
Phát biểu tại họp báo quốc tế, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho biết, Chiến dịch quảng bá Việt Nam-Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn “Exciting Việt Nam” bao gồm nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch như: Tổ chức khảo sát thực tế cho báo chí quốc tế và trong nước đến các địa phương trọng điểm du lịch để phóng viên chứng kiến và phản ánh thông tin khách quan, góp phần giới thiệu về điểm đến du lịch Việt Nam; tổ chức các đoàn doanh nghiệp lữ hành từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po, Đài Loan, Pháp, Mỹ...); liên kết, hợp tác với các nước trong khu vực tăng cường trao đổi khách và cùng khai thác khách từ thị trường thứ ba; gia tăng quy mô tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế; tổ chức các chương trình kích cầu du lịch...
 |
|
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch trả lời phóng viên sau buổi họp báo.
|
Trả lời câu hỏi của một phóng viên quốc tế về khoản chi phí mà ngành du lịch Việt Nam chi cho công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến-một trong những công tác mũi nhọn thúc đẩy phát triển du lịch, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch cho biết: Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề phát triển du lịch, vì thế, hằng năm, ngân sách cho công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch luôn được ưu tiên với 1 đến 2 triệu USD mỗi năm, thêm vào đó là kinh phí từ các doanh nghiệp, tổ chức du lịch.
Được đánh giá là một trong những điểm đến an toàn, nhưng việc để xảy ra tình trạng du khách bị lừa đảo, chặt chém đã phần nào làm giảm đi lòng tin của du khách khi đến Việt Nam, một phóng viên quốc tế nêu thực trạng. Trước vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch khẳng định: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Tổng cục Du lịch đã và đang phối hợp chặt chẽ ban, ngành và địa phương trong cả nước có những biện pháp xử lý nghiêm khắc với những trường hợp lừa đảo, chặt chém du khách; công tác thanh, kiểm tra cũng được tăng cường. Thêm vào đó, các trung tâm hỗ trợ du khách được hình thành cũng như việc thiết lập các đường dây nóng sẽ hỗ trợ, giải quyết các vấn đề du khách gặp phải.
Phát triển du lịch bền vững cũng là một chủ đề được nhiều phóng viên đặt câu hỏi tới các ngành chức năng của Việt Nam. Trả lời tại họp báo quốc tế, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, hiện nay, Việt Nam đã phối hợp với Liên minh châu Âu thực hiện du lịch có trách nhiệm tại nhiều địa phương trên cả nước thông qua Dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (gọi tắt là Dự án EU). Trong những năm tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch có trách nhiệm để phát triển du lịch bền vững.
Với những kết quả đã được trong thời gian qua, việc ngành Du lịch Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến thông qua Chiến dịch quảng bá Việt Nam-Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn được coi là bước đi đúng đắn, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với đông đảo du khách quốc tế, góp phần hoàn thành mục tiêu đón 8, 2 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2014 của ngành.
Bài, ảnh: THU THỦY