QĐND - Cùng Dự án đường Tuần tra biên giới, Dự án đường Trường Sơn Đông là một trong hai công trình “mở đường chiến lược” mà Chính phủ giao Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư. Phóng viên Báo QĐND đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Văn Thái Bình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 46 (đại diện chủ đầu tư), thuộc Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam, để hiểu thêm về tiến độ và công tác quản lý đầu tư dự án hiện nay.
21 gói thầu đã được nghiệm thu cấp nhà nước
Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, trước tình hình cắt giảm đầu tư công trong thời gian qua, việc thi công tuyến đường chiến lược này được triển khai ra sao?
Đại tá Văn Thái Bình: Chúng tôi ý thức rõ tầm quan trọng của tuyến đường chiến lược này, do đó, cả guồng máy của Ban Quản lý Dự án 46 đã vào cuộc với nỗ lực cao nhất. Chủ đầu tư (Bộ Tổng tham mưu) do Ban Quản lý Dự án 46 làm đại diện, đã vận dụng hợp lý và sáng tạo các nguồn vốn bố trí, giải quyết dứt điểm từng hạng mục công trình, từng gói thầu, để sớm đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho nhân dân vùng dự án phát triển kinh tế-xã hội theo chủ trương, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng. Còn đối với những gói thầu nào không có vốn thì tạm dừng lại, chờ khi nào có vốn mới mở tiếp.
 |
|
Một đoạn đường Trường Sơn Đông đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Ảnh: Lê Hồng Văn
|
PV: Khó khăn khi triển khai dự án trong năm 2013 là gì, thưa đồng chí?
Đại tá Văn Thái Bình: Tình hình kinh tế trong nước và thế giới suy giảm đã ảnh hưởng đáng kể tới năng lực của các nhà thầu. Thời tiết năm nay lại hết sức phức tạp, khu vực triển khai dự án lại thường xuyên đối mặt với các đợt bão lũ khắc nghiệt... Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, các doanh nghiệp đã từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn, tiếp tục thi công trên những gói thầu đã mở, có khối lượng công trình để đạt đúng mục tiêu giải ngân theo vốn kế hoạch (khoảng 850 tỷ đồng).
PV: Vậy, kết quả thi công tuyến đường tính đến thời điểm này như thế nào?
Đại tá Văn Thái Bình: Tổng chiều dài toàn tuyến là 671km với 54 gói thầu. Đến nay đã thông tuyến được khoảng 400km, trong đó có 300km đã hoàn thành mặt đường và hơn 200km, tức là 21 gói thầu, đã nghiệm thu xong ở cấp nhà nước, bàn giao cho địa phương. Đáng chú ý, trong số hàng chục gói thầu đã hoàn thành này có 4 công trình đặc biệt quan trọng là đường đôi S1 (tại Gia Lai), đường đôi S2 (tại Đắc Lắc), công trình đường hầm xuyên núi H1 (Quảng Nam) và H2 (Đắc Lắc).
PV: Đối với Dự án đường Trường Sơn Đông, chất lượng sau khi nghiệm thu được cơ quan có thẩm quyền đánh giá như thế nào, thưa đồng chí?
Đại tá Văn Thái Bình: Như tôi đã nói ở trên, tại dự án này, cứ hoàn chỉnh được đoạn nào thì Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước tổ chức nghiệm thu ngay và đưa vào sử dụng. Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước khi tiến hành kiểm tra, nghiệm thu đều đánh giá rất cao những đoạn đường đã hoàn thành. Trên thực tế, qua những đợt lũ lụt khắc nghiệt vừa qua, đường Trường Sơn Đông rất ít bị sạt trượt, tính ổn định bền vững cao. Điều đó chứng tỏ chúng ta đã chọn tuyến đúng, thi công bảo đảm chất lượng.
Tạo điều kiện cho nhà thầu và quản lý tốt nguồn vốn
PV: Ban Quản lý Dự án đã có sự hỗ trợ gì để giúp các nhà thầu thi công được thuận lợi?
Đại tá Văn Thái Bình: Trên toàn tuyến hiện có khoảng 40 doanh nghiệp đang thi công, chủ yếu là các doanh nghiệp quân đội. Các đơn vị luôn là lá cờ đầu khi triển khai thực hiện như Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô; Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng); Tổng công ty Xây dựng Công trình Hàng không (ACC); Công ty 532, Công ty 384 (Binh đoàn 12); Công ty Vạn Tường (Quân khu 5); Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình), Công ty Tiến Dung (Kon Tum)… Do biến động nội tại của doanh nghiệp mà ảnh hưởng lớn nhất từ việc suy thoái nền kinh tế, nhiều nhà thầu bị suy giảm năng lực. Chúng tôi đã báo cáo chủ đầu tư điều hòa lại khối lượng giữa các nhà thầu cho phù hợp với năng lực hiện tại. Theo đó, trong liên danh các nhà thầu, những “anh” mạnh sẽ hỗ trợ cho những “anh” yếu hơn; đổi những phần việc phù hợp cho các nhà thầu có năng lực. Đồng thời, Ban Quản lý Dự án cũng đã có các hình thức, giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp như cho ứng vốn có bảo lãnh, thu nợ dần, tạo điều kiện thông thoáng về pháp lý để doanh nghiệp được giải ngân sớm… Nhìn chung, số lượng nhà thầu đuối sức, năng lực kém phải bỏ cuộc là rất ít.
PV: Nhiều nhà thầu đang nợ ngân hàng những khoản nợ cũ, công trình khác, khi tiền dự án về tài khoản doanh nghiệp liền bị ngân hàng… thu luôn. Ở Dự án đường Trường Sơn Đông có xảy ra tình trạng này không?
Đại tá Văn Thái Bình: Nói thật là cũng có, nhưng không đáng kể. Ban Quản lý đã yêu cầu ngân hàng thực hiện bảo lãnh và chuyên chi. Nếu thấy dấu hiệu doanh nghiệp đầu tư cho dự án khác là chúng tôi phải “phanh” ngay lại. Việc thực hiện chuyên chi giúp tiền vốn của Dự án đường Trường Sơn Đông không thể chi dùng cho dự án khác được.
Nói chung, việc quản lý vốn được Ban Quản lý thực hiện rất chặt chẽ, đúng các quy định của Nhà nước. Trong năm 2003, Kiểm toán Nhà nước đã hai lần kiểm toán dự án (với tổng thời gian khoảng 2,5 tháng) và đánh giá: Dự án đường Trường Sơn Đông là một trong những dự án chấp hành quy định quản lý vốn tốt.
PV: Xin đồng chí cho biết, trong năm 2014 và các năm tiếp theo, việc triển khai dự án này sẽ theo hướng nào?
Đại tá Văn Thái Bình: Năm 2014, Nhà nước sẽ tiếp tục bố trí vốn để phục vụ dự án này, trong đó có bổ sung thêm vốn trung hạn. Nhiệm vụ quan trọng của Ban Quản lý Dự án là phải tham mưu cho chủ đầu tư (Bộ Tổng tham mưu) cân đôi nguồn vốn đã được bố trí để hoàn tất các gói đã mở; tiếp tục hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Đồng thời, sẽ mở tiếp những đoạn đường mới, khai thông, nối liền với những đoạn đường ngang. Tất nhiên, đó phải là những đoạn thực sự cần thiết, tránh mở mới nhiều. Tức là chúng ta sẽ thực hiện phương châm “đánh chắc, tiến chắc”. Nếu mở mới mà không bố trí được vốn thì rất dễ xảy ra hư hỏng công trình, gây nợ đọng cho doanh nghiệp. Các năm tiếp theo, Bộ Quốc phòng sẽ báo cáo với Nhà nước để tiếp tục đầu tư, hoàn thành những gói thầu còn lại và thông tuyến toàn bộ dự án.
Quan điểm của chúng tôi là vốn đến đâu, thi công chắc đến đấy và phát huy hiệu quả đầu tư, tránh nợ đọng, phát huy tác dụng của đồng vốn bỏ ra.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
LÊ THIẾT HÙNG (thực hiện)