Thành lập Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp

“Chọn việc khó” để làm là chủ đề năm 2024 được Tổng công ty Cổ phần May 10 đặt ra với quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nhìn lại năm 2023, trong khi toàn ngành dệt may gặp nhiều khó khăn, doanh thu giảm sút, song Tổng công ty Cổ phần May 10 luôn chủ động đổi mới, sáng tạo, bứt phá tìm lối đi riêng. Doanh thu năm 2023 của Tổng công ty đạt 4.248 tỷ đồng, tăng 1,15% so với kế hoạch năm 2023, quay lại tốp 3 ngành dệt may; bảo đảm thu nhập của hơn 12.000 lao động và không người lao động nào mất việc.

Có thể thấy, với Tổng công ty Cổ phần May 10 nói riêng, cộng đồng DN Thủ đô nói chung, năm 2023 là khoảng thời gian DN phải đối diện khó khăn chồng chất, những bất lợi rất lớn. Tuy nhiên, đó cũng là động lực để các đơn vị ngày càng linh hoạt, chủ động phát huy nội lực, tận dụng cơ hội để thích nghi, trụ vững và phát triển. Với thông điệp “DN-động lực phát triển kinh tế của đất nước”, hơn 373.000 DN đã và đang thể hiện vai trò, đóng góp quan trọng thúc đẩy sự chuyển mình của kinh tế TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần thiết bị điện MBT. Ảnh: AN KHÁNH

Đánh giá về những nỗ lực của cộng đồng DN Thủ đô suốt thời gian qua, theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền: Với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sát sao của Trung ương, thành phố; sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng DN và người dân, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của TP Hà Nội năm 2023 đạt được những kết quả khá tích cực.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 của Hà Nội tăng 6,27%; thu ngân sách nhà nước đạt hơn 400.000 tỷ đồng, bằng 113,5% dự toán năm và tăng 20% so với năm 2022... Có được kết quả đó, nhờ cộng đồng DN, doanh nhân là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố qua các thời kỳ; tiến trình phát triển của đội ngũ doanh nhân gắn bó mật thiết với công cuộc đổi mới của Thủ đô.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội cho biết, vượt qua nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhờ Chính phủ, thành phố có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn. Năm 2023, cơ quan điều hành đã 4 lần giảm lãi suất, điều chỉnh gần 40 loại phí. Thành phố cũng có nhiều giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh sức mua của người tiêu dùng giúp DN giảm hàng hóa tồn kho...

Đặc biệt, UBND thành phố đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các DN, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn do Chủ tịch UBND thành phố là Tổ trưởng Tổ công tác. Qua các phiên họp của Tổ công tác, nhiều nội dung khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư đã được tháo gỡ, giải quyết trực tiếp. Không ít nội dung vướng mắc kéo dài qua nhiều thời kỳ chính sách khác nhau của các nhà đầu tư đã được Tổ công tác nghiêm túc lắng nghe, bước đầu có những phương án tháo gỡ và giao nhiệm vụ cụ thể gắn với thời hạn giải quyết đến từng sở, ngành, đơn vị. Đây là trợ lực tiếp sức cho DN vượt qua khó khăn, chuyển đổi kịp thời và có bước tăng trưởng.

Phát triển giải pháp sản xuất, kinh doanh dựa trên số hóa

Năm 2024, nền kinh tế thế giới và Việt Nam được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Với DN, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần May 10 cho hay, đơn vị tập trung cho sản xuất, nghiên cứu và chuyển đổi sản phẩm, tìm tòi sản phẩm mới, chất liệu mới, đẩy nhanh tốc độ may mẫu, dập mẫu, chất lượng mẫu... để làm các đơn hàng khó, kết cấu sản phẩm phức tạp, thời gian giao hàng nhanh, lo đủ việc làm cho người lao động...

Cộng đồng DN cũng kỳ vọng Luật Thủ đô sửa đổi khi được thông qua, có hiệu lực sẽ góp phần tạo hành lang pháp lý, môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, tạo đà cho cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp, ngày càng có nhiều doanh nhân góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người dân và đóng góp cho kinh tế Thủ đô không ngừng phát triển.

Khẳng định quan điểm của thành phố là luôn kiên định, kiên trì thực hiện mục tiêu “lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ”, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thành phố cam kết tiếp tục đồng hành mạnh mẽ, quyết liệt hơn cùng các DN, doanh nhân Thủ đô để vượt qua khó khăn, thách thức, đón bắt các cơ hội, tiếp tục phát triển lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của Thủ đô, xứng đáng với vai trò là động lực quan trọng để phát triển kinh tế của Thủ đô và đất nước.

TP Hà Nội đề nghị cộng đồng DN, doanh nhân Thủ đô tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác cùng có lợi, bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; đổi mới mô hình quản trị, văn hóa DN; phát triển bền vững.

Cùng với đó, thúc đẩy phát triển những giải pháp sản xuất, kinh doanh dựa trên số hóa, đẩy mạnh chuyển đổi số; ứng dụng các tiến bộ khoa học-công nghệ mới để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh...

Đặc biệt, cộng đồng DN, doanh nhân Thủ đô hưởng ứng tích cực Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa DN Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động, tổ chức sản xuất, kinh doanh bài bản, đúng pháp luật, tiếp tục tham gia đồng hành với thành phố trong các chương trình an sinh xã hội.

KHÁNH AN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.