QĐND - Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai với chiều dài hơn 240km đang bước vào giai đoạn thi công “nước rút” chuẩn bị thông xe toàn tuyến. Thời hạn thông xe đang đến gần nhưng dự án vẫn còn phải đối mặt với không ít thách thức. Để tuyến đường có thể về đích đúng hẹn cần sự quyết tâm, nỗ lực của tất cả đơn vị tham gia dự án.
“Bắt bệnh” nhà thầu chính
Tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sau nhiều năm thi công, đến nay đã thông xe được 175km trên tổng số 245km với 6/8 gói thầu hoàn thành. Mặc dù vậy, hiện nay tuyến đường như đang bị chia đôi bởi hai gói thầu A4 và A5 vẫn còn dang dở. Mốc hoàn thành hai gói thầu này được ấn định vào cuối tháng 8-2014, thông xe toàn tuyến vào tháng 9-2014.
 |
|
Nhiều đoạn thuộc hai gói thầu cuối cùng của đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang được thảm bê tông nhựa.
|
Đảm nhiệm vai trò nhà thầu chính của gói thầu A4, A5 dài hơn 70km là Công ty Keangnam (Hàn Quốc). Thực tế, những khó khăn trong quá trình thi công hai gói thầu này đã nhiều lần được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng như Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án, đề cập đến. Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến hai gói thầu phải kéo dài thời gian thi công là do nhà thầu chính thiếu vốn lưu động, chậm thanh toán tiền cho các nhà thầu phụ dẫn đến nguồn lực con người, phương tiện, máy móc chưa được huy động tối đa trên công trường. Theo ông Lê Kim Thành, Phó tổng giám đốc VEC, tổng công ty đã dùng nguồn tiền huy động, ứng trước cho các đơn vị thầu phụ theo sản lượng trong khi chờ đợi nguồn tiền thanh toán. “Chu trình thanh toán thường mất thời gian, nên đây là giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công trong giai đoạn “nước rút” này”, ông Lê Kim Thành bày tỏ. Số tiền mà VEC đã ứng trước đến nay là hơn 300 tỷ đồng, sắp tới sẽ tiếp tục “bơm” thêm vốn cho công trường. Nhờ vậy nên vừa qua nhà thầu chính và các nhà thầu phụ đã tập trung huy động lực lượng và thiết bị máy móc, vật tư, vật liệu... để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Lãnh đạo Bộ GTVT từng gay gắt trước tiến độ thi công chậm chạp của nhà thầu Keangnam, yêu cầu thu hồi tiền bảo lãnh, chấm dứt hợp đồng nếu không kịp thời chuyển tiền phục vụ dự án. Để hoàn thành hai gói thầu này, Bộ GTVT và VEC yêu cầu Keangnam phải chuyển 12 triệu USD để ứng cho các đơn vị thi công, hiện nay mới chuyển được 6,7 triệu USD. Đại diện VEC cho biết, một mặt chủ đầu tư ứng trước tiền, mặt khác yêu cầu nhà thầu chính chuyển tiền từ Hàn Quốc sang cộng với tiền được thanh toán để chi trả cho nhà thầu phụ. Ngoài ra, VEC cũng huy động thêm một số nhà thầu phụ có năng lực vào “ứng cứu” hai gói thầu này. Theo ông Song Joo Myoung, Giám đốc gói thầu A4 thuộc Công ty Keangnam, hiện tại, giai đoạn khó khăn nhất của gói thầu này đã qua, các mũi thi công trên tuyến đều đã được huy động tổng lực để hướng đến mục tiêu tiến độ đã cam kết.
Lường trước những rủi ro
Dọc theo công trường hai gói thầu cuối cùng của đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, không khí thi công khá tấp nập. Nhiều đoạn, phương tiện đã có thể lưu thông. Tại vị trí cống chui dân sinh ở Km90+780 thuộc địa phận xã Minh Côi, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), mặc dù phần cống đã làm xong gần hai năm trước nhưng mặt đường vừa được thảm nhựa. “Đây có thể xem là “điểm khó” cuối cùng trên tuyến. Một thời gian dài người dân phản đối, không cho thi công, vì cho rằng cống đặt quá thấp, đường lên bị dốc”, ông Lê Kim Thành bộc bạch. Sau quá trình vận động, thuyết phục người dân, cống chui này hiện đã cơ bản hoàn thành. Đường bê tông xi măng từ điểm giao này nối thẳng đến nhà văn hóa thôn. Đây chỉ là một trong gần 400 cống chui dân sinh trên toàn tuyến. Công tác giải phóng mặt bằng ở nhiều vị trí trên tuyến có những lúc tưởng như bế tắc, nhưng đến nay trở ngại này đã cơ bản được giải quyết.
Mặc dù vậy, theo Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, từ nay đến khi hoàn thành, công trình có thể vẫn có những rủi ro, bởi khối lượng thi công còn lại rất lớn trong khi thời hạn đã cận kề. Có những đoạn như 7km cuối gói thầu A4, công trường còn ngổn ngang cát đá. Cùng với việc gỡ dần từng “nút thắt” để đưa dự án về đích đúng hẹn, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, nhà thầu luôn kiểm soát chặt chẽ chất lượng từng hạng mục. Trước tình trạng hằn lún vệt bánh xe đang “hoành hành” trên nhiều tuyến đường, tại Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chủ đầu tư đã áp dụng một loạt biện pháp để bảo đảm chất lượng. Theo kỹ sư Trần Xuân Vinh, cán bộ giám sát hiện trường, mối quan tâm hàng đầu để kiểm soát chất lượng là công đoạn lu lèn và thành phần cấp phối trộn của bê tông nhựa, vệt lu phải thực hiện đúng quy trình, bảo đảm độ chặt, các yếu tố vật liệu đầu vào của bê tông nhựa phải được giám sát chặt chẽ. Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công thiết kế lại cấp phối theo hướng tăng hàm lượng cỡ hạt to, chống chịu tốt hơn hiện tượng hằn lún. Cùng với đó, nguồn nguyên liệu, nguồn nhựa, quá trình thực hiện tại trạm trộn đến khi thảm bê tông nhựa đều được kiểm tra kỹ càng.
Bài, ảnh: MẠNH HƯNG