QĐND - Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam. Ở đó, những mong mỏi, nguyện vọng của sinh viên được bàn thảo, cụ thể hóa thành nghị quyết và chương trình hành động thiết thực, đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện và cống hiến của sinh viên cả nước. Nhân dịp này, nhiều sinh viên đã bày tỏ tâm tư, đóng góp ý kiến, nhằm xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Phan Duy.

Phan Duy (sinh viên Đại học RMIT Thành phố Hồ Chí Minh)

Chú trọng hoạt động giáo dục sinh viên

Thực tế cho thấy, một bộ phận sinh viên còn thờ ơ về chính trị, sống thực dụng, chạy theo những trào lưu, xu hướng lệch lạc, mắc vào các tệ nạn xã hội, thậm chí vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, không ít sinh viên chưa xác định rõ mục tiêu, động cơ học tập đúng đắn, dẫn đến thiếu ý chí phấn đấu và rèn luyện. Từ thực tiễn đó, tôi mong rằng, các cấp hội chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục sinh viên. Trước hết, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cần được đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức, chú trọng giáo dục thông qua thực tiễn. Các cơ sở hội cần tích cực phối hợp với tổ chức đoàn, ngành giáo dục và đào tạo tổ chức cho sinh viên tìm hiểu, học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của đoàn và hội. Công tác giáo dục truyền thống cần được triển khai đa dạng, với các hình thức phù hợp với sinh viên, như: Tổ chức sinh hoạt tập trung, nghe kể chuyện truyền thống, gặp mặt nhân chứng lịch sử, tham quan di tích lịch sử… Các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên cần tổ chức thường xuyên, gắn với những vấn đề cụ thể mà sinh viên quan tâm, như: Tình yêu, văn hóa học đường, sức khỏe sinh sản…; đặc biệt, cần tích cực ứng dụng tiện ích của công nghệ thông tin trong tuyên truyền và định hướng lối sống cho sinh viên.

TƯỜNG LAN (ghi)

 Lương Thị Thu Hà.

Lương Thị Thu Hà (sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Hà Nội)

Tăng cường hỗ trợ sinh viên

Theo tôi, hội cần tăng cường công tác hỗ trợ sinh viên; các cuộc vận động và chương trình công tác của hội sinh viên cần được nghiên cứu kỹ (trong đó có khảo sát lấy ý kiến sinh viên) để thực sự phù hợp với đời sống và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của sinh viên. Vấn đề sinh viên quan tâm nhất là có việc làm phù hợp với sở trường và có thu nhập tương xứng sau khi ra trường. Vì vậy, các CLB học thuật, CLB sở thích, các hội thi nghiên cứu khoa học… cần được tổ chức và hoạt động sát hơn nhu cầu của xã hội và thị trường, tránh hình thức. Bên cạnh đó, hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động để sinh viên giao lưu, trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm của những người đã thành công. Tôi cũng đề xuất, hội nên tổ chức nhiều hoạt động nâng cao kỹ năng cho sinh viên. Ngoài kiến thức chuyên môn, có nhiều kỹ năng sinh viên rất cần như giao tiếp, hùng biện, làm việc nhóm, phòng, tránh tai nạn thương tích… Có thể đó chỉ là những hoạt động và việc làm nhỏ, nhưng đúng với mong muốn và nhu cầu thì sinh viên sẽ gắn bó với tổ chức hội và tích cực tham gia xây dựng hội.

BẢO THOA (ghi)

Vũ Trung Ninh.

Vũ Trung Ninh (sinh viên Trường Đại học Thăng Long)

Chuẩn hóa cán bộ hội

Từ thực tiễn hoạt động cũng như tìm hiểu ở nhiều nơi khác, tôi nhận thấy, phần lớn cán bộ hội cấp cơ sở do sinh viên kiêm nhiệm. Hầu hết các bạn sinh viên đảm nhiệm vai trò cán bộ hội chưa qua đào tạo chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ, thời gian luân chuyển nhanh. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng hoạt động hội còn hạn chế. Bởi vậy, tôi kiến nghị, cần có cán bộ chuyên trách công tác hội và được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ. “Cán bộ nào, phong trào ấy”, câu nói này quả không sai. Nếu cán bộ hội không thực sự có năng lực chuyên môn, cụ thể là kỹ năng tổ chức phong trào, đoàn kết và tập hợp sinh viên thì thật khó để có được những hoạt động thực chất. Các bạn sinh viên kiêm cán bộ hội có ưu điểm là xông xáo, sáng tạo, năng nổ, nhưng lại thiếu những kỹ năng cơ bản của một cán bộ hội chuyên trách, nên nhiều khi, các hoạt động mang tính tự phát, bề nổi, chạy theo phong trào, chưa thực sự phù hợp với thực tiễn và tâm lý của đông đảo sinh viên. Mặt khác, các bạn còn bị chi phối bởi việc học tập, thi cử… nên chưa tập trung toàn diện cho công tác hội. Để hoạt động hội thực sự có hiệu quả, chúng ta nên bắt đầu từ việc chuẩn hóa nguồn cán bộ hội.

HỒNG MINH (ghi)

Tống Hoàng Hà My.

Tống Hoàng Hà My (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Tình nguyện thực chất

Hoạt động tình nguyện đã trở thành “thương hiệu” của sinh viên. Không thể phủ nhận những thành quả và hiệu ứng xã hội tích cực qua các hoạt động thiện nguyện của sinh viên, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh những hoạt động đạt hiệu quả thiết thực, còn không ít những hoạt động tình nguyện mang tính hình thức, phô trương. Ngoài những bất cập về công tác tổ chức, thì ý thức tham gia các hoạt động tình nguyện của một số sinh viên còn hời hợt, thiếu trách nhiệm. Không ít bạn trẻ tham gia tình nguyện chỉ để chụp ảnh khoe hình trên facebook, hoặc tham gia cùng bạn bè cho vui. Có sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện với tư tưởng rất thực dụng: Để được nhà trường cộng thêm điểm khuyến khích..., làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của một phong trào lớn của tuổi trẻ cả nước. Từ thực tế trên, tôi mong rằng, tổ chức hội sinh viên các cấp cần đánh giá nghiêm túc những hoạt động tình nguyện trong thời gian qua, rút kinh nghiệm để thời gian tới tổ chức các hoạt động tình nguyện thực chất, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, làm cho hội sinh viên thực sự trở thành nơi rèn luyện, bồi đắp lý tưởng sống cao đẹp cho sinh viên.

THANH LOAN (ghi)