QĐND - Hiện nay, hàng Việt đã có mặt thường xuyên tại các trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống bán lẻ lớn trên cả nước như CoopMart, BigC, Maximart, Vinatextmart... Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Đối ngoại và Quan hệ công chúng hệ thống siêu thị BigC cho biết: “Về chất lượng, mẫu mã, hàng Việt ngày càng được nâng cao không thua kém hàng nhập khẩu. Trong chiến lược kinh doanh, BigC xác định tiêu chí sản phẩm đạt tiêu chuẩn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” vào chính sách chất lượng để chọn lọc hàng hóa đưa vào kinh doanh tại hệ thống”.
Không ngừng đầu tư về kiểu dáng, chất lượng, giá cả, hiện nay, các thương hiệu Việt uy tín như sữa Vinamilk, đường Biên Hòa, cà phê Trung Nguyên, may Nhà Bè, Thắng Lợi… đã đáp ứng được nhu cầu khách hàng và tạo được thị phần lớn.
Tuy nhiên, trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, còn quá ít thông tin về những sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước, trong khi các quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp nước ngoài rất nhiều. Chỉ khi người tiêu dùng mua sản phẩm trong nước về sử dụng mới biết chất lượng không thua nhãn hiệu của nước ngoài mà giá lại rẻ. Trao đổi về vấn đề này, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: Doanh nghiệp trong nước đang còn yếu về khâu cạnh tranh quảng bá sản phẩm với các sản phẩm cùng loại được nhập khẩu. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt còn yếu về đổi mới khoa học, công nghệ trong sản xuất và quản trị.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, các doanh nghiệp trước hết phải tự thân nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường bằng chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu. Hiện các doanh nghiệp Việt cũng cố gắng tìm giải pháp để người tiêu dùng biết đến thương hiệu của mình, như mở rộng bảng hiệu, làm mới cửa hàng, khuyến mãi…, đặc biệt là các hoạt động doanh nghiệp Việt gắn với an sinh xã hội. Thông qua hoạt động này, người lao động có thể tiếp cận những mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả hấp dẫn.
Thị trường khu vực nông thôn hiện vẫn đang rất nhiều tiềm năng. Theo Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, thị trường nông thôn chiếm đến 72% thị phần, là một trong những thị trường mục tiêu cho các doanh nghiệp Việt. Tổng giám đốc Công ty Kỹ nghệ súc sản Vissan Văn Ðức Mười cho rằng: "Ðể đưa hàng Việt đến với đông đảo người dân, thời gian tới, các doanh nghiệp Việt không nên chỉ lo bảo vệ lợi nhuận của mình mà phải tham gia đưa hàng hóa về nông thôn, góp phần bảo đảm giá thị trường”.
Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh Huỳnh Đăng Linh cho rằng, ngoài việc tuyên truyền, các doanh nghiệp cần phải xây dựng hệ thống phân phối, nghiên cứu nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng nông thôn để có những sản phẩm cho phù hợp. Sau các chương trình hàng Việt về nông thôn, các doanh nghiệp cần tạo thêm kênh phân phối để người tiêu dùng biết hàng trong nước được bày bán ở đâu.
Để người Việt tin dùng hàng Việt, ngoài những nỗ lực từ phía doanh nghiệp trong nước, thời gian tới, Nhà nước cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nội địa, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng, thực hiện nhiều hơn các chương trình đối thoại giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, vận động doanh nghiệp giới thiệu và cho người dân dùng thử sản phẩm, tổ chức hội thi tìm hiểu về hàng Việt… Nhất là công tác kiểm tra xử lý hàng gian, hàng kém chất lượng phải làm nghiêm.
LÊ HÙNG KHOA