QĐND - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) và các nhà thầu trong liên danh vừa chính thức ký kết hợp đồng xây lắp đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng). Cùng với nhiều dự án trọng điểm đang được triển khai trên khắp cả nước cũng như các công trình đã được đưa vào sử dụng, tuyến đường này sẽ tiếp tục ghi dấu ấn, khẳng định uy tín thương hiệu Trường Sơn.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là hợp phần quan trọng của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện). Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối cảng Lạch Huyện với khu vực đang phát triển phía Đông thành phố Hải Phòng, Khu công nghiệp Đình Vũ cũng như với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện nay, cảng Lạch Huyện đang triển khai xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn đầu tiên vào cuối năm 2016, mở rộng cánh cửa thông thương cho khu vực phía Bắc nước ta với thế giới. Phục vụ trực tiếp cho cảng Lạch Huyện, tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện cũng sẽ hoàn thành cùng thời điểm này, vì vậy, yêu cầu tiến độ của dự án được đặt ra gắt gao ngay từ khi bắt tay vào thi công.

Thiếu tướng Đỗ Giang Nam cùng lãnh đạo các nhà thầu và đại diện chủ đầu tư ký hợp đồng xây lắp đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.     

Một trong những điểm đặc biệt của tuyến đường dài 15,63km này là có hơn 5,4km cầu vượt biển. Đây sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cầu vượt biển lớn nhất tại Đông Nam Á khi hoàn thành. Cây cầu này được thi công với kết cấu dầm hộp bê tông dự ứng lực, theo công nghệ lắp ghép hoàn thiện từng nhịp, có chiều dài khối lắp ghép 60m. Đây là công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Với việc trúng thầu thi công dự án này, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Binh đoàn 12 tiếp tục chứng tỏ khả năng đáp ứng yêu cầu cao về công nghệ cũng như bảo đảm tiến độ, chất lượng trong thực hiện dự án xây lắp. Như lời Thiếu tướng Đỗ Giang Nam, Tư lệnh Binh đoàn đã nhiều lần nhấn mạnh, thương hiệu Trường Sơn chính là sự kế thừa truyền thống “mở đường thắng lợi” của Bộ đội Trường Sơn cũng như kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều năm xây dựng với sự đầu tư lớn về thiết bị, phương tiện và tập trung nguồn nhân lực có tay nghề cao.

Trong những ngày đầu năm 2014, tuyến đường Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên theo tiêu chuẩn cao tốc đã chính thức thông xe và đưa vào sử dụng. Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tham gia thực hiện 2 gói thầu trên tổng số 4 gói thầu của dự án. Tổng công ty là một trong số không nhiều đơn vị xây lắp của Quân đội đi tiên phong trong lĩnh vực xây dựng đường cao tốc. Các dự án xây dựng đường cao tốc vốn đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật khắt khe. Công trường Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đã từng chứng kiến những đơn vị thi công của Binh đoàn 12 làm việc 3 ca liên tục mỗi ngày. Cường độ, áp lực công việc cao cùng với đó sức ép bảo đảm tiến độ, chất lượng rất lớn. Các dây chuyền thi công bê tông nhựa và nhiều phương tiện, thiết bị, máy móc được binh đoàn đầu tư đồng bộ, huy động công suất tối đa. Có những vị trí, mặt bằng bàn giao chậm, chỉ có 12 tháng để thi công trong điều kiện phải gia tải, chờ lún mất 6 tháng nhưng vượt qua thách thức đó, những người lính thợ Trường Sơn đã đưa dự án về đích đúng hẹn.

Trong thời chiến, Bộ đội Trường Sơn không quản hiểm nguy, mở đường thông xe dưới làn bom đạn. Thời bình, họ lại tiếp tục mở những con đường mới, góp phần đưa mạng lưới giao thông đất nước ngày càng thêm nối dài.        

Bài và ảnh: ĐỖ HƯNG