QĐND Online – Sau 6 năm triển khai xây dựng (2007-2013), dự án đường tuần tra biên giới vừa kết thúc giai đoạn 1, hoàn thành gần 2.000km đường biên xuyên qua 25 tỉnh. Từ mùa xuân này, bước sang giai đoạn 2 xây dựng, hình hài con đường sẽ ra sao? Phóng viên Báo Quân đội nhân dân Online đã “xông đất” Ban Quản lý Dự án Đường tuần tra biên giới và có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Hoàng Kiền, Giám đốc Ban quản lý Dự án về vấn đề này.

Thiếu tướng Hoàng Kiền

PV: Xin Thiếu tướng cho biết dáng vóc con đường tuần tra biên giới sau khi kết thúc giai đoạn 1 xây dựng đã hình thành như thế nào?

Thiếu tướng Hoàng Kiền: Dự án được triển khai từ cuối năm 2007, đến hết năm 2013, sau 6 năm xây dựng đã thi công gần 2.000km, trong đó có một số dự án chuyển tiếp của các quân khu và Bộ Tư lệnh Biên phòng. Riêng Bộ Tổng tham mưu triển khai 1.552km, đến nay cơ bản đã hoàn thành 1.450km, còn 102km đã khảo sát thiết kế xong nhưng do vốn khó khăn nên tạm dừng. Với kết quả đạt được, quan trọng nhất là đã thông được tuyến Tây Nguyên, tuyến Việt Nam – Trung Quốc từ cửa khẩu Chi Ma tới Tục Lãm. Một số khu vực trọng điểm khác ở biên giới Tây Bắc Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An và biên giới Tây Nam như Long An, Đồng Tháp… cũng cơ bản hoàn thành. Đến nay, dọc chiều dài biên giới qua 25 tỉnh, Việt Nam đã có gần 2.000km đường tuần tra biên giới là đường cấp 6 miền núi, nền đường 5,5 mét, mặt đường bê tông xi măng 3,5 mét, cầu cống vĩnh cửu. Địa phương có con đường đi qua nhiều nhất là Kon Tum, chiếm hơn 400km.

PV: Được biết, đầu năm 2014, hội nghị trực tuyến tổng kết xây dựng đường tuần tra biên giới giai đoạn 1 đã được  tổ chức, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì. Thủ tướng đã đánh giá vai trò quân đội thi công con đường này ra sao, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Hoàng Kiền: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương Bộ Quốc phòng và các đơn vị quân đội thi công đường tuần tra biên giới. Thủ tướng khẳng định, con đường thi công như thế là đạt tiến độ nhanh, chất lượng tốt, giá thành tiết kiệm so với suất đầu tư của Bộ Xây dựng khoảng 15%. Con đường đã  đem lại hiệu quả thiết thực  về quốc phòng – an ninh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc khu vực biên giới, góp phần củng cố môi trường hoà bình, hữu nghị với các nước láng giềng. Thủ tướng đánh giá cao cách tổ chức của Bộ Quốc phòng, có cơ chế chỉ định thầu, lực lượng quân đội trực tiếp xây dựng, quản lý điều hành chặt chẽ, triệt để tận dụng đá trên tuyến, mở mỏ trên tuyến, bớt tiền vận chuyển, giám sát chặt chẽ không để xảy ra thất thoát lãng , bảo vệ môi trường tốt…

Thủ tướng đồng ý bố trí vốn để triển khai, đồng ý cho trình để phê duyệt quy hoạch giai đoạn 2, trước mắt bố trí vốn để làm 4 tỉnh Tây Nam trước,  trong 2 năm 2014-2015, sau đó có thể kiến nghị Quốc hội tiếp tục có phương án bố trí vốn giai đoạn 2016-2020, tiếp tục phát hành trái phiếu.

PV: Vậy giai đoạn 2 của đường tuần tra biên giới, con đường này sẽ được quy hoạch và triển khai với phạm vi, quy mô, địa bàn nào được ưu tiên trước?

Thiếu tướng Hoàng Kiền: Trước đây, Bộ Quốc phòng đã trình Thủ tướng phương án quy hoạch giai đoạn 2 gồm 1.200km thi công trong 5 năm 2011-2015 nhưng do tình hình kinh tế khó khăn nên tạm dừng. Chính phủ đã giao cho Bộ Quốc phòng rà soát lại quy hoạch. Trước mắt, từ năm 2014, sẽ triển khai thi công các tuyến đường ở 4 tỉnh Tây Nam Bộ gồm 286km đi qua Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. Các tuyến đường tại 4 tỉnh này sẽ triển khai ngay trong số vốn trái phiếu 1.500 tỷ vừa được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí thông qua. Dự kiến vào tháng 2 này Ban Chỉ đạo đường tuần tra biên giới Bộ Quốc phòng sẽ họp nghe Ban Quản lý dự án 47 và các cơ quan báo cáo để xác định phương án cụ thể. Sau khi có kết quả cuộc họp ban chỉ đạo, chúng tôi sẽ tiến hành ngay công tác khảo sát làm dự án, triển khai các bước để phấn đấu giữa năm 2014 có thể khởi công đường tuần tra biên giới phía Tây Nam.

Còn các tuyến khác, quy hoạch tổng thể cũng sẽ được rà soát, trình Chính phủ trong năm 2014; phấn đấu 2014 và 2015 sẽ làm công tác khảo sát thiết kế, chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng để 2016 được bố trí vốn tiếp sẽ triển khai đồng loạt trên toàn tuyến.

Một đoạn đường tuần tra biên giới giai đoạn 1 được mở ở huyện Mộc Hoá, tỉnh Long An

PV: Xây dựng đường tuần tra biên giới khu vực Tây Nam Bộ sẽ có gì khác so với các tuyến đang thi công?

Thiếu tướng Hoàng Kiền: Với 286km sẽ triển khai trong năm 2014, chúng tôi đã báo cáo với Bộ trưởng và Thủ tướng là làm nền đường và cầu cống trước, sau đó chờ cho nền đường lún, ổn định thì 2016 mới làm mặt đường. Do địa hình đồng bằng sông nước, kênh rạch, nền đất yếu nên phải đào một con kênh rồi đắp thành đường, sau đó hút bơm cát vào giữa, cho xe lu lèn ổn định một thời gian rồi mới làm mặt đường.

Thời gian chờ lún phải mất một năm. Nguyên vật liệu đều phải chở từ rất xa, không tận dụng được gì; chủ yếu chở qua đường kênh rạch nên cũng khó khăn.

PV: Quy mô con đường và các đơn vị thi công sẽ được xác định như thế nào, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Hoàng Kiền: Về tiêu chuẩn thiết kế con đường phía Tây Nam đã được Thủ tướng chỉ đạo cần nghiên cứu kết hợp kinh tế quốc phòng cho nên sẽ có một số điều chỉnh so với hiện nay. Dự kiến tiêu chuẩn đường cấp 6 đồng bằng, nền đường 6,5 mét, mặt dường 3,5 mét, tưới nhựa chứ không làm bê tông như các tuyến miền núi hiện nay, những nơi đi qua khu dân cư thì có thể mở rộng thêm.

Lực lượng thi công sẽ ưu tiên cho các đơn vị trên địa bàn Quân khu 7, Quân khu 9 và chọn những đơn vị giai đoạn 1 hoàn thành tốt nhiệm vụ. Về phân chia gói thầu, chúng tôi chủ trương không phân chia quá nhỏ, vừa đủ để đẩy nhanh tiến độ và tạo điều kiện cho nhiều đơn vị được tham gia.

PV: Với tiến độ chuẩn bị như hiện nay, thời điểm nào thì có thể khởi công thi công giai đoạn 2 đường tuần tra biên giới?

Thiếu tướng Hoàng Kiền: Chúng tôi đang phấn đấu đến tháng 6-2014 có thể khởi công.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

NGUYÊN MINH (thực hiện)