QĐND Online - Với điều kiện địa lý thuận lợi là cùng chung dòng sông Mê Kông, các nước trong tiểu vùng Mê Kông mở rộng đã đặt vấn đề hợp tác phát triển du lịch từ năm 1994. Đến năm 2005, với sự tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Chiến lược Du lịch tiểu vùng Mê Kông mở rộng cho giai đoạn 10 năm (từ năm 2005 đến năm 2015) đã được xây dựng, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là phát triển du lịch bền vững, phục vụ xóa đói giảm nghèo và đưa tiểu vùng thành điểm đến chung với những sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng.

Theo ông Trần Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Du lịch, mặc dù du lịch không phải là lĩnh vực hợp tác duy nhất mà chương trình hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng thực hiện nhưng đây lại là lĩnh vực hợp tác có điều kiện thực hiện sớm, khả thi và đem lại hiệu quả.

Theo số liệu thống kê, từ khi Chiến lược Du lịch tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS TSS) được xây dựng, tình hình hợp tác du lịch tiểu vùng Mê Kông đã đem lại những kết quả ấn tượng, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của mỗi nước thành viên.

Theo số liệu thống kê năm 2012, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực GMS đã đạt gần 44 triệu lượt. Riêng Việt Nam, trong 11 tháng năm 2013, đã đón 6,85 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng trên 10% so cùng kỳ năm 2012; trong đó tính riêng lượng khách từ các nước khác trong tiểu vùng đạt khoảng 2,4 triệu lượt, chiếm 35% tổng lượng khách quốc tế vào Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: vtv.org.vn.

Ngoài thành tích trên, các quốc gia trong tiểu vùng Mê Kông cũng đã thực hiện nhiều dự án, hoạt động để hướng tới mục tiêu như phát triển GMS thành một điểm đến chung, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh các hoạt động du lịch cộng đồng, phát triển sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch...  Hình ảnh du lịch Mê Kông trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới ngày càng rõ nét, tiêu đề và biểu tượng xúc tiến quảng bá du lịch Mê Kông được xác định lại là “6 quốc gia-1 dòng sông”…

Để tăng cường hợp tác du lịch, các nước trong tiểu vùng đều đã nỗ lực đưa ra các giải pháp để tạo thuận lợi đi lại cho du khách như đơn giản hóa thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, nâng cấp các cửa khẩu quốc gia và quốc tế, miễn visa song phương…

Theo Chiến lược Du lịch tiểu vùng Mê Kông mở rộng đến năm 2015, mục tiêu của GMS là đạt 50,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến khu vực, tổng thu từ du lịch đạt 52,4 tỷ USD, tạo 3,8 triệu việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo cho 1,2  triệu người.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác du lịch tiểu vùng, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, các nước đều nhận thấy còn nhiều tồn tại và thách thức, ông Trần Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Du lịch thẳng thắn nhận xét, nhiều vấn đề đã và đang cản trở sự phát triển du lịch tiểu vùng như cơ sở hạ tầng kém phát triển, chưa đồng bộ, trình độ nhân lực du lịch còn yếu và thiếu, số lượng người chưa qua đào tạo cao, trình độ phát triển du lịch chưa cao…

Để khắc phục những vấn đề còn tồn tại nói trên và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác du lịch trong tiểu vùng, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, những việc cần làm trước mắt là: Nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt là hạ tầng giao thông các tuyến hành lang kinh tế kết nối các quốc gia trong khu vực; các bên cần thường xuyên rà soát và đẩy nhanh triển khai các Hiệp định, thỏa thuận hợp tác giữa các bên, giám sát tốt hơn các tác động từ du lịch…

Rõ ràng để đẩy mạnh hợp tác, phát triển du lịch tiểu vùng Mê Kông mở rộng sẽ cần nhiều chính sách, nhiều giải pháp từ các bên nhưng các chuyên gia du lịch cũng đồng tình nhất trí, điều quan trọng là mỗi quốc gia trong tiểu vùng cần có thêm nhiều sáng kiến cũng như tích cực đẩy mạnh du lịch tại chính quốc gia mình.

THU THỦY