QĐND Online - Với tổng mức đầu tư 11.649 tỷ đồng, công trình đường, cầu Tân Vũ- Lạch Huyện, TP Hải Phòng- con đường kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông TP Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, KCN Đình Vũ cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được đầu tư xây dựng sẽ trở thành công trình thế kỷ, mở ra cơ hội để thành phố Cảng và cả khu vực có bước đột phá về phát triển kinh tế biển trong thời gian tới đây.
Khát vọng vươn ra đại dương
Là thành phố cảng, tuy nhiên do điều kiện địa lý, cảng Hải Phòng có sản lượng bốc xếp hàng hóa khá khiêm tốn. Năm 2013 dù rất cố gắng, nhưng tổng sản lượng chỉ đạt gần 50 triệu tấn. Các cảng ở Hải Phòng đều có quy hoạch manh mún, hiện có đến 9 bến container, 21 bến làm hàng bách hóa tổng hợp, 12 bến làm hàng lỏng, việc đầu tư một cảng mới, có tầm cỡ là cảng nước sâu quốc tế là mong ước, trăn trở từ lâu của lãnh đạo, chính quyền và nhân dân Hải Phòng. Sau nhiều năm nghiên cứu, khảo sát và tính toán nhiều phương án, đầu năm 2013, Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện với tổng mức đầu tư 25.000 tỷ đồng chính thức được khởi công các hạng mục đầu tiên.
Tuy nhiên với khoảng cách hơn 12km so với cảng Hải Phòng hiện nay, việc trung chuyển hàng hóa từ cảng Lạch Huyện vào bờ sẽ rất khó khăn, tốn kém nếu chỉ dùng đường thủy (sà lan) vận chuyển hàng, nhất là container, do vậy việc mở tuyến đường Tân Vũ- Lạch Huyện đã giải được bài toán hóc búa này. Đặc biệt khát vọng vươn ra đại dương từ cảng nước sâu này của người dân Hải Phòng đã trở thành hiện thực.
Ngày 15-2- 2014 trở thành dấu mốc đặc biệt đối với thành phố Cảng và khu vực Đông Bắc Bộ nói chung khi Bộ GTVT chính thức làm lễ khởi công xây dựng cầu đường ô tô Tân Vũ- Lạch huyện, công trình kết nối giữa đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cảng nước sâu Lạch Huyện. Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Đây là dự án có số vốn đầu tư lớn, có kỹ thuật công nghệ cao, phức tạp. Nếu không có dự án này thì cảng Tân Vũ – Lạch Huyện sẽ không phát huy được hiệu quả của cảng nước sâu quốc tế…”
 |
| Mô hình cầu vượt biển Tân Vũ-Lạch Huyện. |
Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Dự án cầu, đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến 15, 6km, đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Điểm đầu của dự án tại nút giao Tân Vũ đi theo hướng Đông qua Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, vượt Kênh Nam Triệu sang đảo Cát Hải tại vị trí gần bến phà Ninh Tiếp và kết thúc ở điểm cuối dự án tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện. Toàn bộ dự án, trong đó cầu vượt biển dài 5,44km với mặt cắt 16m cho 4 làn xe, thi công theo công nghệ hiện đại. Phần đường dẫn dài 10,19km, mặt đường có 4 làn xe (giai đoạn 2 mở rộng lên 6 làn xe), tốc độ thiết kế 80km/h. Dự án thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và phần vốn đối ứng là 1.800 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành đồng bộ cùng với cảng Lạch Huyện trong năm 2017.
Dự án đường cầu ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là một trong những dự án trọng điểm quốc gia. Dự án đang được xây dựng sẽ kết nối các khu vực kinh tế đang phát triển tại phía Đông TP Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, KCN Đình Vũ cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được đầu tư xây dựng. Dự án sẽ giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan từ cảng Lạch Huyện vào bờ, nhất là sẽ giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu; kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng và toàn khu vực, thúc đẩy hoạt động du lịch tại quần đảo Cát Bà.
Với chiều dài 5,44km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển dài nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay.
Ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đánh giá: “Đây là công trình sẽ tạo động lực lớn để phát triển kinh tế cho thành phố Hải Phòng và cả miền Bắc. Thành phố sẽ bảo đảm việc giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án được thi công đảm bảo tiến độ. Công trình này còn là mong mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố về việc đồng bộ hệ thống cảng biển, có cảng biển nước sâu, hiện đại nhằm đưa thành phố Cảng cũng như đất nước mạnh lên từ biển, giàu lên từ biển và TP Hải Phòng trở thành động lực phát triển kinh tế biển của cả khu vực”.
Dự án này và dự án Cảng Lạch Huyện là dự án quy mô lớn đầu tiên giữa Nhật Bản và Việt Nam, trong đó liên doanh giữa doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam sẽ xây dựng và khai thác cầu cảng, máy móc bốc dỡ hàng hóa… Cảng biển này còn đóng vai trò là cảng trung chuyển của khu vực, có thể đón được tàu container trọng tải 8000 TEU (tương đương 100.000 tấn) cập cảng, mở ra cơ hội lớn để cảng biển Hải Phòng vươn tầm ra châu lục và thế giới.
TRỌNG THIẾT