QĐND - Năm 2013 vẫn là một năm đầy khó khăn đối với ngành may mặc Việt Nam. Thị trường xuất khẩu bị chững lại, tình trạng nợ lương, thu nhỏ quy mô sản xuất... diễn ra ở nhiều doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, bằng những chủ trương đúng đắn, Công ty cổ phần May 19 (Quân chủng Phòng không- Không quân) không những giữ vững sự ổn định sản xuất kinh doanh mà còn phát triển.

Hướng vào thị trường trong nước

Trong những ngày cuối cùng của năm 2013 vừa qua, ở đâu đó các doanh nghiệp may mặc phải chạy đôn đáo để lo công ăn việc làm, lo trả tiền lương cho công nhân thì ở Công ty cổ phần May 19, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) vẫn diễn ra hết sức sôi nổi, khẩn trương. Đại tá Phạm Duy Tân, Tổng giám đốc Công ty nở nụ cười thật tươi khi trao đổi với chúng tôi về tình hình SXKD của đơn vị trong năm qua. Anh cho biết: “Năm 2013, ngành may mặc trong nước gặp nhiều khó khăn, thị trường xuất khẩu tiếp tục chững lại, tình trạng thiếu việc làm, nợ lương công nhân diễn ra ở nhiều doanh nghiệp... Trước bối cảnh đó, công ty đã chủ động nghiên cứu, dự báo chính xác tình hình, tổ chức SXKD hiệu quả, trong đó chủ động thu hẹp hàng xuất khẩu, tăng cường sản xuất phục vụ thị trường trong nước, giữ vững ổn định và từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động. Đây là chủ trương phù hợp với thực tiễn, không những giúp công ty duy trì tốt hoạt động SXKD mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển, nâng cao uy tín và thương hiệu của công ty đối với thị trường nội địa”.

Thương hiệu May 19 hiện đã “phủ sóng” trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Nếu như những năm trước đây, lượng hàng hóa của Công ty xuất khẩu đến các nước  Đức, Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc... chiếm tỷ trọng hơn 50% thì nay công ty đã quyết định thu hẹp xuất khẩu xuống còn 25-30%, đồng thời tăng thị trường trong nước lên từ 70-75%. Để tạo sức cạnh tranh, công ty liên tục cải tiến mẫu mã và đầu tư nâng cấp công nghệ may hiện đại, nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ, khẳng định thương hiệu May 19 với những sản phẩm vàng, dịch vụ vàng, đậm đà bản sắc dân tộc. Và thực tế, chưa bao giờ uy tín và thương hiệu của công ty được khách hàng trong nước biết đến rộng rãi như hiện nay. Hiện sản phẩm của công ty đã “phủ sóng” trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó công ty đã ký được nhiều hợp đồng mang tính ổn định lâu dài với các đối tác như: Thanh tra Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân, Công an, Quản lý Thị trường, Kiểm lâm, Hải quan, Thanh tra Giao thông... Năm 2013, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều vượt so với kế hoạch đề ra từ 4 đến 12%. Trong đó, doanh thu tăng bình quân từ 8 đến 10%/năm trở lên, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt 8-10%, thu nhập của người lao động tăng bình quân hằng năm từ 10 đến 20%; riêng năm 2013, thu nhập bình quân của người lao động là 5,2 triệu đồng/tháng. Với những thành công trong hoạt động SXKD, trong hai năm liên tục 2012 và 2013, công ty được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba và được Cục Sở hữu trí tuệ, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam tặng thưởng hai sản phẩm vàng, dịch vụ vàng đạt “TOP 50” “Sản phẩm vàng - dịch vụ vàng Việt Nam năm 2013” và được bình chọn vào “TOP 100” “Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2013”.

Bộ máy tinh gọn, năng động

Công ty cổ phần May 19 trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đo may như hiện nay là nhờ sự năng động, sáng tạo trong công tác tổ chức, quản lý, điều hành của tập thể lãnh đạo, sự đoàn kết, chung tay góp sức của cán bộ, công nhân viên công ty. Theo Đại tá Phạm Duy Tân, để phù hợp với thực tiễn hoạt động SXKD giai đoạn hiện nay, công ty đã tổ chức bố trí lại nhân sự để tạo ra bộ máy gọn, năng động, ưu tiên xây dựng và phát triển lực lượng cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ kỹ thuật, giảm lao động gián tiếp, ưu tiên cho sản xuất trực tiếp. Cùng với đó, công ty không ngừng cải tiến mẫu mã, liên tục cập nhật công nghệ may hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ để nâng sức cạnh tranh; duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 có nền nếp, đề cao trách nhiệm của chỉ huy cơ quan, xí nghiệp trong thực hiện và duy trì hệ thống. Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động CTĐ, CTCT, tạo sự chuyển biến toàn diện, vững chắc về nhận thức tư tưởng, trách nhiệm chính trị và hành động của cán bộ, công nhân viên; xây dựng công ty thành một khối đại đoàn kết, thống nhất, kiên định, vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Những thành công đã đạt được trong năm qua là tiền đề vững chắc để bước vào năm 2014 và những năm tiếp theo, Công ty cổ phần May 19 tiếp tục phấn đấu, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ, công nhân viên, mang đến cho khách hàng những sản phẩm đo may tốt nhất, thỏa mãn nhu cầu của mọi khách hàng trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: NGUYỄN THÀNH TRUNG