QĐND - Sau những sự cố, những lời phàn nàn của hành khách về tình trạng tắc-xi “dù”, từ 15-8, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội bắt đầu cấp đổi phù hiệu riêng cho tắc-xi Hà Nội để quản lý chặt chẽ hơn về chất lượng, dịch vụ. Dự kiến, việc gắn phù hiệu sẽ hoàn thành trong tháng 9 với hy vọng sẽ khắc phục được những bất cập đối với quản lý loại hình kinh doanh vận tải này.
Hà Nội hiện có 107 doanh nghiệp kinh doanh vận tải tắc-xi với hơn 17.000 xe và 20.000 lái xe, vận chuyển trung bình 100 triệu lượt khách/năm. Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, vừa qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện số lượng lớn tắc-xi đăng ký kinh doanh tại tỉnh khác nhưng lại vào Hà Nội để hoạt động thường xuyên, nhằm trốn tránh sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng.
 |
|
Các xe tắc-xi tại Hà Nội sẽ được cấp phù hiệu mới để chống nạn tắc-xi “dù”. Ảnh: Bảo Linh
|
Có thể nhận diện loại tắc-xi “dù” này là những xe đăng ký biển kiểm soát tại Hà Nội nhưng do các địa phương lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… cấp phù hiệu. Đây là một “chiêu” nhằm “lách luật” của các hãng tắc-xi, vừa tăng số lượng xe, vừa hợp thức hóa hoạt động cho xe cũ. Theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, từ đầu năm 2012 số lượng tắc-xi trên địa bàn đã bão hòa, do vậy, Sở GTVT đã tạm ngừng cấp phép thành lập hãng mới cũng như đăng ký xe tắc-xi mới. Ngay cả những xe được cấp phép hoạt động cũng phải có niên hạn sản xuất từ năm 2010 trở đi để bảo đảm chất lượng và các tiêu chuẩn an toàn. Ước tính, hiện có khoảng 15 hãng đang dùng cách “lách luật” này, với số xe lên đến hơn 1000. Cũng theo Thanh tra Sở GTVT, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp. Qua kiểm tra cho thấy, không chỉ lô-gô giả, phù hiệu giả, mà đồng hồ tính cước trên xe cũng “rởm”, để gian lận, nâng khống tiền cước. Thậm chí, có những trường hợp lái xe còn không có cả giấy phép hành nghề.
Để khắc phục tình trạng này, thành phố Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng loại phù hiệu riêng cho tắc-xi Hà Nội nhằm phân biệt với phương tiện ngoài địa bàn. Từ đó, có thể quản lý được chất lượng, số lượng phương tiện, người lái và hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh, đi lại giữa Hà Nội với các tỉnh không có gì thay đổi, xe tắc-xi tỉnh khác vẫn đi vào Hà Nội bình thường, chỉ riêng đăng ký kinh doanh tại tỉnh này mà sang tỉnh khác hoạt động là không được phép. Ông Linh cũng khẳng định: “Thông tin cấm tắc-xi ngoại tỉnh đưa đón khách vào hành lang bệnh viện, khách sạn là không chính xác. Không thể cấm như vậy được, bởi nguyên tắc là khi hoạt động thông thương giữa các tỉnh, xe tắc-xi có quyền đưa đón và trả khách”. Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, kinh doanh vận tải tắc-xi có liên quan chặt chẽ với việc phục vụ khách du lịch. Do vậy, đây cũng chính là bộ mặt của dịch vụ vận tải Thủ đô. Hà Nội chủ động đề xuất việc gắn phù hiệu riêng đối với loại hình kinh doanh vận tải này là hoàn toàn hợp lý. Theo thông báo của Sở GTVT Hà Nội, kể từ ngày 1-11-2014, nếu các hãng tắc-xi vẫn gắn phù hiệu cũ, chỉ ghi dòng chữ “Xe taxi” thì giấy phép kinh doanh sẽ không còn hiệu lực. Với sự mạnh tay của cơ quan quản lý Nhà nước, mong rằng trong thời gian tới, dịch vụ tắc-xi tại Hà Nội sẽ nhận được sự tin tưởng và hài lòng của hành khách.
AN AN