Những ngày này, câu chuyện “bao giờ chạy xe trên cao tốc được” gần như trở thành đề tài quen thuộc trong các quán cà phê và câu chuyện thường nhật của người dân Cà Mau. Người đi làm, người buôn bán, chủ doanh nghiệp hay các bác tài đều nhắc đến cao tốc với tâm thế háo hức xen lẫn tự hào. Anh Nguyễn Thanh Nam cho biết, anh đã sẵn sàng cho ngày tuyến cao tốc chính thức thông xe. “Trước giờ Cà Mau chưa từng có cao tốc. Thông xe là tôi đi liền, chờ lâu lắm rồi”, anh chia sẻ.
 |
Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sẵn sàng cho ngày thông xe.
|
Hơn chục năm qua, khi nhiều địa phương khác lần lượt có cao tốc, người Cà Mau vẫn đều đặn đi – về bằng Quốc lộ 1, chen chúc với xe tải, xe container, có lúc mất 4–5 tiếng chỉ để di chuyển từ Cà Mau lên Cần Thơ. Vì vậy, việc tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chuẩn bị thông xe theo kế hoạch của Chính phủ vào ngày 19-12 mang lại cảm xúc rất thật: Vui mừng, háo hức và có phần bồi hồi của một vùng đất cuối trời Nam.
Ở góc độ sản xuất, ông Nguyễn Hoàng Ân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Cua Cái Bát (xã Hưng Mỹ, tỉnh Cà Mau), cho rằng cao tốc sẽ mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản địa phương. “Trước đây, do giao thông khó khăn, việc đưa đặc sản như cua biển, tôm sú, cá đồng ra thị trường lớn gặp nhiều trở ngại. Khi có cao tốc, thời gian vận chuyển rút ngắn, hàng hóa tươi hơn, chi phí giảm, cơ hội xuất khẩu cũng rộng mở hơn. Bà con nuôi trồng thủy sản rất phấn khởi”, ông Ân chia sẻ.
Nếu hỏi người dân Cà Mau có ô tô rằng họ có “chạy thử” cao tốc trong tuần đầu thông xe hay không, phần lớn đều gật đầu không do dự. Không phải để khoe, mà để trải nghiệm cảm giác lần đầu tiên quê hương mình có một tuyến đường cao tốc đúng nghĩa: Chạy thẳng, chạy nhanh, an toàn, không còn cảnh phải né xe máy, xe tải như trên Quốc lộ 1.
Để kịp “ngày hẹn” 19-12, hàng nghìn kỹ sư, công nhân đã làm việc không ngơi nghỉ suốt nhiều tháng qua. Trên công trường, không khí thi công luôn ở trạng thái khẩn trương cao độ với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, trên toàn tuyến luôn duy trì từ 1.200 đến 1.500 máy móc, thiết bị; hơn 2.000 công nhân, cán bộ kỹ thuật và kỹ sư; khoảng 200 mũi thi công hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Đến nay, tuyến chính đã cơ bản hoàn thành các hạng mục quan trọng như thảm bê tông nhựa, lắp đặt biển báo, dải phân cách, sơn kẻ đường và hệ thống an toàn giao thông.
Nhiều công nhân cho biết họ đã gắn bó với công trường suốt nhiều tháng, có người không về nhà trong thời gian dài. Dù thời tiết mưa nắng thất thường, anh em vẫn bám trụ để bảo đảm tiến độ chung của dự án trọng điểm quốc gia.
Trong suốt quá trình triển khai, dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra hiện trường, đôn đốc tiến độ, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và nhà thầu phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
 |
| Để con đường "đúng hẹn" với nhân dân, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Ban Trường Sơn Nam (Tổng công ty Trường Sơn) tăng tốc thi công. |
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt đó, các vấn đề về vật liệu, mặt bằng và tổ chức thi công từng bước được giải quyết. Các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cũng chủ động huy động nguồn lực, bảo đảm cung ứng vật liệu đầy đủ, không để công trình bị gián đoạn.
Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết thành phố đã họp với các đơn vị liên quan để chuẩn bị chu đáo cho lễ thông xe kỹ thuật. Theo đồng chí Nguyễn Văn Hòa, khi tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, đây sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội không chỉ của Cần Thơ mà của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tương tự, đồng chí Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhận định các dự án giao thông lớn đang triển khai trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế biển, bảo đảm quốc phòng, an ninh, mà còn thổi luồng sinh khí mới, củng cố niềm tin và sự phấn khởi của nhân dân nơi cực Nam Tổ quốc. Theo đồng chí Lâm Văn Bi, người dân Cà Mau kỳ vọng các dự án sẽ mở ra không gian phát triển mới, tăng cường kết nối liên vùng, thúc đẩy du lịch, thương mại, tạo thêm việc làm và khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương.
Ngày mai, 19-12, khi những bánh xe đầu tiên lăn trên tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đó không chỉ là thời khắc một công trình giao thông trọng điểm quốc gia hoàn thành đúng hẹn, mà còn là sự đáp lại mong mỏi bền bỉ của hàng triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Con đường mới không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý, mà còn mở ra không gian phát triển mới, tiếp thêm niềm tin và động lực để miền đất cực Nam Tổ quốc vững bước trên hành trình phát triển cùng cả nước./.