Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, cuối năm 2025 sẽ có 3.000km cao tốc được đưa vào khai thác, đánh dấu một kỳ tích lớn, minh chứng cho thành quả phát triển khung hạ tầng chiến lược, thể hiện ý chí, quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Hành trình 3.000km đường bộ cao tốc như một cuộc cách mạng về tư duy quản lý, mở tuyến, thông đường, là thao trường hun đúc ý chí, khát vọng của con người Việt Nam.
 |
| Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu tại sự kiện. Ảnh: TẠ HẢI |
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, để đạt được mục tiêu 5.000km cao tốc trong 5 năm tới, chúng ta phải hoàn thành thêm gần 2.000km cao tốc mới, đòi hỏi cơ quan quản lý, các chủ đầu tư, nhà thầu phải không ngừng tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực, liên kết sức mạnh để chinh phục những thử thách mới. Các doanh nghiệp ngành xây dựng trước cơ hội mới sẽ nhanh chóng lớn mạnh, trở thành động lực và nguồn lực kiến tạo đất nước.
 |
| Tổng biên tập Báo Xây dựng Nguyễn Thị Hồng Nga giới thiệu về cuốn sách "Kỳ tích 3.000km cao tốc". Ảnh: TẠ HẢI |
Giới thiệu về cuốn sách "Kỳ tích 3.000km cao tốc", Tổng biên tập Báo Xây dựng Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết, cuốn sách không chỉ là một tài liệu tham khảo về phát triển hạ tầng, mà còn là nguồn cảm hứng cho những ai đang theo đuổi ước mơ và khát vọng vươn lên; nhắc nhở chúng ta rằng, với sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết, không có gì là không thể. Ban biên soạn cuốn sách đặc biệt ghi nhận sự trưởng thành của lực lượng nhà đầu tư, nhà thầu thi công và đang nỗ lực làm nên những kỳ tích tiếp theo, sớm chạm tay vào cột mốc 5.000km cao tốc vào năm 2030.
 |
| Lãnh đạo Bộ Xây dựng và Báo Xây dựng trao sách tặng các đại biểu. Ảnh: TẠ HẢI |
Phát biểu tại tọa đàm "Sức bật từ 3.000km cao tốc", ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) chia sẻ, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 nổi lên nhiều vấn đề như làm sao rút ngắn thủ tục đầu tư, mặt bằng, chuẩn bị nguyên vật liệu, nguồn lực tài chính và công tác quản lý, huy động các nguồn lực. Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cho phép thực hiện song song đồng thời các thủ tục đầu tư. Một yếu tố then chốt làm nên thành công của các dự án là cả hệ thống chính trị quyết liệt để rút ngắn tối đa thời gian giải phóng mặt bằng, cấp mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù.
 |
Quang cảnh tọa đàm "Sức bật từ 3.000km cao tốc". Ảnh: TẠ HẢI
|
Từ phía đơn vị thi công, Đại tá Nguyễn Bá Đoàn, Chủ nhiệm chính trị Binh Đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) chia sẻ, quản lý và trực tiếp thi công hàng trăm ki-lô-mét đường cao tốc, Binh đoàn 12 hiểu rõ, dự án nào giải quyết được vấn đề vật liệu là thắng lợi. Xử lý sớm vấn đề này giúp nhà thầu không những không phải chạy đua tiến độ mà còn có thể về đích sớm. Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là ví dụ điển hình. Tại đây, nhờ giải quyết thành công nguồn vật liệu, binh đoàn đã cơ bản hoàn thành phần việc của mình trước tiến độ, sẵn sàng thông xe vào dịp ngày 19-12 tới.
PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đánh giá, việc hoàn thành 3.000km đường cao tốc cho thấy sự trưởng thành vượt bậc, không chỉ về cơ chế chính sách mà còn đến từ phía các nhà thầu thi công. Cùng với đó là sự phát triển của khoa học công nghệ. Các nhà đầu tư, nhà thầu nhận thấy cơ hội trong việc triển khai các dự án đường cao tốc nên sẵn sàng đầu tư thiết bị, máy móc, đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, các sáng kiến thi công ra đời, thay cho công nghệ lạc hậu.