Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng đi trước mở đường và hạ tầng giao thông như là mạch máu của nền kinh tế. Hạ tầng đến đâu thì sẽ phát triển được kinh tế và mở rộng không gian phát triển của đất nước đến đó.

Với tinh thần đó, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã chỉ ra ba đột phá, trong đó có đột phá về hạ tầng. Bộ Chính trị đã ban hành nhiều nghị quyết và trên cơ sở đó, Đảng ủy Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện, trong đó có Bộ Xây dựng.

 Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn chia sẻ tại cuộc họp báo thông tin về công tác chuẩn bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, nhiệm kỳ 2020-2025, chúng ta đã đạt được những kỳ tích lớn. Trong đó, sẽ hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc. Thời điểm cuối năm 2020, chúng ta mới chỉ đạt được 1.163km đường cao tốc.

Sẽ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hình thành hai cảng biển cửa ngõ quốc tế. Năng lực của cảng biển quốc tế sẽ tiếp nhận được các tàu container lớn nhất trên thế giới, công suất năng lực cảng biển tăng 1,5 lần, cảng hàng không tăng 1,34 lần.

Chúng ta đã đưa vào khai thác một số tuyến đường sắt đô thị và tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt, đặc biệt là các dự án đường sắt lớn như Lào Cai-Hải Phòng-Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Từ kết quả đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá một số bài học kinh nghiệm để triển khai trong nhiệm kỳ tới. Trước hết là bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Trong quá trình chỉ đạo điều hành, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền, đồng thời bố trí nguồn lực tập trung.

 Quang cảnh cuộc họp báo.

Bên cạnh đó, chú trọng hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, thể chế hóa các chủ trương chính sách của Đảng, tạo cơ chế thuận lợi cho đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, đẩy mạnh công tác phân cấp, phân quyền trong xây dựng đường cao tốc.

Trước đây, tất cả dự án đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải (cũ) tổ chức triển khai. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ này, Chính phủ có Nghị quyết giao cho UBND các địa phương. Đã hoàn thiện cơ bản hệ thống tổng thể chính sách của các cấp và huy động, phân bổ có hiệu quả các nguồn lực.

Bên cạnh đó, đã hình thành được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, giảm được chi phí logistics. Năm 2018 chi phí logistics chiếm 21% GDP thì đến nay chỉ còn 17,5% và thời gian tới với hệ thống hạ tầng đồng bộ, sẽ tiếp tục giảm được chi phí.

Đồng thời đã hình thành nền kinh tế đủ mạnh, đủ nguồn lực, đủ năng lực, quản lý hiện đại, tiếp cận và chuyển giao làm chủ được công nghệ tiên tiến trong đầu tư xây dựng.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, sẽ tiếp tục tập trung đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, hoàn chỉnh, hoàn thiện các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành và ưu tiên phân bổ nguồn lực kết cấu hạ tầng trọng điểm, tập trung cho các dự án có tính chất lan tỏa, đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, hạ tầng đô thị thông minh và phát triển không gian ngầm đô thị; ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng giao thông xanh, giao thông phát thải thấp, vật liệu tái chế, phát huy năng lực của kinh tế tư nhân; tận dụng cơ hội của các hiệp định thương mại tự do để thu hút đầu tư...

NGỌC NHI

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.